Nhà văn Trần Đức Tiến ‘dụ’ trẻ em bằng truyện đồng thoại

05/10/2018 - 09:09
25 truyện đồng thoại trong tập truyện ‘Xóm Bờ Giậu’ của nhà văn Trần Đức Tiến là loài vật, đồ vật có suy nghĩ, tình cảm, hành động sống động, ngộ nghĩnh mà sâu sắc.

NXB Kim Đồng vừa cho ra mắt tập truyện đồng thoại Xóm Bờ Giậu của nhà văn Trần Đức Tiến. Cuốn sách gồm 25 câu chuyện với nhân vật là thế giới loài vật, đồ vật gần gũi với cuộc sống của trẻ thơ.

xom-bo-giau.JPG
Bìa cuốn sách "Xóm Bờ Dậu"
 

Nhà văn Trần Đức Tiến vốn có tài quan sát tỉ mỉ, nắm bắt tinh tế những đặc điểm về ngoại hình, tập tính của các loài vật. Vì vậy, mỗi nhân vật trong Xóm Bờ Giậu đều rất sống động và có cá tính riêng.

Đến Xóm Bờ Giậu, bạn đọc nhí sẽ được làm quen với những nhân vật rất thú vị: cụ giáo Cóc thông thái về hưu, nhạc sĩ trứ danh Dế Lửa, chú thợ săn nhiều tâm sự Thằn Lằn, cô người mẫu đáng yêu Ốc Sên, chuyên gia dự báo thời tiết Tắc Kè, vận động viên bận bịu Nhái Xanh, cô nàng điệu đàng Hoa Cúc Áo, thi sĩ nghiệp dư lãng mạn Dế Còm...

Có nhiều truyện mang hơi hướng cổ tích viết lại, vừa mở rộng biên độ tưởng tượng cho độc giả nhỏ tuổi, vừa gợi cho người đọc nhiều suy ngẫm.

Ở nhiều truyện trong tập sách, độc giả còn thấy nhà văn gửi gắm thông điệp nhẹ nhàng về tình yêu quê hương xứ sở, đạo lý uống nước nhớ nguồn, về cảm hứng sáng tạo nghệ thuật.

tran-duc-tien.jpg
Nhà văn Trần Đức Tiến
 

Viết cho thiếu nhi, nhà văn Trần Đức Tiến sử dụng ngôn ngữ giản dị, trong sáng, giàu hình ảnh, nhịp điệu. Qua trí tưởng tượng phong phú của tác giả, không chỉ các loài vật mà mỗi nhánh cây, ngọn cỏ, từ cuốn lịch, “lũ đồ chơi của bé”, đến chiếc “ấm sứt vòi” đều có một câu chuyện thú vị để kể cho bạn nghe.

Tập truyện Xóm Bờ Giậu thêm phần cuốn hút độc giả với những tranh minh họa màu nước sống động của họa sĩ Kim Duẩn.

xom-bo-giau-4.JPG
Phần minh họa cuốn sách do họa sĩ Kim Duẩn đảm nhiệm
 

Nhà văn Trần Đức Tiến là người dành nhiều tâm huyết viết cho thiếu nhi. Ông hiện là Trưởng ban Văn học Thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam. Ông đã xuất bản nhiều tác phẩm dành cho trẻ nhỏ như: Ốc mượn hồn (1992), Vương quốc vắng nụ cười (1993), Dế mùa thu (1997), Thằng Cúp (2001), Làm mèo (2003, 2015), Trăng vùi trong cỏ (2006),  Những truyện hay viết cho thiếu nhi – Trần Đức Tiến (2013), Trên đôi cánh chuồn chuồn (2015)...

Nhân dịp ra mắt tập truyện đồng thoại Xóm Bờ Giậu, NXB Kim Đồng tổ chức chương trình giao lưu với nhà văn Trần Đức Tiến và họa sĩ Kim Duẩn với sự dẫn dắt của tiến sĩ giáo dục học Nguyễn Thụy Anh. Chương trình diễn ra vào 10 giờ sáng thứ Bảy, ngày 6/10 tại Hội trường Hội sách Hà Nội (Hoàng Thành Thăng Long - 19C Hoàng Diệu, Hà Nội).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm