Nhà văn viết cho trẻ em được yêu thích nhất mọi thời đại

28/07/2016 - 16:51
Beatrix Potter là nhà văn, họa sĩ vẽ tranh minh họa nổi tiếng người Anh. Bà được xem là một trong những nhà văn viết cho thiếu nhi được yêu thích nhất mọi thời đại.
Helen Beatrix Potter sinh ngày 28/7/1866 trong một gia đình giàu có ở London (Anh). Bố của bà, ông Rupert là một luật sư giỏi, có nhiều bạn bè thuộc giới thượng lưu. Mẹ bà chủ yếu quan tâm đến việc tổ chức những yến tiệc sang trọng và quản lý đội quân đông đảo nhân viên giúp việc gia đình.
lc-cn-nh.jpg
Beatrix Potter lúc còn nhỏ. 
Tuổi ấu thơ, Beatrix được bà vú McKenzie, người Scotland chăm sóc. Hằng ngày, bà dẫn Beatrix đi dạo. Bà kể chuyện cho Beatrix nghe mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. Bố mẹ Beatrix không can thiệp vào công việc của vú em và hiếm khi ngó vào căn phòng của con gái trên tầng ba. Tuy vậy, từ nhỏ, Beatrix đã bộc lộ năng khiếu hội họa rõ rệt.

Ông Rupert thấy vậy đã khuyến khích và làm tất cả để tài năng của con gái phát triển. Cô bé chăm chỉ theo học các lớp dạy vẽ và đồ họa. Khi lớn hơn một chút, Beatrix được bố đưa đến các phòng triển lãm tranh gặp gỡ các họa sĩ nổi tiếng. Beatrix và cậu em trai Bertram không được kết bạn với bạn bè cùng trang lứa, bởi gia đình nhà quý tộc Potter sợ con mình bị lây bệnh truyền nhiễm và bị ảnh hưởng những thói xấu trong xã hội. Vì vậy, cuộc sống ở London của những đứa trẻ nhà Potter diễn ra tẻ nhạt, chỉ những dịp về quê Scotland nghỉ hè đối với Beatrix mới là những trải nghiệm sâu sắc và khó quên.
beatrix-potter-nm-1885.jpg
 Thiên nhiên kỳ thú là nguồn cảm hứng để Beatrix sáng tác những câu chuyện cho trẻ em sau này.
Những chuyến đi nghỉ ở cơ ngơi mênh mông của cụ nội ở Herdfordshire và những kỳ nghỉ hè ba tháng hằng năm ở Scotland đối với Beatrix Poter được coi là cuộc hành trình lý thú vào thế giới hoàn toàn xa lạ. Beatrix cùng em trai lần theo những con suối, học kĩ năng nhận biết hàng chục loài chim và quan sát nhiều con thú rừng, cần cù phác họa và vẽ lại tất cả những gì xung quanh. Cô cũng thích thú với công việc thuần hóa thỏ rừng và mang chúng về London sau kì nghỉ. Beatrix đã nuôi trong nhà đủ loại động vật: chó, mèo, thỏ, chuột bạch, dơi, nhím…

Beatrix rất yêu các cháu gái nhỏ của đại gia đình cùng con cháu những người quen và bạn thân. Cô vẫn thường viết cho chúng những lá thư dài và ngộ nghĩnh mô tả những cuộc phiêu lưu tưởng tượng của những con thú nuôi trong nhà, minh họa bằng những nét vẽ tinh tế và sống động.

Cuộc phiêu lưu của chú thỏ Peter xuất hiện lần đầu tiên trong một lá thư có minh họa gửi cho Noel Moore, cậu con trai bà gia sư thời thơ ấu của Beatrix không may bị bệnh nan y. Mục sư Rawnsley, người được Beatrix đặc biệt nguỡng mộ, đã nồng nhiệt động viên sau khi đọc lá thư, vì vậy cô quyết định xuất bản câu chuyện nhỏ ở dạng sách mỏng dành cho trẻ em.
3.jpg
Câu chuyện về chú thỏ Peter có sức sống mãnh liệt với thời gian, đã được dịch ra 35 thứ tiếng khác nhau. 
Sau khi 6 nhà xuất bản từ chối in, Beatrix quyết định tự in ấn bằng số tiền ít ỏi tiết kiệm được từ mấy đợt in tranh vẽ làm bưu ảnh bán dịp lễ Noel để bảo đảm cuốn sách giữ đúng như những gì cô đã tưởng tượng.

Mọi người cho rằng đó là một ý tưởng tồi vì khi đó, phụ nữ bị cho là không thể làm công việc kinh doanh. Tuy nhiên, Beatrix Potter vẫn kiên trì và in tới 250 bản sách. Toàn bộ những cuốn sách nhỏ đầu tiên về chủ thỏ Peter đã được phân phát làm quà tặng cho các bạn nhỏ trước Noel năm 1901. 

Câu chuyện đầy cuốn hút này sau đó đã thu hút sự chú ý của các em nhỏ. Vì vậy, một trong 6 nhà xuất bản lúc đầu đã đồng ý in và xuất bản cuốn sách này. Đó là Frederick Warne - ông chủ của hãng in Frederick Warne & Co (sau này bộ truyện của Beatrix Potter trở thành tác phẩm nổi tiếng nhất, đem lại danh tiếng cho cả hãng) đã đồng ý xuất bản câu chuyện, nhưng với điều kiện tác giả phải vẽ tranh minh họa màu. Sau đó, cuốn sách đã được ấn hành hàng loạt năm 1902 và ngay lập tức thành công rực rỡ, duy trì sức hút cho đến tận này ngay.

Cho đến khi qua đời vào một ngày mùa thu năm 1943, với hơn 40 năm liên tục sáng tác không mệt mỏi vì tình yêu trẻ thơ, nữ nhà văn vĩ đại Beatrix Potter đã để lại cho đời hàng trăm tác phẩm có giá trị giáo dục nhân cách, tình yêu thương đồng loại, ý thức bảo vệ thiên nhiên và môi trường, trong đó nổi tiếng nhất là câu chuyện về chú thỏ Peter.

Đến nay, riêng bộ sách về chú thỏ Peter với 23 cuốn đã được dịch ra 35 thứ tiếng khác nhau với trên 151 triệu bản đã được bán trên toàn thế giới. 115 năm kể từ lần đầu ra mắt, những câu chuyện về thỏ Peter đến nay vẫn có sức hút mạnh mẽ với trẻ em trên khắp thế giới.  Hàng loạt các tác phẩm thương mại đã xuất hiện và ăn theo hình ảnh của chú thỏ Peter.

Bên cạnh thỏ Peter, những nhân vật khác do Beatrix sáng tạo ra như thỏ Benjamin, vịt Jemima, nhái Jeremy, mèo Tom Nhí... cũng được trẻ em thế giới vô cùng yêu thích. Những cuốn sách của Beatrix Potter luôn được xem như những tác phẩm kinh điển mà bất cứ trẻ em nào cũng nên đọc.
2.jpg
 Bà là một trong những nhà văn viết cho trẻ em được yêu thích nhất mọi thời đại.
Các tác phẩm của Beatrix Potter được dịch ra nhiều ngôn ngữ trên thế giới, chuyển thể thành phim truyền hình, phim hoạt hình, ba lê… Bà là người mở ra một trang mới cho nền văn học thiếu nhi Anh - Mỹ nói riêng và thế giới nói chung với những tác phẩm thực sự dành cho trẻ em, được trẻ em yêu thích.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm