Nhật ký hành trình làm mẹ ngọt ngào

17/02/2019 - 07:47
"Trẻ rất nhạy cảm và tinh ý, chúng sẽ nhận ra ngay sự “có mặt” của bạn là đích thực hay chỉ có THÂN bạn ở đấy còn TÂM bạn ở một nơi khác rất xa".
bia-sach-ha-viet-anh.JPG
Bìa sách dễ thương của hai mẹ con chị Hà Việt Anh

 

Đọc hết 140 câu chuyện tuổi thơ của cậu con trai thứ hai và mẹ Hà Việt Anh vừa được xuất bản trong cuốn sách dễ thương “Thì thầm mẹ, thì thầm bé”, tôi tin các bà mẹ đã có con như được xem một cuốn phim sinh động, có thể tiếc vì mình đã bỏ lỡ nhiều đoạn trong cuốn phim của riêng mình. Còn ai sắp làm mẹ, sẽ làm mẹ sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm thú vị.

Các câu chuyện tường thuật lại những gì xảy ra hàng ngày một cách chân thực, giản dị, tràn ngập niềm tự hào. Kê, anh Din, mẹ Anh, bố Hải xuất hiện trong từng câu chuyện rất nhiều nhưng người đọc cảm thấy vui, gần gũi như thấy chính hình bóng của mình giữa những người thân yêu trong đó.

 

Mỗi câu chuyện lại được kết bằng những kinh nghiệm ngắn gọn, dễ thương hết sức, có cảm giác nhớ ngay giở ra trang bao nhiêu sẽ tìm thấy.

 

“Điều làm mẹ Kê hạnh phúc vô cùng là từ nhỏ tới bây giờ, Kê luôn biết chia sẻ tình yêu với cha mẹ và mọi người bằng những ngôn từ ngọt ngào và tình cảm nhất. Mẹ Kê tin chắc rằng nếu từ khi lọt lòng mà bé yêu của bạn luôn được “thấm đẫm” trong những lời lẽ từ ái thì chắc chắn khi lớn lên cô bé, cậu bé ấy và lớn hơn nữa thành những người trưởng thành, họ sẽ thường dùng những lời nói dễ nghe thay cho những lời lẽ cay độc hay xúc phạm người khác.

 

Và để có thể yêu trẻ hết lòng và đúng cách, các bố mẹ đừng quên dành thật nhiều thời gian bên trẻ để có thể hiểu sâu những tâm tư nguyện vọng, những ưu phiền, bức xúc của trẻ theo từng lứa tuổi. “Thật nhiều thời gian” không chỉ với nghĩa số lượng thuần túy mà còn là chất lượng của những khoảnh khắc bên con. Mẹ Kê nhớ mãi và cũng thấm thía một cách sâu sắc những lời dạy của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh về việc cha mẹ nên dành thời gian trọn vẹn khi ở bên trẻ. Trọn vẹn cả THÂN và TÂM. Chơi với con không có nghĩa là ngồi cạnh con nhưng đầu còn nghĩ đến phi vụ làm ăn, tay lướt fb hoặc gõ nốt email báo giá cho đối tác. Trẻ rất nhạy cảm và tinh ý, chúng sẽ nhận ra ngay sự “có mặt” của bạn là đích thực hay chỉ có THÂN bạn ở đấy còn TÂM bạn ở một nơi khác rất xa. Hãy ở bên con trọn vẹn cả thân xác và tâm hồn thì cho dù chỉ có 5 phút thôi còn hơn 30 phút bạn vừa làm việc của mình vừa chơi với con. Hãy biến thời gian của bạn thành thời gian của con và ngược lại thời gian của con chính là thời gian của bạn. Có như vậy bạn sẽ thấy mình có vô số thời gian bên con. Sư ông nhấn mạnh: có thực sự gần người ta thương thì ta mới hiểu được họ. Và chỉ khi hiểu thật sâu ta mới có thể thương thật nhiều”.

 

Các bạn hãy đọc cuốn “Thì thầm mẹ, thì thầm bé” để chia sẻ những khoảnh khắc cuộc sống vui vẻ, ý nghĩa từng giây phút của một gia đình khác mà thấy yêu hơn, muốn làm nhiều hơn nữa để nhân lên những niềm vui, hạnh phúc ở gia đình mình. Và các ông bố bà mẹ hãy dành chút thời gian cuối ngày sau khi lướt facebook ghi lại những gì xảy ra với các con, những câu nói ngộ nghĩnh, đáng yêu hay cần uốn nắn, những hành động, cử chỉ của các con để làm dài mãi bộ phim sinh động, đáng yêu nhất trên đời của riêng mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm