Nhiều doanh nghiệp vi phạm trong chi trả chế độ lao động nữ

20/04/2016 - 21:00
Trong số gần 80% số doanh nghiệp được khảo sát có các vi phạm về chi trả chế độ đối với người lao động trong đó có nhiều vi phạm với lao động như nghỉ chăm con dưới 12 tháng tuổi, nghỉ trong thời gian kinh nguyệt, chi trả chế độ thai sản…

 

cong-nhan-tang-ca.JPG
 Ảnh minh họa

Theo Báo cáo Tổng hợp theo chuyên đề lương và phúc lợi của Chương trình Better Work Việt Nam (Khảo sát do Tổ chức Lao động quốc tế ILO và Tổ chức tài chính quốc tế ISC thực hiện) được công bố mới đây, nhiều doanh nghiệp chưa đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của luật liên quan đến lương và phúc lợi; hầu hết các vi phạm chủ yếu tập trung ở một số điểm như tiền làm thêm giờ, thông tin và khấu trừ tiền lương và nghỉ có hưởng lương. Báo cáo này tiến hành thu thập dữ liệu 207 doanh nghiệp, từ tháng 10/2014 đến tháng 10/2015.

Theo Báo cáo, có 79,7% doanh nghiệp không đáp ứng các yêu cầu của luật trong nhóm vấn đề nghỉ có hưởng lương; trong đó bao gồm chi trả về nghỉ lễ, nghỉ phép năm, nghỉ chăm con dưới 12 tháng tuổi và nghỉ trong thời gian kinh nguyệt cho lao động nữ, nghỉ trong giờ làm việc cho lao động cao tuổi, ngừng việc, và chi trả chế độ ốm đau và thai sản đúng hạn.

Gần 2/3 số nhà máy (62,8%) không tuân thủ ít nhất một vấn đề của chi trả lương tăng ca. Theo Báo cáo, nguyên nhân chính là việc sử dụng công thức tính lương chưa đúng và sai luật, dẫn đến việc tính lương tăng ca không đúng. Cụ thể là việc 57% nhà máy (118 trên tổng số 207 doanh nghiệp) không chi trả đúng cho tất cả số giờ tăng ca thường.

Thanh toán phép năm chưa đúng là một vấn đề mà hơn 1/3 nhà máy gặp phải (36,7%). Một thực tế điển hình là việc không làm tròn số thập phân 0,5 hoặc lớn hơn cho số ngày phép tồn (3,5 ngày nên được làm tròn thành 4). Mặc dù nhiều nhà máy nhận thức được yêu cầu này, nhưng thực tế vấn đề này vẫn không được quan tâm rộng rãi.

Một nửa số nhà máy (50,2%) không tuân thủ về thông tin, sử dụng và khấu trừ lương – hầu hết nguyên nhân dai dẳng của vấn đề này là do việc giữ nhiều bảng lương hoặc bảng lương không chính xác. Có 101 nhà máy (48.8%) thiếu một bảng lương chính xác duy nhất, trong đó thể hiện các thông tin chung bao gồm tách biệt giờ tăng ca và thời gian làm việc vào ngày nghỉ cuối tuần từ bảng lương chính. Nguyên nhân phổ biến nhất của việc sử dụng nhiều bảng lương là để che giấu giờ tăng ca thực tế vượt quá quy định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm