Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long: 'Thơm con cũng cần xin phép'

20/03/2017 - 17:31
Ngoài nghệ thuật Xẩm, còn một điều khiến nhạc sĩ Nguyễn Quang Long có thể quên hết bản thân mình, đó chính là con trai anh - bé Bảo Bảo.

Nói đến Xẩm, người ta thường nghĩ tới loại hình nghệ thuật có phần xưa cũ, trầm lắng. Nhưng ở Hà Nội từ nhiều năm nay, Xẩm lại được biết đến với một diện mạo trẻ trung, sôi động, hiện đại. Điều này có công của nhạc sĩ Nguyễn Quang Long và nhóm Xẩm Hà Thành.

Theo gien của cha, cậu bé Bảo Bảo khi mới 3 tuổi rưỡi nhưng đã sớm bộc lộ niềm đam mê âm nhạc. Cậu bé thuộc lời cũng như giai điệu các ca khúc mới rất nhanh và rất thích nghe hát Xẩm. Trong khi nhiều nghệ sĩ không muốn cho con mình theo đuổi nghệ thuật thì nhạc sĩ Nguyễn Quang Long lại khác, anh khuyến khích con bước vào nghiệp này nếu con có đủ năng khiếu, đam mê và bản lĩnh. Theo anh, nghệ thuật có thể khiến con người biết yêu thương, biết rung cảm và sống hạnh phúc hơn.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long 

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long quê ở Bắc Giang, chính vì thế nếp sống cũng như cách dạy con của anh vẫn mang rất nhiều dấu ấn nề nếp, gia phong vùng Kinh Bắc. Trong gia đình anh, từ ông bà tới bố mẹ, con cái luôn giữ được sự nhẹ nhàng, tình cảm trong lời ăn tiếng nói, cách hành  xử.

Bên cạnh đó, anh vẫn rất hiện đại trong cách yêu thương, chăm sóc con cái. Anh luôn dạy con tự lập và đặc biệt là để cho bé ý thức được quyền con người từ khi còn nhỏ. Một việc rất đơn giản là khi muốn thơm con, anh luôn phải xin phép Bảo Bảo, nếu con không đồng ý thì anh sẽ không tự tiện trái ý. “Khi trẻ được tôn trọng, con cũng sẽ có ý thức tôn trọng người khác”, Nguyễn Quang Long tâm sự.

Tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Hà Nội chuyên ngành Phê bình âm nhạc, Nguyễn Quang Long đầu quân vào NXB Âm nhạc. Nơi đây là điểm tựa để anh thực hiện những đam mê với nghệ thuật truyền thống của mình, đặc biệt là Xẩm.

Các nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, Quang Long và Phạm Trang trong MV 'Tương tư' đón Tết

Cùng với những người bạn của mình như Mai Tuyết Hoa, Khương Cường, anh đã thành lập ra nhóm Xẩm Hà Thành - nhóm biểu diễn nghệ thuật truyền thống nhưng với rất nhiều đề tài đương đại như Xẩm trà đá xoay quanh chuyện “chém gió” vỉa hè, Xẩm tiểu trừ cướp biển quanh chuyện chủ quyền biển đảo... Với đề tài “nóng”, thể hiện trên nền nhạc sôi động, những tiết mục Xẩm do Nguyễn Quang Long sáng tác qua phần thể hiện của nhóm Xẩm Hà Thành đã “dụ” được rất nhiều khán giả trẻ.

Các MV trên mạng cũng như các buổi diễn của nhóm ở phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm kéo được rất đông khán giả quan tâm. Thậm chí, ca sĩ chuyên hát nhạc mới như Thu Phương cũng “đặt hàng” Quang Long bài Xẩm  phố, hát trong live show kỷ niệm 30 năm ca  hát của cô vào cuối năm 2016 tại Hà Nội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm