Nhiều công ty dược bị rút nguyên liệu 'tạo nạc' khỏi danh mục

04/10/2016 - 23:00
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã rút nguyên liệu salbutamol ra khỏi Danh mục nguyên liệu đã công bố của nhiều công ty dược trong nước.
Ngày 3/10, Cục Quản lý Dược thông báo tới các công ty đăng ký, sản xuất thuốc trong nước về việc rút 9 nguyên liệu salbutamol ra khỏi Danh mục nguyên liệu hoạt chất đã công bố. 9 nguyên liệu có thành phần salbutamol này có trong thành phần thuốc của một số công ty như Công ty cổ phần dược phẩm TƯ 2, Công ty dược phẩm OPV, Công ty cổ phần dược phẩm CPC1 Hà Nội... đã được Cục Quản lý Dược cho phép nhập khẩu.
sabu.jpg
Thuốc có thành phần Salbutamol
Salbutamol (loại thuốc có tác dụng làm giãn phế quản thường được dùng trong những trường hợp bệnh hô hấp có kèm theo co thắt phế quản) vốn là hoạt chất sử dụng làm thuốc điều trị cho người từ nhiều năm nay. Các thuốc thành phẩm chứa chất Salbutamol được sử dụng trong ngành y tế chủ yếu trong khoa hô hấp với các chỉ định thăm dò chức năng hô hấp, điều trị cơn hen, ngăn cơn co thắt phế quản do gắng sức, điều trị tắc nghẽn đường dẫn khí hồi phục được, điều trị cơn hen nặng, cơn hen ác tính, viêm phế quản mạn tính, giãn phế nang. Bộ Y tế quản lý việc nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol về để sản xuất thuốc thành phẩm trong nước và nhập khẩu thuốc thành phẩm chứa Salbutamol phục vụ nhu cầu điều trị bệnh.

Cuối năm 2015, Cục Quản lý dược đã tạm dừng nhập khẩu nguyên liệu salbutamol do trong quá trình kiểm tra, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49), Bộ Công an đưa ra thông tin, năm 2015 đã có trên 20 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu 9.140kg salbutamol về Việt Nam. Trong số này, khoảng 3 tấn còn được lưu giữ trong kho của các doanh nghiệp, trên 6 tấn đã được bán ra thị trường nhưng chỉ có 10kg được sử dụng đúng quy định để sản xuất dược phẩm. Một lượng lớn salbutamol đã bị tuồn từ sang ngành chăn nuôi, lạm dụng làm thành chất tạo nạc trong chăn nuôi gia súc gia cầm.

Đến đầu tháng 8/2016 vừa qua, đơn vị này đã tiếp tục cho phép nhập khẩu nguyên liệu salbutamol để đáp ứng nhu cầu sản xuất thuốc chữa bệnh. Có 2 công ty được phép nhập khẩu là Công ty cổ phần Dược Vacopharm và Công ty cổ phần Trung ương I - Pharbaco. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm