Nhà văn Lưu Thị Lương ra mắt "Bất ngờ lia lịa"

30/11/2017 - 19:05
Hướng đến không gian trường lớp với không khí tuổi hoa quen thuộc, 26 truyện ngắn nhỏ nhắn, xinh xinh như của Lưu Thị Hương - nhà văn trưởng thành sau năm 1975 ở miền Nam - được nén lại, làm nên đầy đủ sắc thái, cung bậc chuyện trường, chuyện lớp...
Thuộc thế hệ nhà văn nữ trưởng thành sau năm 1975 ở miền Nam, ngay từ đầu, nhà văn Lưu Thị Lương đã định hình giọng văn đặc trưng đậm chất Nam bộ: Hài hước, dí dỏm, tươi trẻ, nhưng không kém phần sâu lắng.
nha-van-luu-thi-luong.jpg
Nhà văn Lưu Thị Lương. Ảnh: Trà Giang


Tên tuổi nhà văn Lưu Thị Lương gắn liền với các em thiếu nhi, đặc biệt là độc giả của NXB Kim Đồng, qua các tác phẩm như: Hội những người không thích hội, Mùa hè lạnh toát, Bí mật ở trên gác, Alô! Ai đó? Tôi đây!, Tương tư bé, Dắt thầy đi chơi, Biết đâu chín ở trong mười, Ngôi trường không nổi tiếng, Mùa hè có mấy con ve, Ăn chưa no, Chuyện không thể không ghi v.v…

Lần này, vẫn hướng đến không gian trường lớp với không khí tuổi hoa quen thuộc, 26 truyện ngắn nhỏ nhắn, xinh xinh như được nén lại, làm nên đầy đủ sắc thái, cung bậc chuyện trường, chuyện lớp. Những câu chuyện từ trò đến thầy, từ trong giờ học đến giờ ra chơi, từ lớp học đến phòng bảo vệ rồi… nhà vệ sinh, từ nam đến nữ, từ ngày nghỉ học đến ngày thi… Tất cả liên tục mang tới những bất ngờ, như chính tựa cuốn sách.
ba-1-bat-ngo-lia-lia-1.jpg
Bìa tập truyện ngắn Bất ngờ lia lịa

Một điều đặc biệt, dù nghỉ hưu đã lâu, nhưng cô giáo, nhà văn Lưu Thị Lương vẫn cập nhật và bắt nhịp cùng chuyển động của đời sống học trò hiện đại. Bằng chứng là các sản phẩm công nghệ, mạng xã hội được nhà văn đưa vào các truyện Thẻ nhớ đâu rồi, Khổ vì “Phây”, Tin nhắn tình yêu… vô cùng sống động và tinh nghịch.

Với những truyện ngắn theo phong cách tối giản, Bất ngờ lia lịa thích hợp với độc giả mọi nơi mọi lúc, lật dở bất cứ trang nào cũng bắt gặp đầy ắp những chi tiết sôi động, gần gũi, để thấy như chính mình đang ở trong các câu chuyện của nhà văn.

Nói về sáng tác của mình, nhà văn Lưu Thị Lương chia sẻ: “Tôi không dám viết cái gì kinh khủng cả. Thậm chí không dám dùng từ chết mà thay bằng ngừng thở. Tôi không muốn để trẻ con buồn. Trẻ con nhỏ xíu thì phải được sống tốt, được yêu thương, nâng niu.” Bất ngờ lia lịa được thành hình cũng với tâm niệm như vậy.
kdsg9185.JPG
Lưu Thị Lương được đánh giá là cây viết hiền lành, chăm chỉ trên địa hạt văn học dành cho thiếu nhi


Sau cùng, không phải ngẫu nhiên dân gian có câu “Nhất quỉ, nhì ma, thứ ba học trò”. Tuổi học trò vô tư đến ngây ngô, tinh nghịch đến tinh quái. Đó cũng là tuổi đầy ắp các trò nghịch ngợm, các tình huống cười ra nước mắt. Nhưng thời gian qua đi, tất cả trò nghịch ngợm ấy sẽ trở thành những kỉ niệm đáng nhớ nhất. Với giọng văn dí dỏm, hài hước đặc trưng, Bất ngờ lia lịa là món quà mang đến thật nhiều sảng khoái mà ta có thể tặng ngay cho đứa bạn thân và cho chính mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm