• Mới cập nhật:

Khỏe

Nhanh chóng thoát cơn say rượu

06/03/2016 - 11:00 (GMT+7)
Biết rằng quá chén thì sáng mai tỉnh dậy cả người mệt mỏi, đầu óc quay cuồng, nhưng vì công việc nhiều khi bạn vẫn không thể từ chối uống rượu.

Tiến sỹ Jeremy Fischer (Mỹ) có những bí quyết giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng mệt mỏi, nôn nao tệ hại mà rượu bia gây ra.

4-01.jpg

Trước khi uống:

Uống nhiều nước trước khi uống rượu: Tiến sỹ Fischer cho hay: “Trước hết, bạn nên biết rằng quá trình hydrat thực sự quan trọng. Rượu là một chất lợi tiểu và gây mất nước, đây chính là nguyên nhân chính của các chứng khó chịu. Vì vậy nếu bạn biết trước rằng mình sẽ uống rượu thì bắt đầu chuẩn bị trước bằng cách uống thật nhiều nước trong ngày. Nước thêm một nhúm muối nhỏ là một lựa chọn tốt. Thậm chí nước dừa còn tốt hơn vì nó có đầy đủ các chất điện giải.”

Tránh uống các loại nước có chức caffeine trong ngày: “Caffeine cũng là một chất lợi tiểu. Khi kết hợp với rượu, nó sẽ khiến tình trạng tồi tệ hơn.”, theo tiến sỹ Fischer. Nên tránh uống nước có caffeine nếu bạn biết hôm đó bạn sẽ uống rượu. Tuy nhiên nếu bạn không thể không uống café để tỉnh táo làm việc thì bạn vẫn có thể uống một tách như bình thường tuy nhiên nên uống thêm thật nhiều nước trong ngày.

Ăn trước khi uống: Đây là một nguyên tác mà bạn luôn phải ghi nhớ. “Có thực phẩm trong dạ dày sẽ làm chậm sự hấp thụ của rượu vào máu, cung cấp thêm thời gian cho gan để giải độc rượu, và gây ra ít sự tích tụ của chất acetaldehyde gây khó chịu. Thực phẩm có lợi nên chứa protein, tinh bột hay chất béo. Tiếp tục ăn trong khi uống cũng là một ý tưởng hay”, theo tiến sỹ Fischer.

Bổ sung những chất chống oxy hóa: “Chúng giúp gan trong các hoạt động giải độc rượu và làm giảm sự viêm nhiễm gây ra từ các gốc tự do từ việc tiêu hóa rượu.”. Cụ thể, theo tiến sỹ Fischer, hãy dùng khoảng từ 500mg đến 2g vitamin C, chia thành 2 đến 3 lần một ngày. “Hãy áp dụng cách này cả trong ngày sau khi uống rượu dù bạn có bị nôn nao hay không”.   

Bổ sung chất curcumin: “Curcumin là một chất kháng viêm mạnh được tìm thấy trong củ nghệ, có thể giảm viêm, cải thiện chức năng giải độc gan, bảo vệ gan khỏi các độc tố và giảm các gốc tự do. Uống 1g nhiều lần trong ngày uống rượu và một vài lần vào ngày hôm sau”, theo tiến sỹ Fischer.

4-02.jpg

Trong khi uống: 

Uống từ từ và có chừng mực: “Tốc độ uống của bạn sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều thời gian hơn để tiêu hóa rượu và làm giảm nguy cơ của những cơn buồn nôn. Hãy thử nhấm nháp thay vì uống ừng ực”. Một nguyên tắc uống nữa là bạn có thể uống rượu với một viên đá nhỏ, bạn có thể uống từ từ đến khi đá tan hết. “Cách này sẽ pha loãng rượu và cải thiện quá trình hydrat hóa”.

Uống một ly (hoặc có thể hơn) các loại nước hỗ trợ quá trình hydrat hóa sau mỗi ly rượu: “Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao khi uống càng nhiều rượu dường như bạn đi tiểu nhiều hơn chưa? Đó là bởi vì bạn đang uống quá nhiều.”. Tiến sỹ Fischer giải thích: “Chiến lược uống rượu này sẽ giúp bổ sung nước và các chất điện giải bị mất khi uống rượu. Nước trắng cũng ổn, nhưng các loại nước ép hay nước dừa là tốt nhất. Nếu bạn chỉ có nước không thì nên thêm một chút muối để tăng chất điện giải”.

Uống các loại rượu có màu nhạt: “Các loại rượu có màu tối hơn thường có xu hướng chứa nhiều tạp chất loại AKA gây cảm giác nôn nao hơn. Rượu whisky có nhiều nhất và rượu vodka có ít nhất.”

Tránh uống kết hợp với đồ uống có ga: “Cacbonat sẽ làm tăng tốc độ hấp thụ rượu”.

Tránh hút thuốc: “Một nghiên cứu đã chứng minh rằng hút thuốc khi uống rượu sẽ gây ra các chứng nôn nao tồi tệ hơn”.

4-03.jpg

Sau khi uống: 

Bổ sung IV Drip (IV Drip là biện pháp truyền nước vào tĩnh mạch): Theo tiến sỹ Fischer: “IV drip sẽ giúp bổ sung vitamin, chất điện giải trực tiếp vào máu bạn. Tất cả các trạm y tế đều cung cấp giải pháp này, có thể thực hiện trước hoặc sau khi uống rượu để bổ sung các chất lỏng cần thiết và các chất dinh dưỡng, giúp bạn tỉnh táo. Bổ sung trực tiếp vào tĩnh mạch được chứng minh lâm sàng là hiệu quả hơn uống”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm