Nhan nhản vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng

26/10/2018 - 07:00
Nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe được phát hiện quảng cáo không đúng sự thật hoặc chưa được cấp phép nhưng cơ quan chức năng chỉ cảnh báo người dân, bởi doanh nghiệp có sản phẩm tương tự nhưng lại cho rằng, đó không phải là sản phẩm của mình.
Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện các sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) và thực phẩm bảo vệ sức khỏe (BVSK) vi phạm về quảng cáo. Tuy nhiên, các công ty có sản phẩm đang quảng cáo trên các website vi phạm khẳng định không phải do công ty thực hiện và không chịu trách nhiệm về tính pháp lý cũng như chất lượng sản phẩm đang quảng cáo đó.
Mới đây nhất, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát hiện thực phẩm BVSK Nattospes đang quảng cáo trên website dotquynao.com và benhtanghuyetap.vn có nội dung sai quy định, không đúng sự thật. Tuy nhiên, địa diện doanh nghiệp khẳng định quảng cáo đó không phải do công ty thực hiện. Vì vậy, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes tại một số website nêu trên.
44848401_281644649144415_8147064648500248576_n.jpg
Một bản tin cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm

Trước đó, trên website giamcancuonganh.com và cuonganhauthentic.vn quảng cáo sản phẩm trà giảm cân Cường Anh và Trà tăng cân Cường Anh có nội dung vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm. Cục An toàn thực phẩm đã làm việc với Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Cường Anh Authentic (tầng 4, số 696 phố Quang Trung, phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) về 2 sản phẩm vi phạm nói trên. Tuy nhiên, tại buổi làm việc đại diện Công ty khẳng định không có website và không thực hiện quảng cáo thực phẩm. Công ty không chịu trách nhiệm về tính pháp lý cũng như không thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm BVSK Trà giảm cân Cường Anh và Trà tăng cân Cường Anh trên các website này. Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người dân không mua các sản phẩm Trà giảm cân Cường Anh và Trà tăng cân Cường Anh tại các website trên.

ong_phong.jpg
Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế)

Ngoài hình thức quảng cáo trên các website, nhiều doanh nghiệp còn quảng cáo sản phẩm trên các Fanpage với nội dung sai sự thật. Thậm chí, nhiều sản phẩm chưa được cấp phép nhưng vẫn quảng cáo có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Hoặc sản phẩm là TPCN nhưng quảng cáo là thuốc hoặc có công dụng như thuốc gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng rất khó xử lý bởi không biết Fanpage của đơn vị nào. Còn doanh nghiệp khẳng định Fanpage đó không phải của mình mà có thể là ai đó bán sản phẩm đó lập ra để quảng cáo.

Trao đổi với PNVN về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, thời gian qua, Cục đã phát hiện một số sản phẩm TPCN và thực phẩm BVSK quảng cáo trên website có nội dung vi phạm. Để xử lý, Cục đã mời doanh nghiệp đến làm việc để có cơ sở xử lý. Tuy nhiên, một số đơn vị phủ nhận đó là quảng cáo do đơn vị mình thực hiện nên không thể xử phạt. Vì vậy, Cục công khai các sản phẩm vi phạm trên website của Cục, trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo người dân không mua sản phẩm ở trang website vi phạm vì quảng cáo sai sự thật.
photo1518579358601-151857935860168698661.jpg
Nhiều sản phẩm TPCN và thực phẩm BVSK chưa được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên quảng cáo

Cũng theo ông Phong, Cục An toàn thực phẩm cũng đang phối hợp với Cục Phát thanh truyền hình (Bộ Thông tin Truyền thông) để xác định website vi phạm là của đơn vị nào. Bởi thủ tục mở website như thế nào, doanh nghiệp nào quản lý không phải chức năng của Bộ Y tế. Nếu phát hiện ra sai phạm sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

“Trước mắt, trong lúc cơ quan chức năng đang tìm hiểu thông tin thì Cục đã cảnh báo người dân không nên mua sản phẩm vì quảng cáo sai sự thật. Đây là hành động quyết liệt và có trách nhiệm của Bộ Y tế”, ông Phong nói.

(Còn nữa)

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm