Nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn ra mắt Ký sự 'Không ảnh Đảo và Bờ biển Việt Nam'

03/10/2019 - 22:30
Triển lãm ảnh và sách đặc biệt này diễn ra từ ngày 4 đến 6/10/2019 tại Nhà Văn hóa Thanh Niên (Số 4 Phạm Ngọc Thạch, TPHCM). Đây là lần thứ 6 nhiếp ảnh gia - nhà báo Giản Thanh Sơn ra mắt công chúng các tác phẩm mang phong cách sáng tác độc đáo của anh.
Nhiếp ảnh gia - nhà báo Giản Thanh Sơn. Ảnh: NVCC

 

Giản Thanh Sơn là nhiếp ảnh gia – nhà báo có nhiều năm theo chân các chính khách trong nước, tham dự nhiều sự kiện chính trị, xã hội đặc biệt của Việt Nam và quốc tế. Không bỏ phí các cơ hội, tất cả các chuyến đi của Giản Thanh Sơn đều ít nhiều có tác phẩm để đời.

Biển Hải Hòa, Thanh Hóa. Ảnh: Giản Thanh Sơn

 

Để “bắt” được các khoảnh khắc và nét đẹp tuyệt vời của biển, đảo Việt Nam, Giản Thanh Sơn đã tháp tùng nhiều chuyến bay của Trung đoàn Không quân trực thăng 917, sư đoàn Không quân 370 trong những đợt huấn luyện ra Bắc vào Nam suốt 10 năm. Những cảm xúc về quê hương thấm đẫm trong từng khuôn hình. Từ không trung, với trang thiết bị máy ảnh chuyên nghiệp và kiến thức nhiếp ảnh tích lũy được trong nhiều thập kỷ công tác đã giúp Giản Thanh Sơn xử lý, tác nghiệp thành công nhiều tác phẩm ảnh trong điều kiện không dễ dàng.

Quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Ảnh: Giản Thanh Sơn

 

“Tôi đã may mắn được nhìn thấy phong cảnh bờ biển, cùng hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ trên biển quê hương như đan xen, quấn quýt ôm chặt vào dải đất hàng nghìn năm lịch sử của cha ông nước Việt. Những dải cát ven biển vàng óng, những con sóng bạc đầu  từ màu xanh thẳm của biển đẩy vào, vỗ về bờ cát như điệp khúc mà không làm người xem chán mắt”, tay máy nổi tiếng của giới báo chí Sài Gòn chia sẻ.

 

Cầu cảng trên đảo Trường Sa lớn - Ảnh: Giản Thanh Sơn

 

Trong suốt gần 50 năm cầm bút và cầm máy, Giản Thanh Sơn vừa có sức sáng tạo thăng hoa, vừa có tính cần mẫn chăm chỉ. Cái duyên của cuộc đời, cùng sự tử tế, đã cho Giản Thanh Sơn ở vị trí tác nghiệp tuyệt vời, mà nhiều người chẳng thể có được. “Không ảnh Đảo và Bờ biển Việt Nam” không nằm ngoài những điều vừa nhắc tới. Ðất trời Việt Nam, biển đảo Việt Nam, qua tay máy nghệ thuật với góc nhìn đầy tự hào và yêu thương của tác giả, hiện lên thật hào hùng và kỳ vĩ. Ðứng trước vẻ đẹp choáng ngợp của thiên nhiên, mà hình ảnh con người vẫn hiện lên với phong thái làm chủ đĩnh đạc, đã tạo cho bộ hình mang âm hưởng hoành tráng và thiêng liêng.

Biển Vũng Tàu. Ảnh: Giản Thanh Sơn

 

Giản Thanh Sơn là người biết chơi và biết làm. Anh luôn mang tới cho bạn bè thân hữu niềm cảm hứng về cái hay, cái đẹp trong cuộc đời. Không bằng những lời nói đãi bôi sáo rỗng, chỉ bằng tấm chân tình xuất phát từ trái tim thành thật và bàn tay ấm nóng. Bởi vậy, người nghệ sĩ nhiếp ảnh này đã vô cùng giàu có, theo ý nghĩa tinh thần tích cực nhất của chất lượng sống con người. Ðứng trước nghệ thuật, mọi chuyện vất vả mưu sinh khác, đều không đáng nhắc tới...

Giản Thanh Sơn và các chiến sĩ phi công. Ảnh: NVCC

 

Dự án ảnh ký sự “Không ảnh Đảo và Bờ biển Việt Nam” của Giản Thanh Sơn từng được triển lãm tại Cộng hòa Ý (Italia) và Cộng hòa Cyprus (Síp) vào năm 2015 dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Ý.

Biển Quỳnh, Nghệ An. Ảnh: Giản Thanh Sơn

 

Đặc biệt, dự án sách ký sự Không ảnh Đảo và Bờ biển Việt Nam đã được Hội Kỷ lục gia Việt Nam thẩm định và xác lập kỷ lục quốc gia trong năm 2015. Cuốn sách “Không ảnh Đảo và Bờ biển Việt Nam” đã in lần đầu vào năm 2015 và đây là lần tái bản lần thứ nhất.

Giản Thanh Sơn 5 lần được xác lập kỷ lục quốc gia về nhiếp ảnh – báo chí, được Liên minh kỷ lục thế giới tại Ấn Độ, Mỹ và Anh Quốc vinh danh vì sự cống hiến cho quốc gia và cộng đồng. Anh cũng có lẽ là 1 trong những nhà báo - nhiếp ảnh gia tác nghiệp nhiều nhất tại nước ngoài, với 89 quốc gia, Liên hiệp quốc và các hội nghị quốc tế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm