Nhập cư trái phép không phải là cách để đổi đời

08/11/2019 - 16:44
Cuối cùng, dù rất không mong muốn, nhưng thông tin từ phía cảnh sát Anh vẫn cho biết, toàn bộ 39 thi thể trong xe container ở Anh quốc đều là người Việt Nam.

Thật khó khăn để hiểu hết nỗi đau mà những nạn nhân cũng như chính gia đình họ phải trải qua trong thảm kịch.

Nhưng dẫu muộn mằn, cũng vẫn phải nhấn mạnh vào nguyên nhân chính: nếu đó không phải là chuyến nhập cư bất hợp pháp do bọn trùm buôn người tổ chức, chắc chắn thảm kịch đã không xảy ra.

Chiếc xe được phát hiện với 39 thi thể nạn nhân

 

Đó không phải là một tai nạn đột ngột, nỗi đau đớn đến một cách từ từ và nếu được ứng cứu kịp thời, điều không quá khó khăn ở điều kiện của các nước châu Âu, những nạn nhân hoàn toàn có thể bình an vô sự.

Trong lúc phải đón nhận cái chết khủng khiếp trong thùng xe, cô gái trẻ, một trong những nạn nhân vẫn có thể nhắn tin về cho cha mẹ mình, dù đó là những dòng tin nhắn đau đớn cho cả nạn nhân và gia đình họ.

Hãy đặt giả thuyết, trong khi nhắn tin về cho mẹ, những nạn nhân có thể liên lạc với chính bọn buôn người, hoặc liên lạc với cơ quan hữu quan của Bỉ hay của Anh quốc, chuyến xe sẽ được đình chỉ kịp thời, những nạn nhân đã được giải cứu trước khi chết vì lạnh và thiếu dưỡng khí.

Hoàn toàn có thể hiểu được khi những kẻ buôn người luôn đặt lợi nhuận và sự an toàn của chúng lên trên hết, còn với cơ quan chức năng của nước bạn, những nạn nhân sẽ không có đủ thông tin để liên hệ, cầu cứu.  

Có điều gì đó dường như là nghịch lý khi mỗi nạn nhân và gia đình của họ phải bỏ ra cả số tiền lớn đôi khi lên đến cả tỷ đồng để đặt số phận mình vào tay những kẻ tổ chức đưa người nhập cư trái phép.

Không hợp đồng, không có bất cứ cam kết nào mang tính hợp pháp để đảm bảo cho những giao kèo này được thực hiện cũng như giảm thiểu những rủi ro. Những nạn nhân luôn là người yếu thế và thảm kịch đến là họ phải trả giá bằng chính mạng sống của mình trong khi số tiền đã trao cho những kẻ buôn người cũng khó lòng lấy lại. Gia đình họ phải chịu thảm kịch kép: mất cả người lẫn của.

Câu trả lời của những người nhập cư bất hợp pháp phổ biến nhất vẫn là mưu sinh, nhưng thực ra liệu đây có phải là giải pháp bắt buộc, giải pháp cuối cùng của họ hay vẫn còn những lựa chọn khác.

Khao khát thay đổi, khao khát tạo dựng một cuộc sống mới tốt đẹp hơn hay còn gọi là sự “đổi đời” dường như đã khiến họ quên đi những rủi ro, những hiểm nguy mà nhiều khi phải trả bằng chính sinh mạng của mình.

Họ cũng quên mất ngoài những nguy cơ trên hành trình, kể cả khi đến được “miền đất hứa”, điều chờ đợi họ thường là những công việc nặng nhọc, những nguy cơ bị lạm dụng, bị bóc lột sức lao động, xâm hại tình dục và cưỡng ép lao động bất hợp pháp mà trồng cần sa là một xu hướng phổ biến nhất.

Cái chết của họ một lần nữa cho thấy, họ có thừa dũng cảm, ý chí vươn lên và họ cũng có thể xoay sở để có số tiền lớn nộp cho những kẻ buôn người, nhưng cái mà họ thiếu nhất chính là thông tin, chính là sự hiểu biết.

Tuy nhiên, những người trẻ có thừa quyết tâm và thiếu thông tin ấy cần hiểu rằng cuộc sống sẽ không thể đổi đời bằng một chuyến đi mà chỉ có thể thay đổi bằng những nỗ lực, những cố gắng được tích lũy trong nhiều tháng ngày.

Cuộc sống giữa các nước phát triển và đang phát triển có một khoảng cách nhất định, tuy nhiên ở các nước phát triển, luật pháp của họ cũng đủ hoàn thiện để chủ yếu công nhận và bảo vệ những quan hệ pháp luật, những lợi ích chính đáng hay nói cách khác là những công dân cư trú hợp pháp trên lãnh thổ của họ.

Dù ở bất cứ đâu, để tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp, điều kiện tiên quyết vẫn là tri thức, kỹ năng nghề nghiệp chứ không phải là sự liều lĩnh và chơi trò may rủi với chính mạnh sống của mình.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm