Nhập viện tâm thần sau 2 lần lấy chồng nhưng không có ham muốn tình dục

09/10/2019 - 15:31
Đã lập gia đình lần thứ hai, tuy nhiên, mỗi lần gần gũi chồng, chị L.T.H. không có cảm xúc nên phải đến Viện sức khỏe tâm thần điều trị.

Ngày 9/10, PGS.TS Nguyễn Văn Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, Viện đang điều trị cho nữ bệnh nhân L.T.H. (48 tuổi, ở Hà Nội) bị chứng rối loạn tâm thân về mặt cảm xúc nên không muốn gần chồng.

 Trước đó, chị H. đến BV thăm khám trong tình trạng sức khỏe bình thường. Bác sĩ quan sát thấy bệnh nhân khá xinh xắn, ăn mặc bắt mắt. Bệnh nhân cho biết, đã 2 lần lập gia đình nhưng đều không có cảm xúc.

Người chồng đầu tiên, chị H. cưới cách đây gần 2 chục năm nhưng không có cảm xúc gì mỗi khi gần gũi nên chia tay. Mới đây, chị H. lại lấy chồng, tuy nhiên tương tự như lần trước, chị không có cảm xúc và không có ham muốn tình dục. Chị H. lo sợ rồi sẽ chia tay như cuộc hôn nhân trước, trong khi bản thân muốn giữ hạnh phúc gia đình nên đến BV thăm khám.

Tại BV, các bác sĩ thăm khám về mặt tinh thần, đồng thời gửi mẫu làm xét nghiệm di truyền và xét nghiệm nội tiết. Sau khi đánh giá về lâm sàng xem sang chấn thời thơ ấu, chị H. đươc chẩn đoán rối loạn tâm thân về mặt cảm xúc.

 

Có nhiều nguyên nhân khiến chị em lãnh cảm, không có cảm xúc khi gần chồng. Ảnh minh họa

 Theo PGS. TS Nguyễn VănTuấn, tại BV có nhiều nữ bệnh nhân mắc chứng rối loạn cảm xúc đang được điều trị. Mới đây, một nữ bệnh nhân mới 28 tuổi đến khám và cho biết không hề có cảm xúc mỗi khi “ân ái” với chồng. Dù người chồng luôn cố gắng hết sức nhưng chị luôn sợ hãi mỗi khi chồng... tắt điện.

Tại BV, các bác sĩ khai thác tiền sử bệnh nhân và phát hiện khi còn nhỏ, bệnh nhân đã bị lạm dụng tình dục. Chính điều đó khiến người phụ nữ này hoàn toàn không có cảm xúc, không dám gần gũi chồng. Chị được chẩn đoán xác định bị rối loạn chức năng tình dục. Các bác sĩ tiến hành điều trị từng bước, từ nhận thức, hành vi, kèm thuốc. Sau một thời gian, bệnh nhân có đời sống tình dục bình thường.

Tại hội thảo Sức khoẻ tâm thần về giới tính, tình dục và sinh sản do Viện Sức khỏe Tâm thần tổ chức chiều ngày 8/10, PGS. Nguyễn Văn Tuấn cho biết, rối loạn chức năng tình dục bao gồm các cách thức khác nhau, trong đó bệnh nhân không thể tham gia vào mối quan hệ tình dục như mong muốn.

Với nữ giới, nguyên nhân khiến chị em giảm ham muốn tình dục, có thể do phụ nữ phải đối mặt với nhiều vấn đề cá nhân, gia đình, sự nghiệp, tài chính. Thậm chí, khi chị em đồng thời phải chăm sóc trẻ nhỏ hoặc các thành viên khác, đối phó với bệnh mãn tính, cảm thấy chán nản, hoặc bị lạm dụng... cũng có thể khiến phụ nữ giảm ham muốn.

Do đó, khi chị em có triệu chứng giảm ham muốn, lãnh cảm…cần đến BV để thăm khám và làm các xét nghiệm loại trừ. Từ đó, bác sĩ sẽ có hướng điều trị phù hợp, PGS. Tuấn nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm