Nhiễm trùng máu, suy thận cấp vì... chó liếm

02/07/2016 - 16:43
Chó có thể gây nhiễm trùng huyết ở người chỉ bằng cách liếm, các bác sĩ đưa ra cảnh báo sau khi một phụ nữ 70 tuổi, người Anh, nguy kịch vì nhiễm trùng huyết sau khi bị chó liếm.

Sau khi vuốt ve và để chó liếm, người phụ nữ này nói lắp, mất phản ứng và nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Các chuyên gia cho rằng, vi khuẩn sống trong miệng của chó đã lây truyền vào người phụ nữ thông qua hành động vuốt ve và để chó liếm. 

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết dẫn đến tổn thương nội tạng do loại vi khuẩn thường được tìm thấy trong miệng chó mèo là Capnocytophaga canimorsus gây ra. Được biết đến như là "kẻ giết người thầm lặng", nhiễm trùng huyết có thể dẫn đến suy cơ quan và tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Theo các bác sĩ, khi mới nhập viện, triệu chứng của bệnh nhân được cải thiện, nhưng sau 4 ngày, bệnh chuyển nặng, bệnh nhân lú lẫn, đau đầu, tiêu chảy, sốt cao, suy thận cấp tính và được đưa vào chăm sóc đặc biệt. Bệnh nhân đã hồi phục sau hai tuần chăm sóc đặc biệt kết hợp với điều trị kháng sinh và được xuất viện 30 ngày sau đó. 

35d3400600000578-0-dogs_can_cause_sepsis_in_humans_just_by_licking_them_doctors_hav-a-44_1467300093880.jpg
 Chó có thể gây nhiễm trùng huyết ở người chỉ bằng cách liếm

Capnocytophaga canimorsus là vi khuẩn sống bên trong miệng chó, có thể xâm nhập vào cơ thể người khi bị chó cắn hoặc chó liếm vào vết thương, dẫn đến nhiễm trùng huyết.

Trong 26 năm qua, chỉ có 13 trường hợp nhiễm trùng liên quan đến Capnocytophaga canimorsus được báo cáo tại Anh. Trong đó có trên 1/4 số bệnh nhân tử vong. Người cao tuổi có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Capnocytophaga canimorsus đẫn đến nhiễm trùng cao vì hệ miễn dịch của họ yếu hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm