Nhận biết dấu hiệu trẻ bị bệnh tim bẩm sinh

10/06/2017 - 08:40
Trong một số trường hợp, trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh nhưng không có biểu hiện gì do dị tật không nặng. Bệnh chỉ được phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ hoặc khám chữa bệnh khác.
Tuy nhiên, nếu việc phát hiện trẻ bị tim bẩm sinh bị chậm trễ thì có thể dẫn tới những hệ lụy khó lường.
Do đó, tốt nhất là phụ huynh cần quan tâm theo dõi, nếu thấy con có một trong số những biểu hiện sau thì hãy nghĩ ngay tới khả năng con mình có thể bị bệnh tim bẩm sinh.

- Trẻ hay bị ho, khò khè tái đi tái lại, thở khác thường (thở nhanh, lồng ngực rút lõm khi hít vào), thường bị viêm phổi; Trẻ có làn da xanh xao, lạnh, vã mồ hôi. Trẻ bị tím môi, đầu ngón tay, ngón chân, hiện tượng tím tái tăng lên khi khóc, khi rặn; Trẻ bú hoặc ăn kém, chậm lên cân, thậm chí không tăng cân hay sụt cân; Trẻ chậm phát triển hơn so với trẻ bình thường (chậm mọc răng, chậm biết lật, bò…).

atcb.jpg
Trong một số trường hợp, trẻ mắc tim bẩm sinh nhưng không biểu hiện gì do dị tật không nặng
Ảnh minh họa

- Trẻ bị bệnh tim bẩm sinh nặng còn có thể gặp một số dị tật khác như: Hội chứng Down, sứt môi - chẻ vòm, thiếu hoặc thừa ngón tay - ngón chân, tật đầu to, đầu nhỏ…

Khi biết con mình mắc bệnh tim bẩm sinh, cha mẹ cần hỏi bác sĩ chuyên khoa tim mạch về tất cả những vấn đề quan tâm như: đặc điểm tổn thương, diễn tiến của bệnh, cách thức điều trị, nếu có phẫu thuật thì thời điểm nào tốt nhất để phẫu thuật, cách chăm sóc trẻ tại nhà… để có thể hiểu về bệnh của trẻ nhằm xử trí đúng cách.

Mặc dù nhiều trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh có thể sinh hoạt, học tập như những đứa trẻ khác nhưng chúng vẫn cần được chăm sóc kỹ lưỡng và đúng cách để có được sức khỏe tốt.

Cha mẹ cần giữ cho trẻ ấm, vệ sinh sạch sẽ, cho con ăn uống điều độ, đủ chất. Không để trẻ vận động mạnh, tránh gắng sức và làm những công việc nặng nhọc.

Trẻ cần giữ vệ sinh răng miệng tốt để tránh bị nhiễm trùng, cần uống kháng sinh khi được làm thủ thuật hoặc điều trị răng để phòng ngừa viêm nội tâm mạc nhiễm trùng.

Cần cho trẻ tái khám đúng theo lịch và tuân theo sự điều trị của bác sĩ, ngay cả khi trẻ đã được phẫu thuật, bởi một số dấu hiệu của bệnh tim bẩm sinh vẫn cần phải theo dõi sau phẫu thuật và khi lớn lên, con bạn có thể gặp một số vấn đề khác về sức khỏe.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm