pnvnonline@phunuvietnam.vn
Nhân viên bị đuổi vì đăng TikTok công thức gọi đồ tối ưu cho khách hàng
Thông thường, trong hợp đồng lao động ký kết giữa công ty và nhân viên sẽ có một điều khoản là nhân viên phải giữ kín các bí mật nội bộ, nếu để lộ ra sẽ bị kỷ luật, mất việc, thậm chí là bồi thường. Đã từng có nhiều trường hợp nhân viên chỉ vô tình quay clip, chụp ảnh nhưng để lộ ra nhiều thông tin, sơ hở của doanh nghiệp, để rồi phải trả cái giá rất đắt.
Điều quan trọng nhất là mỗi người nhân viên cần biết tiết chế khi dùng mạng xã hội, nên đăng gì để không ảnh hưởng đến công ty và sử dụng nó với thời lượng ra sao nhằm giúp công việc vẫn được đảm bảo. Nếu dùng MXH mà không suy nghĩ cẩn trọng, bạn sẽ phải đối mặt với hàng loạt hệ lụy xấu.
Trường hợp của cô gái dưới đây là một ví dụ như thế.
Bị đuổi việc sau khi đăng TikTok công thức gọi đồ "bí mật" của cửa hàng
Theo trang báo Insider, một nhân viên của chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh Chick-fil-A đã lên tiếng về việc mình bị sa thải sau khi đăng tải clip Tik Tok trên trang cá nhân. Cụ thể, video của cô gái trên Tik Tok có nội dung hướng dẫn cách nhận đồ uống giảm giá theo mùa. Clip nhanh chóng trở nên viral và thu hút hàng triệu lượt xem.
Ana, 19 tuổi chia sẻ với báo chí rằng mình đã bị sa thải chỉ ba ngày sau đó.
"Tôi cảm thấy thật bất công bằng với người lao động khi bị sa thải chỉ vì những video viral trên Tik Tok. Tôi chắc chắn rằng mình chỉ công khai cách gọi đồ hợp lý của Chick-fil-A, vậy mà công ty lại thẳng tay đuổi việc tôi" - Ana bức xúc chia sẻ.
Một clip khác của Ana thông báo đến cộng đồng mạng về việc cô bị sa thải cũng thu hút lượt xem lớn - 1,8 triệu - con số mà bất cứ ai cũng mong muốn. Về phía công ty, Ana cho hay họ phản hồi rằng cô đã không đặt lợi ích công ty lên trên và đó là lý do vì sao cô bị sa thải. Tuy nhiên ở thời điểm vụ việc vỡ lở, Chick-fil-A không đưa ra ý kiến gì thêm.
Trên thực tế, việc chia sẻ công thức gọi đồ để tối ưu nhất cho khách hàng không còn là điều xa lạ trên Tik Tok. Thậm chí một số nhà hàng như Starbucks và Chipotle còn công khai đăng tải và cung cấp thông tin hữu ích. Song những tài khoản đó thường là thuộc sở hữu của chính công ty. Ngược lại, nếu nhân viên tự tiện đăng thông tin đó lên sẽ bị sa thải.
Những trường hợp bị đuổi việc vì quay Tik Tok gây chấn động cư dân mạng thế giới
Tháng 10/2019, một nhân viên cửa hàng bánh mì Panera Bread tại Mỹ cũng bị sa thải vì clip Tik Tok của bản thân. Cụ thể người này đã tiết lộ cách nhà hàng chế biến nui và phô mai từ thực phẩm đông lạnh.
Brittany Tomlinson, nhân vật khá nổi tiếng trên mạng xã hội cũng phải dừng công việc tại một ngân hàng ở Texas sau khoảnh khắc quay Tik Tok. Quản lý tại ngân hàng của Tomlinson không nói thẳng lý do sa thải, nhưng cô tin rằng nó bắt nguồn từ đoạn video ấy.
Vào tháng 2 vừa qua, một số nhân viên tại Sân bay Quốc tế Fresno Yosemite cũng bị đuổi việc khi đăng video ghi lại cảnh đường băng có chứa trang thiết bị sân bay.
Hồi tháng 3, tại Malaysia, một nhân viên đã khiến cấp trên tức giận cũng như nhận chỉ trích nặng nề vì cô đã quay Tiktok, chụp ảnh selfie quá nhiều trong giờ làm việc. Một trường hợp khác cực kỳ "bất hủ" là clip 23 giây mô tả lại cảnh một người đàn ông giấu tên đang tắm trong bồn rửa lớn tại nhà hàng của Wendy trên đường North Lafayette ở Greenville, Michigan. Người xem còn không rõ liệu nhân viên kia có mặc quần lót hay cởi truồng. Không bất ngờ, ngay sau khi đoạn clip viral, anh nhân viên này đã bị sa thải.
Quả thực, tất cả những trường hợp trên là bài học cảnh tỉnh lớn đến với nhân viên công sở. Đừng vì sự ham muốn "sống ảo" của bản thân mà đánh mất đi sự chuyên nghiệp khi làm việc. Quay clip giải trí một chút không sao nhưng chỉ nên làm khi ở nhà thôi nhé! Đặc biệt, những bí mật nội bộ của công ty tuyệt đối không tiết lộ lên bất cứ trang mạng xã hội nào nhé!
Theo Insider, Fox News, Ladbible