Nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi hưởng chế độ gì?

14/03/2018 - 07:25
Vợ chồng tôi không thể có con vì bệnh lý. Vừa rồi, chúng tôi đã nhận nuôi một cháu bé 3 tháng tuổi và đã làm đầy đủ thủ tục nhận nuôi con nuôi. Vậy luật quy định thế nào về chế độ cho người nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi?
Hỏi: Vợ chồng tôi đều là viên chức, lấy nhau đã hơn 10 năm nhưng không thể có con vì bệnh lý. Vừa rồi, qua người quen giới thiệu, chúng tôi đã nhận nuôi một cháu bé 3 tháng tuổi và đã làm đầy đủ thủ tục nhận nuôi con nuôi. Xin Báo PNVN cho biết trường hợp của chúng tôi có được hưởng chế độ gì không?

                                                                                                   Trịnh Nguyệt Hà (Thanh Hóa)


   
nhan-them-con-nuoi.jpg
Ảnh minh họa internet

 

                                                                                                   

Trả lời: Theo quy định tại Điều 31 Luật BHXH 2014 về Điều kiện hưởng chế độ thai sản, thì:
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;...

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;…

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Về thời gian hưởng chế độ của người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi, Điều 36 Luật này quy định như sau: Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi.
 
Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia BHXH đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản quy định tại Khoản 2 Điều 31 của luật này thì chỉ cha hoặc mẹ được nghỉ việc hưởng chế độ.

Cụ thể, tại Điều 11 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc thì thời gian hưởng chế độ khi nhận nuôi con nuôi như sau: Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 36 của Luật BHXH.
 
Trường hợp người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản quy định tại Khoản 2 Điều 31 của Luật BHXH nhưng không nghỉ việc thì chỉ được hưởng trợ cấp một lần quy định tại Điều 38 của Luật BHXH.
Về trợ cấp một lần khi nhận nuôi con nuôi được quy định tại Điều 38 Luật BHXH 2014 như sau:

Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm