Nhân xơ tử cung ảnh hưởng gì đến hiếm muộn?

12/07/2018 - 22:00
Với loại nhân xơ tử cung có xâm lấn buồng tử cung (nhân xơ tử cung dưới niêm mạc) thì từ lâu đã có bằng chứng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh và thai kỳ. Tuy nhiên, trước đây cũng chỉ nói là khi nào kích cỡ nhân xơ trên 3cm mới cần can thiệp.
Nhân xơ tử cung hay u xơ tử cung, là khối u đa phần lành tính, rất hay gặp ở phụ nữ. Trong phần lớn trường hợp, nhân xơ tử cung không gây đau đớn hay khó chịu gì, đôi khi chỉ tình cờ phát hiện lúc đi khám phụ khoa định kỳ, hoặc khi kinh nguyệt thất thường.
 
Nếu một phụ nữ có nhân xơ tử cung nhưng đã đủ con, kinh nguyệt bình thường, không đau đớn hay khó chịu gì, thì chỉ theo dõi bằng cách khám định kỳ. Tuy nhiên, trong trường hợp phụ nữ chưa có con, đang mong con, chuẩn bị điều trị hiếm muộn, thì nhân xơ tử cung chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng ít hoặc nhiều.
 
Các kết quả nghiên cứu trên thế giới cho thấy, tỷ lệ có thai và sinh em bé sống ở bệnh nhân có nhân xơ tử cung thấp hơn người không có nhân xơ tử cung.
 
u-xo-tu-cung1.jpg

 

Về mặt số lượng, nếu phụ nữ chỉ có 1 nhân xơ tử cung và không có nhân xơ tử cung thì tỷ lệ có thai giống nhau. Nhưng nếu có từ 2 nhân xơ tử cung trở lên thì tỷ lệ có thai thấp hơn người không có nhân xơ tử cung.
 
Về mặt kích thước, trường hợp nhân xơ tử cung nhỏ hơn 3cm thì không ảnh hưởng gì, nhưng nếu kích cỡ lớn hơn sẽ làm giảm tỷ lệ có thai.
 
Trước đây, người ta cho rằng nhân xơ tử cung không có xâm lấn vào buồng tử cung (nhân xơ tử cung dưới thanh mạc), tức là nằm phía ngoài, không “chen” vào chỗ em bé nằm thì không ảnh hưởng. Song các nghiên cứu gần đây cho thấy, nếu nhân xơ tử cung có kích thước lớn thì sẽ gây ảnh hưởng xấu tới quá trình mang thai như có thể gây co thắt tử cung chẳng hạn.
 
Với loại nhân xơ tử cung có xâm lấn buồng tử cung (nhân xơ tử cung dưới niêm mạc) thì từ lâu đã có bằng chứng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh và thai kỳ, tuy nhiên, trước đây cũng chỉ nói là khi nào kích cỡ trên 3cm mới cần can thiệp.
 
Do đó, với các phụ nữ chưa có con, đang mong con, cần phải khám phụ khoa và phổ biến nhất là siêu âm để biết mình có bị nhân xơ tử cung hay không. Tuyệt đối không dùng các phương pháp khác như: Bắt mạch hoặc dựa vào các triệu chứng để... phỏng đoán. Với trường hợp nhân xơ tử cung dưới niêm mạc đôi khi cần phương tiện chẩn đoán đặc biệt hơn, đó là siêu âm bơm nước vào buồng tử cung.
 
Trường hợp được phát hiện có nhân xơ lớn, bác sĩ có thể sẽ chỉ định phẫu thuật bóc nhân xơ. Đây là phương pháp hiệu quả trong các phương pháp điều trị hiện nay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm