Nhầm lẫn bi hài liên quan đến thụ tinh trong ống nghiệm

16/08/2019 - 22:00
Có không ít sự cố bi hài liên quan đến thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), đặc biệt là cấy nhầm phôi. Nhầm lẫn này dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng và lâu dài cả về mặt pháp lý lẫn y tế.

Anh em sinh ra với hai màu da khác biệt

Năm 2015, một cặp vợ chồng ở Connecticut (Mỹ) đã dùng trứng của người hiến tặng và tinh trùng của người cha chính chủ để thụ thai. Mọi thứ diễn ra tốt đẹp, vài năm sau họ tiếp tục sinh con thứ hai với phôi để dành lần đầu chưa dùng tới.

Theo Daily Beast, lần sinh thứ hai, cặp vợ chồng nhanh chóng nhận ra có cái gì đó bất thường, đứa con mới sinh của họ có "màu da sẫm hơn nhiều" và trông không giống anh trai mình. Xét nghiệm ADN đã xác nhận rằng tinh trùng của người cha không được sử dụng để tạo ra phôi thứ hai, khiến câu chuyện trở nên rắc rối. Vụ việc đang được các bên liên quan giải quyết.

thu-tinh-trong-ong-nghiem-4.jpg
Ảnh minh họa

 

Chuyển nhầm phôi tạo ra tình bạn cho 2 gia đình

Điều gì xảy ra khi phôi thai bị cấy nhầm nếu cha mẹ ruột và cha mẹ bị cấy nhầm phôi đều biết sự thật? Trường hợp này đã xảy ra với cặp vợ chồng Carolyn Savage và Sean Savage, người Mỹ.

Carolyn và chồng đã đưa ra một lựa chọn bất thường. Thay vì chấm dứt thai kỳ và bắt đầu mang thai lại với phôi phù hợp, họ quyết định mang thai và sau đó trao đứa bé cho cha mẹ ruột của nó. Điều đáng nói đây là cơ hội cuối cùng của Savage để mang thai vì chị đã ngoài 40 tuổi, có tiền sử mang thai khó khăn, điều đó có nghĩa, sẽ chị không thể làm lại với một kỳ mang thai an toàn mới. Sau ca sinh này, hai gia đình đã hình thành một tình bạn, nhưng đối với hầu hết những cặp hiếm muộn, điều này đã vượt quá cảm xúc mà họ có thể chịu đựng.

Trường hợp trên có thể tóm tắt như sau, toàn bộ phôi lạnh đông của cặp vợ chồng Shannon và Paul Morell (nhà Morells), ở bang Michigan (Mỹ) đã bị cấy nhầm vào tử cung của chị Carolyn Savage, ở bang Ohio đầu năm 2009. Ca sinh đôi diễn ra cuối tháng 9, sau 36 tuần chị Savage mang thai. Gia đình nhà Savages cũng đã có 3 cậu con trai, trong đó bé út ra đời nhờ thụ tinh trong ống nghiệm. Vì muốn có thêm con, họ đã quay lại trung tâm y tế nhưng trong lần mang thai thứ 4 này, chị Carolyn không ngờ các bào thai phát triển trong bụng chị lại là con đúng huyết thống của vợ chồng nhà Morells.

anh-trang-10-1.jpg
Vợ chồng Carolyn Savage và Sean Savage cùng 2 con bác sĩ đã chuyển nhầm phôi khi thực hiện IVF

 

Tranh cãi quyền làm cha

Mặc dù khoa học phát triển nhưng cuộc tranh luận liên quan đến IVF vẫn chưa ngã ngũ về đứa trẻ sinh ra sau thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm không phải là con ruột của người trong cuộc.

Trong khi các tòa án ở Mỹ thường như thiên về sinh học hơn tình yêu và sự nuôi dưỡng, thì tòa án ở nhiều quốc gia khác lại thiên về thể chất và tinh thần của việc mang thai đủ thời gian, sau mới đến tình thương và chăm sóc em bé. Ví dụ, tại Anh mới đây, một người phụ nữ đã sinh đôi sau cấy phôi. Phôi được tạo ra từ trứng của người phụ nữ này với tinh trùng của người đàn ông khác, không phải là chồng mình. Người phụ nữ này và chồng đều da trắng nhưng cặp song sinh ra đời lại có màu da đen.

Trong trường hợp trên, một tòa án ở Anh đã phán quyết, người cung cấp tinh trùng là người cha hợp pháp nhưng lại không cách ly những đứa trẻ khỏi người mẹ sinh ra chúng và chồng của người này. Lí do, dù những đứa trẻ này không phải là con ruột của người cha đang nuôi chúng nhưng chúng vẫn được ở trong ngôi nhà của cặp vợ chồng trong tình thương, sự ổn định và an toàn.

Tương tự, vào năm 1997, một phụ nữ Hà Lan đã sinh đôi. Cha của 2 đứa trẻ này là 2 người khác nhau. Thẩm phán đã phán quyết người phụ nữ này có thể giữ lại nuôi cả hai đứa trẻ.

IVF là kỹ thuật điều trị vô sinh hiếm muộn, trong đó tinh trùng của người chồng và trứng của người vợ sẽ được thụ tinh trong phòng thí nghiệm. Đây là phương pháp được áp dụng cho những cặp vợ chồng hay những phụ nữ độ tuổi sinh sản, vì lý do gì đó, tinh trùng không thể thụ tinh cho trứng bằng phương pháp tự nhiên được.

Để làm IVF, bác sĩ sẽ lấy trứng của phụ nữ qua đường âm đạo và thụ tinh với tinh trùng. Sau khi trứng được thụ tinh thành phôi, phôi sẽ được chuyển vào tử cung của phụ nữ để mang thai.

Hiện nhiều bệnh viện tại Việt Nam đã triển khai kỹ thuật hỗ trợ sinh sản này, tỷ lệ thành công trung bình khoảng gần 50%.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm