Nhiều doanh nghiệp, địa phương chăm lo Tết cho nữ công nhân

18/12/2017 - 18:14
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tại Bình Dương, TPHCM đã công bố lịch nghỉ Tết cho người lao động, số ngày nghỉ phổ biến 9-10 ngày, cùng với việc thông báo mức thưởng Tết giúp người lao động an tâm làm việc.

Công ty TNHH May thêu Thuận Phương (quận 6, TPHCM) là nơi cho công nhân nghỉ Tết ít nhất 14 ngày, thưởng Tết 1 tháng lương thực lãnh. Nếu công nhân nào đã mua vé tàu xe sớm hoặc có việc ở quê thì sẽ được giải quyết cho nghỉ không lương. Về tiền lương những ngày nghỉ Tết, 14 ngày nghỉ, công nhân vẫn được nhận đầy đủ lương cơ bản mà không bị trừ bất kỳ các khoản nào khác. Ngoài ra, còn có phần quà của giám đốc gồm nhu yếu phẩm cho ngày Tết, mỗi người được tặng 2 chiếc áo.

thuan-phuong.jpg
Người lao động ở công ty Thuận Phương yên tâm làm việc vì có những chính sách chăm lo thiết thực từ phía doanh nghiệp

 

Đây là công ty có tới hơn 90% người lao động là nữ, nên các chính sách chăm lo cho người lao động trong thời điểm “nhạy cảm” này là rất có ý nghĩa, sớm giúp chị em công nhân an tâm sản xuất. Trước đây, tại công ty này đã từng xảy ra một số vụ tranh chấp lao động, nhưng kể từ khi ban giám đốc thay đổi chính sách theo hướng tích cực, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của công nhân thì tình hình quan hệ lao động đã được cải thiện cơ bản.

Tại nhiều doanh nghiệp khác, thời gian nghỉ Tết còn được tính thêm ngày đi đường, như công ty TNHH Freetrend Việt Nam (KCX Linh Trung I, TPHCM), hoặc tổ chức xe đưa đón tất cả công nhân về quê ăn Tết rồi sau Tết bố trí xe đón công nhân trở vào, như công ty Sài Gòn Food (KCN Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TPHCM), Cty TNHH Liên doanh Vĩnh Hưng (quận 12, TPHCM)…

freetrend.jpg
Dây chuyền sản xuất của công ty Freetrend với đa số lao động là nữ

 

Cũng như mọi năm, công tác chăm lo Tết đối với người lao động luôn được tổ chức Công đoàn quan tâm. LĐLĐ quận Gò Vấp, TPHCM đã lên kế hoạch thăm hỏi, tặng quà cho công nhân bị mất việc làm, công nhân sống tại các khu nhà trọ không về quê đón Tết hoặc mắc bệnh hiểm nghèo; tổ chức chương trình Tết sum vầy, họp mặt những gia đình công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không điều kiện về quê; tổ chức chương trình “Tấm vé nghĩa tình” tặng vé xe cho đoàn viên, CNVC-LĐ 3 năm liền chưa về quê đón Tết; hỗ trợ 100% chi phí vé cho người lao động khó khăn làm việc tại các đơn vị nợ lương, phá sản, chủ bỏ trốn,… vào thời điểm cận Tết.

LĐLĐ quận Bình Thạnh cũng có kế hoạch chăm lo Tết với 2 chương trình được thực hiện sớm nhất là “Đón Xuân quê nhà” phối hợp với ban giám đốc Bến xe Miền Đông tổ chức tuyến xe chất lượng cao đưa công nhân về ăn Tết với điểm đầu là tỉnh Quảng Ngãi; bán hàng chất lượng cao giá rẻ cho công nhân với mức giảm ít nhất 21% và miễn phí cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.  

1.jpg
Công nhân nữ luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc từ tổ chức Công đoàn

 

Tại quận 11, TPHCM, với mục tiêu “Tất cả công nhân đều có Tết”, LĐLĐ quận vừa triển khai đợt khảo sát, nắm số lượng công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời chăm lo vào dịp Tết nguyên đán sắp tới.

Theo đó, LĐLĐ quận đã yêu cầu tất cả Công đoàn cơ sở trực thuộc bám sát tình hình đời sống, việc làm của người lao động tại đơn vị mình và lập danh sách công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn gửi về LĐLĐ quận trước ngày 29/12. Trong đó, cần đặc biệt chú ý các trường hợp nữ công nhân bị mất việc làm, đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi nhưng chưa tìm được chỗ làm mới; CNVC-LĐ bị tai nạn lao động, bệnh nan y, hiểm nghèo; người lao động không được tái ký hợp đồng, bị cho nghỉ việc trái pháp luật tại thời điểm cận Tết hoặc mất việc do doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể, thu hẹp sản xuất…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm