Nhận biết thực phẩm bị tiêm thuốc an thần

11/10/2017 - 10:13
Sự khác biệt về màu sắc, kết cấu… là những dấu hiệu giúp bạn phân biệt và tránh mua phải những thực phẩm có nguy cơ bị tiêm thuốc an thần.
Sau những nỗi lo về thực phẩm, đặc biệt là thịt lợn có chứa tồn dư chất kháng sinh, chất tạo nạc, chất kích thích tăng trưởng… thời gian gần đây, người tiêu dùng lại thêm nỗi ám ảnh về thịt lợn bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ. Tuy nhiên, không chỉ có thịt lợn, mà nhiều thực phẩm khác cũng bị dính “nghi án” có sử dụng thuốc an thần…
thit-heo-1.jpg
Thịt lợn bị tiêm thuốc an thần là nỗi ám ảnh của người tiêu dùng. Ảnh minh họa
 
Chị Trần Thị Huyền, chủ quầy hàng bán hải sản tại quận Thanh Xuân cho biết: cua biển cũng là một trong những loại thực phẩm được người bán sử dụng thuốc an thần để đảm bảo an toàn khi vận chuyển, đặc biệt là các loại cua biển chuyển từ miền Nam ra Hà Nội. Cua biển thường sống khá khỏe, nếu vận chuyển bằng đường hàng không sẽ không hao hụt về trọng lượng và chất lượng, nhưng cách này khá tốn kém. Để tiết kiệm chi phí, nhiều chủ vựa chọn cách vận chuyển bằng xe khách hoặc tàu hỏa. Với cách này, thời gian vận chuyển cua kéo dài khoảng 2 ngày, trong điều kiện bảo quản không ổn định, cua có thể bị chết hoặc gãy, rụng chân, càng… gây thiệt hại về kinh tế cho người bán. Chính vì vậy, trước khi vận chuyển cua, người bán có thể sử dụng một lượng thuốc an thần, để cua ngủ trong quá trình vận chuyển, không bị hao hụt trọng lượng, hạn chế gãy chân, càng… Thuốc an thần còn được một số người sử dụng khi vận chuyển các loại động vật tươi sống như cá loại to, ếch… đi xa.
thit-heo-2.jpg
Cua biển là một trong những thực phẩm có nguy cơ sử dụng thuốc an thần
 
Nếu ăn phải các loại thực phẩm còn tồn dư của thuốc an thần, người tiêu dùng có thể mắc phải các triệu chứng như: rối loạn tiêu hóa, hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, dị ứng, buồn ngủ, trầm cảm…

Dấu hiệu nhận biết thực phẩm có sử dụng thuốc an thần

Nếu nhìn bằng mắt thường, rất khó phân biệt được thực phẩm có sử dụng thuốc an thần, đặc biệt là với những loại thịt đã qua giết mổ, chế biến. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, bạn nên mua thực phẩm tại những địa chỉ tin cậy, uy tín, biết rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Lưu ý:

- Với các loại thịt đã qua giết mổ như thịt lợn, thịt bò, gia cầm…, không nên mua các loại có màu sắc bất thường như thịt có màu đỏ tươi, đỏ sẫm hơn bình thường, vì nếu con vật còn tồn dư thuốc an thần trong cơ thể, khi giết mổ thường ít giãy giụa, lượng tiết còn giữ lại trong cơ thể nhiều, nên có màu sắc đỏ hơn thịt bình thường.
thit-heo-3.jpg
Không nên mua những miếng thịt có màu sắc đỏ hơn binh thường

- Với các loại động vật còn sống như cua, ghẹ, cá, ếch… nên chọn mua con còn sống, khi cầm lên, con vật có cử động linh hoạt, nhanh nhẹn. Hạn chế mua các loại đã “ngất” hay đã được làm sẵn.
ca.jpg
Mua thực phẩm còn sống về sơ chế, làm sạch tại nhà là một cách để tự bảo vệ mình

- Trước khi chế biến, nên cho thực phẩm vào nồi từ khi nước còn lạnh, đun sôi nước, trần hoặc luộc thực phẩm, rửa sạch hết bọt để loại bỏ bớt tồn dư các chất độc hại và chất bẩn còn lưu giữ trong thực phẩm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm