Nhắc chồng đừng mặc 'mát mẻ' trước mặt con gái

02/09/2016 - 21:46
Vụ chấn động cha đẻ xâm hại 2 con gái ở Yên Bái, đã khiến không ít người lo sợ vẫn còn những “nạn nhân chìm” mà biết đâu lại xảy ra trong chính gia đình mình. Thậm chí có mẹ còn lo lắng đến mức lập tức cấm chồng thân thiết với con gái.
Hãy cứ để tình cảm của cha và con gái tự nhiên, thân thiết. Ảnh minh họa internet.

Từ trước đến giờ, anh Đặng Quốc Anh (Hà Đông, Hà Nội) luôn có những cử chỉ thân mật với con gái. Dù con gái bước vào tuổi dậy thì nhưng anh vẫn thoải mái ôm con. Con gái anh cũng vậy, thấy bố về đến nhà là nhảy lên ôm cổ bố, không khác gì lúc còn bé. Hai bố con thân thiết nhau đến mức người mẹ cũng phải ghen tị. Con gái cũng vì thế mà có chuyện gì cũng chia sẻ, tâm sự với bố.

Trước vụ việc 2 con gái bị cha đẻ lạm dụng tình dục ở Yên Bái vừa qua, chị Hoàng Thúy Uyên (vợ anh Quốc Anh) rất lo lắng. Chị lo sợ, liệu sự thân mật quá mức của chồng và con gái cũng có nguy cơ dẫn đến sự việc đau lòng, mất nhân tính giống vụ việc kia không? Để an toàn, chị đề nghị chồng từ nay không được có cử chỉ thân mật với con gái. Chuyện này khiến vợ chồng chị tranh luận gay gắt suốt mấy ngày nay.

Bác sỹ tâm lý Ngô Thị Ái Linh (Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1) cho rằng, việc cha đẻ hiếp dâm con gái là trường hợp hy hữu, có thể là do rối loạn bản năng tình dục hoặc có dấu hiệu của bệnh tâm thần vì không nhận diện được quy chuẩn đạo đức, không kiểm soát được giới hạn của mình… Nếu chỉ vì lo sợ chuyện xấu xảy ra mà các bà mẹ "ra tay" ngăn chặn tình cảm tự nhiên của cha và con gái là điều không nên. Tuy nhiên, người vợ cũng có thể nhẹ nhàng nhắc chồng để khi ở trước mặt con gái tuổi dậy thì bố không mặc trang phục "thiếu vải" (cởi trần, mặc quần cộc, quần bó... lượn đi lượn lại trước mặt con) và thận trọng với những hành vi của mình...

Cha cần giáo dục giới tính cho con gái một cách nghiêm túc để con biết bảo vệ bản thân. Ảnh minh họa internet.

Vai trò của người cha có ý nghĩa rất lớn trong cuộc sống của con gái, đặc biệt với con gái ở tuổi dậy thì. “Chìa khóa” để con hiểu về quan hệ với người khác giới chính là mối quan hệ với cha. Khi con có người yêu, bố nhận xét về người bạn trai chuẩn hơn mẹ. Bố cũng định hướng về người bạn đời cho con tốt hơn mẹ. Bố cũng đưa ra những lời khuyên cho con trong cuộc sống bổ ích hơn mẹ.

Đặc biệt, ở tuổi dậy thì là giai đoạn tâm sinh lý của con gái có rất nhiều “biến động”. Nếu người cha trở thành bạn của con, là người con tin tưởng thì con sẽ thổ lộ hết nội tâm, bày tỏ tất cả những suy nghĩ thầm kín nhất. Làm được như vậy, người cha sẽ giúp con vượt qua được giai đoạn khủng hoảng này và trưởng thành lành mạnh. Người mẹ cũng luôn theo sát và quan tâm đến con gái, nếu có sự gắn kết mẹ con thân thiết, chắc chắn con cũng sẽ chia sẻ với mẹ mọi chuyện.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Ái Linh, cha mẹ cần giáo dục giới tính cho con một cách nghiêm túc, ngay từ nhỏ, để con biết bảo vệ bản thân trước những nguy cơ có thể xảy đến. Chính những kiến thức đúng đắn về giới tính cũng sẽ giúp con nhận biết ai là người có thể tin tưởng, ai là người cần phải đề phòng và đặc biệt khi cảm thấy nguy cơ bị đe dọa, con phải nói cho những người xung quanh biết, tuyệt đối không im lặng để trở thành "mồi ngon" cho kẻ xấu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm