Nhập viện vì méo mồm, liệt mặt, viêm đường hô hấp do lạnh kéo dài

22/12/2017 - 18:20
Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì viêm đường hô hấp, méo mồm do lạnh kéo dài; Phạt hai vợ chồng đánh nhau trên máy bay; HS bị phạt ngồi dưới sàn học bài vì quên khăn quàng đỏ; Bé 2 tuổi bị bỏ rơi ở chùa... là những tin đô thị được quan tâm ngày 22/12.
Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì viêm đường hô hấp và méo mồm do lạnh kéo dài

Tại BV Nhi Trung ương, số bệnh nhi tới khám bệnh những ngày qua rất đông; nhiều phòng bệnh xuất hiện tình trạng quá tải, tập trung vào các bệnh về viêm đường hô hấp, viêm phế quản, viêm phổi. Theo PGS-TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương, hiện bệnh viện tiếp nhận khám, điều trị cho trên 2.000 trẻ/ngày nhưng nếu thời tiết tiếp tục rét đậm trong những ngày tới, lượng bệnh nhi đến khám chắc chắn sẽ còn tăng mạnh. Trong khi đó, tại khoa Nhi của BV Bạch Mai và BV Xanh Pôn (Hà Nội), số trẻ phải nhập viện do các bệnh liên quan tới giá rét cũng bắt đầu có chiều hướng gia tăng, khoảng 10% so với trước.
Trẻ em bị liệt dây thần kinh số 7 đang gia tăng nhanh
TP.HCM và các tỉnh Nam bộ chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường, có nơi xuống dưới 20 độ C... Đặc biệt, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm lớn khiến nhiều trẻ em phải nhập viện điều trị các bệnh về hô hấp. Tại các BV trên địa bàn TPHCM, số lượng bệnh nhi nhập viện tăng cao, chủ yếu là các bệnh về đường hô hấp như tại BV Nhi đồng 1, trung bình khoảng 240-250 bệnh nhi/ngày đến thăm khám; BV Nhi đồng 2 đang tiếp nhận và điều trị cho gần 500 trường hợp...

Rét “cắt da, cắt thịt” cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người lớn, nhất là những người cao tuổi. Tại BV Bạch Mai, Viện Tim mạch quốc gia, BV Lão khoa Trung ương, số người có tuổi mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh về hô hấp phải nhập viện cũng nhiều hơn. Tại BV Tim Hà Nội cơ sở 2, trong vòng 3 ngày qua, số bệnh nhân nhập viện liên quan đến bệnh lý tim mạch gia tăng nhanh, BV tiếp nhận khoảng 1.000-1.200 bệnh nhân. 

Nhiều bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên do trời lạnh
Ngoài các bệnh về đường hô hấp, tim mạch, Ths.BS Dương Văn Tâm (Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em - Bệnh viện Châm cứu Trung ương) cho biết, hiện mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng 20-30 bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên ở mức độ khác nhau.

Nhóm trẻ em có xu hướng gia tăng nhiều nhất và thường gặp phải chứng liệt dây thần kinh số 7. Nguyên nhân là những ngày qua, nền nhiệt ở miền Bắc giảm mạnh kèm theo gió lạnh và do người bệnh không có kiến thức phòng tránh bệnh.

"Đa số người bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên đều có triệu chứng: méo mồm, liệt nửa mặt, mắt không nhắm được, ăn uống rơi vãi, miệng không huýt sáo, thổi lửa được… Một số trường hợp nhẹ còn không biết mình mắc bệnh, chỉ khi cười và nói chuyện mới phát hiện mình bị méo mồm và đến viện khám", BS Tâm thông tin. (Nguồn: Sài gòn Giải phóng, Trí Thức Trẻ).

Xử phạt hai vợ chồng đánh nhau trên máy bay

Sau khi lời qua tiếng lại, người vợ dùng tay đánh chồng đến sưng mắt trên chuyến bay BL489 của Jetstar Pacific từ sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) đi Tân Sơn Nhất.

Hai người đánh nhau trên máy bay là bà L.T.V (38 tuổi, quê Đồng Nai) và ông T.V.T (28 tuổi, quê Hậu Giang).

Khi máy bay chuẩn bị khởi hành, chị V. và anh T. xảy ra mâu thuẫn dẫn đến to tiếng. Ngay lập tức, cơ trưởng chuyến bay BL489 đã lập biên bản và quyết định cắt chuyến đối với hai vợ chồng để đảm bảo an ninh cho chuyến bay.

Ngày 22/12, Cảng Hàng không phía Bắc đã ra quyết định xử phạt hành chính với hành vi vi phạm trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với vợ chồng bà V. Hai hành khách này bị xử phạt 4 triệu đồng/người. (Nguồn: Zing)

Một học sinh bị cô giáo phạt ngồi dưới sàn học bài vì quên khăn quàng đỏ

Do không mang khăn quàng đỏ đi học khiến lớp bị trừ điểm thi đua, một học sinh lớp 6 tại TP. Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã bị cô giáo chủ nhiệm phạt ngồi dưới nền nhà cuối lớp để học bài. Nam học sinh được xác định hiện đang theo học lớp 6, Trường THCS Minh Khai, TP. Thanh Hóa (Thanh Hóa).

Ngày 22/12, ông Tạ Hồng Lựu - Trưởng Phòng GD&ĐT TP. Thanh Hóa xác nhận vụ việc trên.
Bức ảnh học sinh ngồi dưới nền nhà học bài khiến xôn xao dư luận. (Ảnh. FB)

Theo đó, trong buổi chào cờ đầu tuần, do nam học sinh không đeo khăn quàng khiến lớp bị trừ điểm thi đua nên ngay sau buổi chào cờ kết thúc cô giáo chủ nhiệm đã phê bình em và yêu cầu nam học sinh mua 10 chiếc khăn quàng bỏ vào tủ cuối lớp để mỗi khi quên lấy để lấy đeo. Đồng thời phạt em xuống cuối lớp ngồi học.

Sau khi gia đình nam học sinh phản ánh sự việc lên nhà trường, cô giáo đã nhận sai và đến gia đình nam học sinh xin lỗi và nhà trường cũng yêu cầu cô giáo làm bản kiểm điểm, họp hội đồng phê bình. (Nguồn: Infonet)

Bé gái 2 tuổi bị mẹ bỏ lại chùa kèm lá thư nhờ sư thầy nuôi giúp

Ông Đặng Tiến Lục, Chủ tịch UBND Phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam cho biết, vào khoảng 9h sáng ngày 21/12, phía chính quyền địa phương nhận được thông báo của sư thầy chùa Hòa Lạc, thông báo có một bé gái 2 tuổi bị mẹ bỏ lại chùa.

Người mẹ này có để lại một lá thư với nội dung: “Con bạch thầy, con viết giấy này con tự nguyện đem con gái con để gửi vào cửa chùa. Con nhờ thầy nuôi cháu giúp con. Tên cháu là Lê Thị Hạnh sinh ngày 12/9/2015 (âm lịch), cháu không có bố nên không thể làm giấy khai sinh. Vì hoàn cảnh bắt buộc khó khăn, con không nuôi con không thể nuôi được cháu, nên con mong thầy thay con nuôi cháu để cháu được nên người.

Con biết cửa phật từ bi, nên con mong thầy đừng cho cháu đi không may gặp người khác, số cháu không may mắn cháu sẽ khổ. Một lần nữa con mong thầy nuôi cháu giúp con. Con xin cảm ơn thầy!”.

Lá thư của người mẹ để lại nhờ sư thầy nuôi con
Phía UBND phường Lam Hạ đã đến lập biên bản sự việc và phát trên loa truyền thanh của địa phương tìm người thân của bé gái. Đồng thời, phường Lam Hạ cũng báo cáo lên cơ quan cấp trên để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Ông Lục cho biết thêm, trước mắt phía chùa Hòa Lạc sẽ chăm sóc cháu bé. Hiện tại sức khỏe của cháu bé ổn định. (Nguồn: Dân Trí)

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm