Nhận tiền ‘chạy án’, chồng thư ký tòa bị khởi tố

22/07/2016 - 11:48
Sau khi thỏa thuận giá, nữ thư ký tòa đã hứa sẽ giúp bị cáo được nhận án treo. Khi Khang - chồng nữ thư ký tòa đang nhận tiền “chạy án” thì bị công an bắt giữ.

Chiều ngày 21/7, VKSND TPHCM cho biết, đã chính thức phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Phan Văn Khang (SN 1980) - chồng của thư ký N.T.N. đang công tác tại Tòa Hình sự TAND TPHCM để điều tra về tội “Làm môi giới hối lộ”.

Theo cáo trạng của VKSND quận Tân Bình, chị Mai Thị Hồng Vân (ngụ quận Tân Bình) bị truy tố tội “Cố ý gây thương tích”. Xét xử sơ thẩm vào ngày 14/4/2016, TAND quận Tân Bình đã tuyên phạt chị Vân 9 tháng tù giam. Cho rằng mức án không thấu tình, đạt lý và có nhiều sai sót trong tố tụng nên chị Vân đã làm đơn kháng cáo. Lúc này, chị Vân được tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ.

Sau khi nhận đơn kháng cáo của chị Mai Thị Ngọc Vân, lãnh đạo TAND TPHCM đã phân công thẩm phán Phạm Thao làm chủ tọa và N.T.N là thư ký phiên tòa phúc thẩm.

Tháng 6/2016, thư ký N. đã mời chị Vân đến TAND TPHCM để trao đổi về việc đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, dự kiến sẽ được xét xử vào ngày 18/7. Trong lúc làm việc, N. đã gợi ý chị Vân “chạy án” để hưởng án treo. Sau đó, N. chốt giá chạy án là 85 triệu đồng và cho số của chồng mình là Phan Văn Khang để chị Vân liên hệ đưa tiền.

1.jpg
Ảnh minh họa.

Đến ngày 14/7, khi Khang đang nhận 85 triệu đồng ở ngã ba Hoàng Văn Thụ - Lê Văn Sĩ (quận Tân Bình) để “chạy án” thì bị công an bắt quả tang. Tại cơ quan điều tra, Khang khai nhận do vợ “nhờ” đi lấy tiền từ chị Vân.

Trao đổi với PV, thẩm phán Ung Thị Xuân Hương - Chánh án TAND TPHCM, cho biết đã yêu cầu thư ký N.T.N. giải trình đồng thời tạm dừng xét xử phúc thẩm vụ án để thay đổi HĐXX, do vụ án liên quan đến tiêu cực. Bà Hương cho biết thêm, công an cũng đã triệu tập thư ký N. để điều tra. Việc xử lý cán bộ vi phạm cần phải có kết luận từ cơ quan công an nên chưa thể thông tin gì thêm.

Luật sư Nguyễn Hoài Nam (tỉnh Bình Dương) phân tích, cơ quan điều tra sẽ căn cứ vào lời khai của các bên để xác định thư ký N. có liên quan hay không. Nếu có đủ bằng chứng (tin nhắn, băng ghi âm, chứng cớ liên quan khác…) về việc thư ký N. đã gợi ý nhận tiền “chạy án” thì hoàn toàn có thể khởi tố về tội “Làm môi giới hối lộ”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm