Nhiều chị em bị dụ dỗ với tiền ảo Libra của Facebook tràn lan thị trường

17/07/2019 - 14:52
Chưa có thời điểm phát hành chính xác và còn đang gây nhiều tranh cãi nhưng thời điểm gần đây, đồng tiền ảo Libra của Facebook đã được quảng cáo rầm rộ, bán tràn lan trên thị trường và không ít chị em bị dụ dỗ, mắc bẫy khi ham mua, mua nhiều, mua rẻ.
Từ tháng 6/2019, trước thông tin Facebook đưa ra sẽ phát hành đồng tiền ảo Libra, giới đầu tư tiền ảo trong nước bắt đầu xôn xao, đón đợi một hình thức kinh doanh mới.
 
Chiêu trò lừa đảo
 
Vài ngày gần đây, nhận được quảng cáo giới thiệu về chính sách bán sớm của đồng Libra qua tin nhắn Messenger trong một nhóm kín trên mạng xã hội, chị Bùi Thanh Hương Q. Hoàng Mai, Hà Nội) khá tò mò. Tìm hiểu, chị Hương được biết, chính sách bán sớm (pre-sale) đang được áp dụng trên nhiều trang web như facebookxcoin.com, Zuckbucks, calìbra.com...
 
libra.jpg
Trang web được chị em đầu tư rỉ tai nhau mở bán đồng Libra sớm với mức ưu đãi

 

Theo như rỉ tai của những người bạn cùng nhóm đầu tư tiền ảo, trong thời gian này, nếu mua sớm, mua nhiều thì sẽ được giảm giá và nhận được quyền ưu đãi khi đồng Libra chính thức phát hành. Libra là đồng tiền đang được thị trường quan tâm, nên nếu chớp thời cơ mua vào từ bây giờ, có thể thu lợi cao. Với suy nghĩ như vậy, chị Hương đã quyết định hùn vốn cùng nhóm để mua Libra bán sớm.
 
 
libra-5.jpg
Chính sách bán sớm (pre-sale) đang được áp dụng trên nhiều trang web như facebookxcoin.com, Zuckbucks, calìbra.com...

 

Khi truy cập vào facebookxcoin.com, trang web được quảng cáo một công ty con của Facebook, chịu trách nhiệm mua bán đồng tiền ảo, chị Hương khá tin tưởng vì một giao diện với chữ Libra quen thuộc, phần giới thiệu cả các đối tác của Libra, và thông tin mang nội dung về đồng tiền Libra có tính chất toàn cầu và nếu bạn đầu tư vào nó thì sẽ có cuộc sống tốt hơn.
 
 
libra-2.jpg
Các trang web được lập tỉ mỉ, có độ tin cậy cao, để chiếm lòng tin của người mua

 

Để mua Libra, cũng giống như mua các đồng tiền ảo khác, nhà đầu tư cần truy cập vào trang web đăng ký tên truy nhập, địa chỉ email và mật khẩu, xác minh việc đăng ký qua email. Đăng ký thành công vào trang web, các nhà đầu tư có lựa chọn mua Libra bằng 3 loại tiền ảo khác nhau: Ethereum, Litecoin, Bitcoin và đặc biệt, còn có lựa chọn mua bằng USD. Hiện nay, 1 Libra được bán với giá 1 USD.
 
Nghe cô em họ thuyết phục chung tiền mua Libra sớm để được quyền ưu tiên và thu lãi khi đồng tiền này phát hành chính thức, chị Trinh Thị Hoa (phố An Dương, Hà Nội) cũng thấy bùi tai, bỏ 500 USD để mua 500 đồng Libra. Nhưng bỏ tiền thật mà chị em chị Hoa chỉ nhận được về dãy mã thông báo xác thực, được giới thiệu như quyền đổi, quyền mua đồng Libra nếu Facebook phát hành. Mà thời gian đồng Libra phát hành, thì vẫn còn đang là tranh cãi. Các trang web cũng không hề có bất kỳ cam kết nào với nhà đầu tư, nên chị Hoa chỉ còn biết chờ đợi và hy vọng.
 
 
libra-4.jpg
Các nhà đầu tư có lựa chọn mua Libra bằng 3 loại tiền ảo khác nhau: Ethereum, Litecoin, Bitcoin và USD

 

Thử thực hiện các thao tác mua đồng Libra trên các trang web rao bán, chuyên gia công nghệ Lê Thắng (phòng nghiên cứu an toàn hệ thống thông tin, Viện Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, các trang web này được thiết kê với giao diện khác tỉ mỉ. Quá trình thực hiện các thao tác, mua bán phải qua nhiều bước xác minh khác nhau, nên mang đến cảm giác tin cậy cho người tiêu dùng, giống như đang thực hiện thao tác trên các trang web uy tín. Tuy nhiên, nếu là người có kiến thức về công nghệ, với một vài thao tác kiểm tra, có thể thấy nhiều dấu hiệu  đây là những trang web có dấu hiệu giả mạo vì tên miền bị ẩn danh, mức độ bảo mật không cao.  
 
 
libra-3.jpg
Nhiều trang web giả mạo được lập ra để bán đồng Libra lừa tiền người dùng

 

Thực tế thì thủ đoạn lừa đảo này không hề mới. Cách đây vài năm khi thị trường tiền mã hóa bùng nổ, những kẻ xấu cũng đã lập ra nhiều trang web giả mạo để lừa tiền người dùng.
 
Theo thông kê từ công ty Akachain FPT, hiện tại, ở Việt Nam đã có hàng trăm nhà đầu tư mua Libra qua các trang web. Các nhà đầu tư thường mua theo nhóm khoảng 10 - 20 người. Mỗi nhóm có thể bỏ ra hàng tỉ đồng mua Libra.
 
Cảnh báo tới người mua
 
Theo chuyên gia Lê Thắng, hiện nay, Facebook chỉ có trang web chính thức giới thiệu về đồng Libra là libra.org và một trang cho ví điện tử của đồng Libra là calibra.com. Nhưng hai trang web này đều chỉ giúp người dùng tìm hiểu về đồng Libra chứ chưa mở mua bán giao dịch gì.  
 
Quan trọng hơn, Facebook hiện cũng không có bất kỳ thông báo về chính sách cho phép đặt mua trước (pre-sale) đồng Libra.
 
Trong thời điểm hiện tại, các thông tin về đồng Libra vẫn còn chưa rõ ràng, vì vậy, người mua đặc biệt quan tâm, lưu ý khi đầu từ vào đồng tiền ảonày. Không nên vì bị lôi kéo, vì ham lợi nhuận, ưu đãi mà nghe theo những lời quảng cáo, mời chào mua bán trên mạng và từ các hội, nhóm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm