Nhiều cuộc diễn tập phòng, chữa cháy sau vụ cháy chung cư Carina

25/03/2018 - 23:02
Trong 2 ngày qua, hàng loạt chung cư ở TPHCM đã tổ chức diễn tập, kiểm tra hệ thống cảnh báo, năng lực phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Sáng 25/3, buổi diễn tập PCCC, cứu nạn cho hàng trăm hộ dân tại chung cư Ấn Quang đã được cơ quan chức năng quận 10 tổ chức. Kịch bản được dựng lên theo hướng giống vụ cháy tại Carina Plaza, khi ngọn lửa xuất phát tại bãi để xe rồi lan rộng ra khiến cư dân hoảng loạn. nhiều người bị mắc kẹt ở các tầng cao không thoát ra ngoài được. Cảnh sát PCCC điều xe thang đến tiếp cận các tầng, đưa nạn nhân xuống đất an toàn. 

1.jpg
Cuộc diễn tập PCCC tại một chung cư thuộc quận 10 tổ chức sáng 25/3

 

Tại quận 9, cuộc diễn tập được tổ chức tại chung cư Ngô Thời Nhiệm. Kịch bản được xây dựng theo hướng vị trí cháy xuất phát ở tầng 3 khiến nhiều người mắc kẹt tại các căn hộ ở phía trẹn, cảnh sát sau đó dùng xe thang đến tiếp cận đưa xuống đất. 

Trước đó, trong ngày 24/3, Ban quản lý chung cư Khang Gia Tân Hương, quận Tân Phú đã mời cảnh sát PCCC quận cùng đại diện cư dân kiểm tra lại hệ thống PCCC, chuông báo. Đặc biệt, vị trí hầm xe được kiểm tra kỹ lưỡng. Nhiều cư dân sống tại đây cho biết, ngoài việc tự mua thang dây, bình dưỡng khí trong nhà, họ cũng kiến nghị cơ quan chức năng xem xét các hạng mục báo, chữa cháy tự động tại chung cư. 

Chung cư HQC thuộc huyện Bình Chánh cũng kiểm tra hệ thống báo, chữa cháy, trong đó đặc biệt quan tâm đến các chi tiết như đầu báo khói hành lang, đầu báo nhiệt trong căn hộ, nút báo cháy khẩn cấp... 

Tại quận 1, chính quyền quận sẽ cùng đơn vị PCCC tiến hành kiểm tra hoạt động phòng cháy chữa cháy tại các chung cư 145 Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, chung cư 23 Lý Tự Trọng phường Bến Nghé, chung cư 155-157 Bùi Viện, phường Phạm Ngũ Lão.  Đây đều là các chung cư cũ, thấp tầng nhưng ẩn chứa nhiều nguy cơ cháy nổ do nhiều hạng mục xuống cấp, hệ thống phòng cháy chữa cháy không hiện đại như các chung cư được xây dựng mới đây. 

3.jpg
Nhiều xe cứu hỏa được huy động diễn tạp PCCC tại một khu chung cư thuộc quận 2

 

Trong những ngày tới đây, hoạt động diễn tập PCCC và kiểm tra hệ thống PCCC sẽ tiếp tục được triển khai rộng rãi ở nhiều chung cư cao tầng và khu dân cư trên phạm vi cả nước.

Được biết, khi kiểm tra hiện trường vụ cháy chung cư Carina, Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an, đã có ý kiến chỉ đạo rà soát lại năng lực PCCC của tất cả chung cư cao tầng trên cả nước. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến năng lực của các ban quản lý tòa nhà và cơ chế phối kết hợp với người dân khi có sự cố cháy nổ xảy ra. 

Các hoạt động diễn tập PCCC và kiểm tra hệ thống PCCC ở các chung cư đã phần nào giúp các cư dân nắm và củng cố các kỹ năng ứng phó với hỏa hoạn, cảm thấy yên tâm hơn khi các thiết bị PCCC được kiểm tra và bảo trì, bảo dưỡng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm