Nhật ‘cấm cửa’ 12 văn phòng tư vấn du học Việt Nam do giả mạo hồ sơ

19/12/2018 - 06:59
12 văn phòng tư vấn du học tại Việt Nam sẽ không được Nhật Bản chấp nhận đơn thị thực do bị nghi ngờ giả mạo hồ sơ.

Tờ báo Nhật The PIE News hôm 18/12 loan tin, theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao Nhật, Đại sứ Nhật tại Việt Nam sẽ bác hồ sơ của 12 cơ sở tư vấn du học tại Việt Nam từ nay cho đến tháng 3/2019. Báo này cho biết, sau khi các viên chức của Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam điều tra trình độ Nhật ngữ của các đương đơn thì phát hiện có nhiều nghi vấn vi phạm hình sự.

add.jpg
Hồi đầu tháng này, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cũng đã ra thông báo về việc 5 cơ sở tư vấn du học của Việt Nam sẽ không được chấp nhận đại diện nộp hồ sơ xin visa. Nguyên nhân chủ yếu là do các công ty du học đã cung cấp thông tin sai lệch, có những hành vi không minh bạch trong việc cung cấp thông tin ứng viên

Theo tờ The Mainichi, điều tra ban đầu cho biết có hơn 10% sinh viên Việt Nam được phỏng vấn không đáp ứng yêu cầu về trình độ tiếng Nhật, nhưng đối với các hồ sơ từ 12 văn phòng du học này thì con số đó đã lên hơn 30%. Hiện nay, phía Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nghi ngờ rằng các văn phòng tư vấn du học này làm giả chứng chỉ trình độ tiếng Nhật và đưa vào hồ sơ xin thị thực.

The PIE News dẫn lời ông Tomohiro Miyai, Phó Giám đốc của Tổ chức Hỗ trợ Sinh viên Nhật Bản cho hay, các lệnh cấm này tương đối ngắn nhằm để cảnh báo, giúp các cơ sở này cải thiện tình hình.

Tuy nhiên, phía Bộ Ngoại giao Nhật Bản không nêu danh tính cụ thể của 12 văn phòng du học của Việt Nam bị cấm lần này bởi lý do “nhạy cảm”.

Theo số liệu của Tổ chức Hỗ trợ Sinh viên Nhật Bản (JASSO), số lượng sinh viên nước ngoài đến Nhật Bản du học đã tăng lên hơn 267.000 người trong năm 2017, trong đó sinh viên Việt Nam chiếm đa số.

Đước biết, đây không phải là lần đầu tiên Nhật Bản “cấm cửa” đối với các cơ sở du học Việt Nam do có các dấu hiệu vi phạm. Hồi đầu tháng này, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cũng đã ra thông báo về việc 5 cơ sở tư vấn du học của Việt Nam sẽ không được chấp nhận đại diện nộp hồ sơ xin visa. Nguyên nhân chủ yếu là do các công ty du học đã cung cấp thông tin sai lệch, có những hành vi không minh bạch trong việc cung cấp thông tin ứng viên như trình độ tiếng Nhật, năng lực chuyên môn hay khả năng tài chính.

Trước đó, hồi tháng 11 năm nay, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã gửi công văn cho Sở GD&ĐT TP Hà Nội cảnh báo về việc các công ty du học Nhật Bản hiện nay có thể không chính xác hoặc mang tính chất lừa đảo.

Theo thông tin từ Đại sứ quán, gần đây xuất hiện nhiều tình trạng thanh niên Việt Nam tin vào lời tư vấn của các công ty du học lừa đảo, phải mang theo gánh nặng nợ nần khi sang Nhật. Do không trả được nợ nần và do cư trú bất hợp pháp nên số lượng những người này bị bắt giữ tại Nhật đang ngày một gia tăng.

Trong khi đó, các khoản tiền môi giới mà các công ty lừa đảo này thu về cho mỗi trường hợp là 1.000 – 2.000 USD. Đối tượng bị lừa đảo không còn giới hạn ở những học sinh, thực tập sinh mà đã mở rộng ra chuyên viên, kỹ sư…

Ngay sau đó, Sở GD&ĐT TP Hà Nội đã ban hành văn bản khuyến cáo các trường học trên địa bàn thành phố tìm hiểu kỹ thông tin về các trung tâm tư vấn du học mà mình dự định hợp tác để thực hiện những buổi tư vấn tại trường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm