Nhắc con gái chốt cửa phòng khi mẹ vắng nhà

24/09/2016 - 21:15
Nhà có toàn con gái, đặc biệt khi con gái bước vào tuổi dậy thì, trách nhiệm của người mẹ càng lớn trong việc dạy con giữ gìn ý tứ, không có những biểu hiện quá thân mật với bố - người đàn ông duy nhất trong gia đình.
Chị Trần Thu Hương nhắc con gái: Những lúc mẹ vắng nhà, con tuyệt đối ngủ riêng phòng và yêu cầu con chốt cửa cẩn thận.

* Chị Trần Thu Hương (TP.Hải Phòng): Không né tránh, giấu diếm khi nói với con gái "chuyện tế nhị"

Nhà tôi có 2 con gái, con đầu 14 tuổi và con thứ hai 7 tuổi. Với cô con gái đang bước vào tuổi dậy thì, tôi cho con tiếp cận sớm, cởi mở về vấn đề giới tính (qua sách cẩm nang con gái, hay những cuốn sách hướng dẫn tỉ mỉ vè cách vệ sinh cá nhân hàng ngày, vệ sinh vùng kín, cách nhận biết và điều chỉnh các mối quan hệ với các bạn, người khác giới, các vùng cấm trên cơ thể; qua cách nói chuyện hàng ngày, phim ảnh có cảnh nhạy cảm cũng không né tránh, giấu diếm mà vẫn cho con tiếp cận và giải thích thấu đáo cho con).

Tôi cũng chủ động trong việc tránh những rủi ro về vấn đề sinh lý thông thường có thể xảy ra như: Không cho con ngủ chung với bố mẹ; những lúc mẹ vắng nhà, con tuyệt đối ngủ riêng phòng, yêu cầu con chốt cửa cẩn thận (có thể giải thích lý do, để tránh chuột, bọ hoặc đề phòng trộm cắp...).

Tôi cũng chủ động trong việc cho con tiếp cận mạng xã hội, để hiểu được ngôn ngữ của teen, chủ động trò chuyện với con về những gì mình biết để con không bị khớp với các bạn, để nếu có bạn ở lớp ăn nói hơi thái quá, con vẫn nhận biết và phân biệt được, thấy được cái cần tránh và không cần tránh.

Đối với con gái nhỏ, tôi bí mật thống nhất với con về các vùng cấm trên cơ thể (chỉ mẹ hoặc chị gái mới có thể tiếp cận). Từ khi con nhỏ, tôi đã không để bố tắm cho con gái cũng như vệ sinh thân thể hàng ngày. Tôi cũng giải thích cho con một cách dí dỏm nếu con vô tình nhìn thấy mẹ hoặc chị sử dụng băng vệ sinh như: Đó là do chị và mẹ là con gái nên có trứng, do quả trứng trong người bị vỡ nên phải sử dụng bỉm để thấm...

Đặc biệt, với cả hai con gái, tôi đều không cho con ăn mặc hở hang khi đi ra ngoài, kể cả ở nhà tôi cũng yêu cầu con không được mặc sexy, gợi cảm. Tuy nhiên, khi có tiệc hoặc gặp gỡ bạn bè, tôi vẫn cho con gái lớn ăn mặc theo kịp xu hướng, nhưng không được quá hở hang để con tự tin giao tiếp.

Chị Vũ Thúy Hà: Tôi giúp con tự nhận thức được rằng mình không nên quá tự nhiên trong cử chỉ, chú ý tới việc ăn mặc cũng là cách bảo vệ con.

* Chị Vũ Thị Thúy Hà (Đống Đa, Hà Nội): Con cần biết tự bảo vệ mình
Các con đều là con gái nên tôi khá lo lắng khi hàng ngày nghe, đọc nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em. Thế nên, việc giáo dục giới tính cho con là điều rất quan trọng với người mẹ. Đặc biệt, khi con bước vào tuổi dậy thì, tôi cởi mở nói chuyện với con bằng những câu chuyện từ chính cuộc đời mình cùng với những gì bản thân đã trải qua trong thời kỳ đó. Đây là là bước thu hẹp khoảng cách giữa mẹ và con gái để mỗi khi con muốn trò chuyện với mẹ về chuyện “thầm kín” nhất thì những vấn đề khác con cũng sẽ không ngần ngại nói ra.

Ngoài ra, tôi giúp con tiếp cận với những cuốn sách về tuổi mới lớn để chúng có kiến thức đầy đủ hơn và tự trả lời được một số câu hỏi mà trước đây chúng ngại ngùng chưa dám hỏi, cũng như để con thêm  vững  tâm là “ai cũng  trải qua giai đoạn của tuổi dậy thì”.

Tuy có quan niệm khá cởi mở nhưng tôi vẫn thường xuyên nhắc con, không nên quá tự nhiên trong cử chỉ, chú ý tới việc ăn mặc cũng là cách bảo vệ con. Lợi ích đầu tiên là để con tự hoàn thiện mình và không bị người lớn chê là chẳng có ý tứ. Kế đến là việc không tạo cho kẻ xấu có cơ hội lợi dụng và làm chuyện xấu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm