Nhạc sĩ Thanh Tùng: 'Giọt nắng bên thềm' đã tắt

15/03/2016 - 11:53
Mắc nhiều chứng bệnh mãn tính, nhạc sĩ Thanh Tùng, tác giả của các ca khúc sâu lắng "Một mình", "Giọt nắng bên thềm" đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.
Nhạc sĩ Thanh Tùng qua đời sau khi nhập viện 12 ngày do tai biến tái phát. Ông thọ 68 tuổi.

Nhiều năm nay, nhạc sĩ Thanh Tùng sống tại Hà Nội cùng gia đình con trai. Ông mắc chứng tiểu đường khá nặng, thêm vài lần tai biến, nên đã phải ngồi xe lăn. Hình ảnh Thanh Tùng mặc đồ chỉn chu, đội mũ phớt với thân hình gầy yếu trên xe lăn, cho thấy khát vọng sống và luôn muốn giữ hình ảnh đẹp trước mắt khán giả của một nhạc sĩ hào hoa và tài hoa.
 Nhạc sĩ Thanh Tùng
Nhạc sĩ Thanh Tùng sinh ra tại Nha Trang, Khánh Hoà, sau đó theo cha mẹ tập kết ra Bắc. Thời trai trẻ và trung niên, ông sống tại Sài Gòn. Thanh Tùng viết rất nhiều ca khúc thể loại nhạc nhẹ mang tính tự sự cá nhân: Một mình; Câu chuyện nhỏ của tôi; Ngôi sao cô đơn; Hoa tím ngoài sân; Mưa ngâu; Phố biển; Em và tôi; Một thoáng quê hương; Chuyện tình của biển; Lối cũ ta về ...
Thanh Tùng và Trịnh Công Sơn. 
Sinh thời, Thanh Tùng là nhạc sĩ có cuộc sống vật chất đầy đủ và có nhiều bóng hồng vây quanh. Vợ ông mất sớm do bạo bệnh, nhưng Thanh Tùng ở vậy để nuôi các con. Người bạn thân thiết của ông là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Hai người thường xuyên gặp gỡ và tửu đàm ở nhà Trịnh tại con hẻm nổi tiếng trên đường Phạm Ngọc Thạch, Q.3, TP HCM.

Rất ít người biết, nhạc sĩ Thanh Tùng từng du học tại Nhạc viện Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Sau khi tốt nghiệp, ông về nước và chỉ huy dàn nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam II từ năm 1971 đến 1975. Sau giải phóng miền Nam, Thanh Tùng định cư hẳn tại Sài Gòn và là một trong những người xây dựng Dàn nhạc nhẹ Đài Truyền hình TP HCM. Ông cũng chính là người chỉ đạo nghệ thuật Đoàn ca múa Bông Sen.

Sự nghiệp âm nhạc của Thanh Tùng khá đồ sộ. Ông để lại khoảng hơn 200 bài hát với phong cách riêng: lãng mạn, giàu trữ tình và luôn hướng tới tình yêu đôi lứa hạnh phúc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm