Trước đó, trên website giamcancuonganh.com và cuonganhauthentic.vn quảng cáo sản phẩm trà giảm cân Cường Anh và Trà tăng cân Cường Anh có nội dung vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm. Cục An toàn thực phẩm đã làm việc với Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Cường Anh Authentic (tầng 4, số 696 phố Quang Trung, phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) về 2 sản phẩm vi phạm nói trên. Tuy nhiên, tại buổi làm việc đại diện Công ty khẳng định không có website và không thực hiện quảng cáo thực phẩm. Công ty không chịu trách nhiệm về tính pháp lý cũng như không thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm BVSK Trà giảm cân Cường Anh và Trà tăng cân Cường Anh trên các website này. Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người dân không mua các sản phẩm Trà giảm cân Cường Anh và Trà tăng cân Cường Anh tại các website trên.
Ngoài hình thức quảng cáo trên các website, nhiều doanh nghiệp còn quảng cáo sản phẩm trên các Fanpage với nội dung sai sự thật. Thậm chí, nhiều sản phẩm chưa được cấp phép nhưng vẫn quảng cáo có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Hoặc sản phẩm là TPCN nhưng quảng cáo là thuốc hoặc có công dụng như thuốc gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng rất khó xử lý bởi không biết Fanpage của đơn vị nào. Còn doanh nghiệp khẳng định Fanpage đó không phải của mình mà có thể là ai đó bán sản phẩm đó lập ra để quảng cáo.
Cũng theo ông Phong, Cục An toàn thực phẩm cũng đang phối hợp với Cục Phát thanh truyền hình (Bộ Thông tin Truyền thông) để xác định website vi phạm là của đơn vị nào. Bởi thủ tục mở website như thế nào, doanh nghiệp nào quản lý không phải chức năng của Bộ Y tế. Nếu phát hiện ra sai phạm sẽ xử lý theo quy định pháp luật.
“Trước mắt, trong lúc cơ quan chức năng đang tìm hiểu thông tin thì Cục đã cảnh báo người dân không nên mua sản phẩm vì quảng cáo sai sự thật. Đây là hành động quyết liệt và có trách nhiệm của Bộ Y tế”, ông Phong nói.
(Còn nữa)