Nhà văn Vũ Đức Sao Biển: Không tránh chuyện ma túy, tình dục khi viết sách cho tuổi trăng tròn

05/05/2018 - 09:48
Viết sách cho lứa tuổi trăng tròn, nhưng nhà văn Vũ Đức Sao Biển không ngại đề cập những vấn đề như tảo hôn, xâm hại tình dục, ma túy… với mong muốn các em sẽ được trang bị những kiến thức bảo vệ mình.

Vào trung tuần tháng 4, buổi giao lưu giữa nhà văn Vũ Đức Sao Biển với độc giả nhân dịp ra mắt cuốn sách “Ơi, cái tuổi trăng tròn” của ông đã được tổ chức tại TPHCM. Cuốn sách là tâm huyết của nhà văn, nhà giáo Vũ Đức Sao Biển, mong muốn đưa đến cho các em tuổi trăng tròn - độ tuổi từ 15 đến 18, một hành trang quý giá bao gồm những kỹ năng thiết thực và gần gũi, từ đó tạo nên một lối sống đẹp, lành mạnh, giúp tuổi trăng tròn của các em trở nên lung linh và tươi đẹp hơn.

Nhà văn Vũ Đức Sao Biển: Những cái án do ma túy gây ra rất đau lòng, đôi khi nó khiến trái tim tôi muốn vỡ tan

 

Trong cuốn sách này, nhà văn Vũ Đức Sao Biển đã tổng hợp các kiến thức về triết học, xã hội học, âm nhạc, nghệ thuật, thi ca, văn chương, y học; được viết với một ngôn ngữ giản dị, để các em lớp 9 đọc cũng hiểu được và các em lớp 12 đọc cũng có thể chấp nhận được. Nhờ đó, những vấn đề thoạt nghe có vẻ nghiêm trọng như tảo hôn, xâm hại tình dục, ma túy… trở nên dễ dàng tiếp nhận hơn.

Nhà văn Vũ Đức Sao biển tại buổi ra mắt sách gần đây tại TP HCM

 

Khi viết về ma túy, nhà văn Vũ Đức Sao Biển không hô hào hay tránh né, mà ông đề cập vấn đề một cách trực diện. Ông cho biết: “Tôi đã đi thăm các em phạm nhân và làm việc với các vị giám thị của rất nhiều trại giam, nhà tạm giữ. Điều đau lòng nhất là trong những trường hợp phạm tội thì trên 50% trường hợp là do ma túy gây ra. Những cái án do ma túy gây ra rất đau lòng, đôi khi nó khiến trái tim tôi muốn vỡ tan”.

Không xem ma túy như một đề tài cấm kị, nhà văn Vũ Đức Sao Biển thậm chí còn mang đến cho các em thông tin rất chi tiết về những dạng ma túy khác nhau, đi kèm với đó là cách sử dụng và tác hại của những dạng ma túy đó. Bài viết được trình bày rõ ràng, mạch lạc, công phu giúp các em hiểu được gốc rễ của vấn đề, từ đó có thái độ và quyết định của mình.

Ông bày tỏ mong muốn: “Vướng vào ma túy một cái là không còn nói gì đến những dự định tương lai nữa. Ma túy và tình dục không an toàn là hai con đường ngắn nhất gây ra AIDS/SIDA. Vậy, vấn đề cần thiết là em tuyệt đối phải xa lánh ma túy. Nhé, em nhé; phải tuyệt đối xa lánh ma túy!”.

Hoặc khi viết về chuyện chống xâm hại tình dục, cũng bằng phương pháp tiếp cận trực diện như vậy, nhà văn Vũ Đức Sao Biển lần lượt đưa đến cho các em những lập luận như: Xâm hại tình dục nghĩa là gì?, Xâm hại tình dục là trọng tội, Những hiện trạng đau lòng trước khi nhắn nhủ các em Hãy tự bảo vệ mình! Theo nhà văn: “Nếu các em muốn tìm hiểu một cách ngay ngắn, đúng kiến thức nhất về đời sống tình dục của con người thì hãy vào các trang web của ngành y học.

Với một văn phong trong sáng và các thuật ngữ y khoa đúng mực, các thầy thuốc sẽ cung cấp cho các em những điều cần thiết về cơ thể con người, về đời sống lứa đôi; không làm những nội dung ấy trở nên tục tĩu hay sai lạc. Tuổi trăng tròn sẽ hiểu ra được thế nào là một đời sống tình dục đúng đắn, sẽ có thêm kiến thức và kinh nghiệm để đề phòng sự xâm hại tình dục”.

Điều đặc biệt ở cuốn sách này là dù mang đến nhiều kiến thức tinh thông, nhưng nhà văn Vũ Đức Sao Biển không áp đặt mà chỉ xem những kiến thức, những lập luận của mình chỉ mang tính gợi mở, để các em tham khảo. Ông cho biết: “Nếu các em cảm thấy phù hợp và hữu ích thì các em hãy tích lũy chúng thành kinh nghiệm sống cho riêng mình. Nếu các em cảm thấy không phù hợp, không hữu ích thì các em có thể quên đi rồi tự suy nghĩ để tìm ra một quan điểm mới, phù hợp và hữu ích hơn cho chính mình”.

Tác giả Vũ Đức Sao Biển sinh năm 1947 tại Quảng Nam; là nhạc sĩ, nhà văn và nhà báo, là tác giả của hơn 60 đầu sách đã được xuất bản. Ông hiện còn dạy hai môn Tiểu phẩm - tạp văn và Tường thuật văn hóa nghệ thuật giải trí ở một số trường đại học phía Nam; cộng tác với nhiều đài truyền hình làm các talkshow văn hóa nghệ thuật và những chương trình nghệ thuật trực tiếp truyền hình.

Văn chương của ông thiên về phong cách văn chương báo chí, giàu tính hài hước. Đọc tác phẩm của ông, độc giả cảm thấy thú vị bởi thường bắt gặp những nụ cười sảng khoái, vui tươi, lạc quan.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm