Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển lĩnh vực nông nghiệp

18/01/2019 - 20:06
Trong thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa hai nước Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp được tăng cường và thúc đẩy mạnh mẽ.
Ngày 18/1, tại TP.HCM, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức buổi Hội thảo nông nghiệp với chủ đề “Hướng tới Phát triển Nông nghiệp bền vững tại Việt Nam”.
 
Hội thảo giới thiệu các chính sách nông nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản cùng với các hoạt động nhằm khuyến khích thúc đẩy phát triển nông nghiệp, hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững ở Việt Nam. Các đại biểu cũng đã thảo luận các vấn đề từ góc nhìn về đào tạo nhân lực phục vụ phát triển nông nghiệp của Việt Nam và từ góc nhìn về sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, lòng tin của người tiêu dùng
 
Ngoài chương trình thảo luận, theo đề xuất từ Việt Nam, phía Nhật Bản sẽ chú trọng hỗ trợ Việt Nam một số nội dung quan trọng. Theo đó, việc hỗ trợ sẽ tập trung vào xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm; chế biến thực phẩm, phát triển sản phẩm; cải thiện lưu thông, dây chuyền lạnh ở ngoại thành thành phố Hà Nội và TP.HCM; phòng, chống biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông nghiệp ở Tây Nguyên và Đồng bằng Sông Cửu Long, lĩnh vực lâm nghiệp trên toàn quốc; đào tạo nguồn nhân lực; nâng cao năng suất, giá trị gia tăng…
 
Ông Tanaka, Phó Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết, trong thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp được tăng cường và thúc đẩy mạnh mẽ, đặc biệt là sau chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai Nhà nước và một loạt các chuyến thăm cấp Bộ trưởng, Thống đốc các tỉnh của Nhật đến Việt Nam.
 
190118hoi-thao-nn-jica-anh-3.JPG
Hội thảo nông nghiệp với chủ đề “Hướng tới Phát triển Nông nghiệp bền vững tại Việt Nam”.

 

 
Theo ông Tanaka, nông nghiệp giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Hơn nữa, với thực trạng mức thu nhập và sức mua trong nước cũng như các quốc gia trong khu vực đang gia tăng, nhu cầu tiêu dùng nông sản ngày càng lớn, dự báo sẽ tăng cao hơn nữa trong thời gian tới. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước đang triển khai mạnh mẽ đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp không chỉ trong sản xuất mà cả chế biến đến lưu thông phân phối. Chính phủ Nhật Bản và JICA đang phối hợp cùng với các doanh nghiệp tư nhân triển khai hợp tác nhằm hình thành chuỗi giá trị nông nghiệp tại Việt Nam.
 
 “Về phía JICA, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ để phát huy tiềm năng của nền nông nghiệp Việt Nam và để thực hiện ý tưởng về “thực phẩm và nông nghiệp và xây dựng phát triển nông thôn”, “phát triển bền vững nông nghiệp” trên cơ sở hợp tác với Chính phủ Việt Nam và các địa phương, cũng như sự phối hợp của các doanh nghiệp tư nhân của cả 2 nước Nhật Bản và Việt Nam", Phó Chủ tịch JICA nói.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm