Nhiều gia đình ở Nghệ An hoang mang khi mất liên lạc với người thân sang Anh

27/10/2019 - 11:18
Trong căn nhà nhỏ của gia đình ông Lê Minh Tuân (trú tại xóm Yên Hội, xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) mấy ngày nay tấp nập người thân, xóm làng qua lại. Họ đến chia sẻ, trò chuyện và cùng nghe ngóng thông tin khi hay tin con trai ông Tuân là anh Lê Văn H. (30 tuổi) mất liên lạc với gia đình khi đang trên đường từ Pháp sang Anh.
Người thân “nín thở” chờ đợi phép màu

Trước thông tin 39 thi thể trong xe container được phát hiện ở Anh, nhiều gia đình ở Nghệ An có người thân đang làm việc tại các nước châu Âu trở nên hoang mang khi họ hoàn toàn mất liên lạc với con em mình nhiều ngày qua.
Mấy ngày nay, nhiều người dân quê lúa Yên Thành, tỉnh Nghệ An vẫn đứng ngồi không yên, ngóng chờ thông tin về người thân mình đang đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Cách đây một tuần lễ, con em họ vừa liên lạc về với gia đình mình chuẩn bị nhập cư sang Anh bằng con đường bất hợp pháp. Thế nhưng, từ sau cuộc gọi báo tin đó, gia đình nơi quê nhà đã mất hoàn toàn liên lạc đến nay. Là một trong những địa phương có số lượng người sang châu Âu lao động nhiều, người dân nơi đây càng thêm nóng lòng khi hay tin về vụ 39 người chết cóng trong container ở Anh.
 
Ông Tuân thẫn thờ khi không liên lạc được với con mấy ngày qua.
Trong căn nhà nhỏ của gia đình ông Lê Minh Tuân (trú tại xóm Yên Hội, xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) mấy ngày nay tấp nập người thân, xóm làng qua lại. Họ đến chia sẻ, trò chuyện và cùng nghe ngóng thông tin khi hay tin con trai ông Tuân là anh Lê Văn H. (30 tuổi) mất liên lạc với gia đình khi đang trên đường từ Pháp sang Anh.
 
Ở xã Đô Thành, do cuộc sống lam lũ, vất vả, nhiều người dân đã chọn con đường xuất khẩu lao động với hi vọng sẽ “đổi đời”. Với gia đình ông Tuân cũng vậy. Sau nhiều năm con trai làm thợ mộc nhưng chẳng khấm khá, ông Tuân đã quyết định thế chấp 2 mảnh đất vay gần 700 triệu để cho con trai của mình tìm đường ra nước ngoài làm việc.
 
Theo ông Tuân, sau khi làm thủ tục vay mượn tiền, vào khoảng 3 tháng trước, anh H. rời gia đình vào TP.HCM để chuẩn bị cho hành trình sang trời Âu khi đứa con thứ 2 sắp chào đời. Ban đầu, anh H. dự tính sang Đức để làm việc, song ý định không thành nên tiếp tục chuyển sang kế hoạch sang Anh làm việc.
 
Mới đây nhất, anh H. gọi điện thoại về thông báo với gia đình đang chuẩn bị từ Pháp sang Anh. Cũng từ đó, ông Tuân chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ con trai.
 
“Khi nghe tin vụ 39 người chết cóng trong container ở Anh, gia đình tôi như ngồi trên đống lửa. Bởi thời gian này chúng tôi không hề liên lạc được với con trai. Cũng vì cái nghèo, cái khổ nên nó phải tìm đường đi xuất khẩu. Mối đi sang đó nó cũng tự tìm, khi nào nộp tiền thì báo về gia đình chuẩn bị để nộp chứ quanh năm bám ruộng, chúng tôi có biết đường đi nước bước như thế nào đâu. Giờ chỉ biết cầu mong là con đang lưu lạc nơi nào đó, chứ không phải là một trong 39 nạn nhân xấu số đó”, ông Tuân nghẹn ngào.
 
Anh Điệp cùng mẹ và em gái ngóng chờ tin của Nhung sau nhiều ngày hoàn toàn mất liên lạc.
Cách nhà ông Tuân không xa là gia đình Nguyễn Văn Điệp (ở xóm Phú Thành, xã Đô Thành). Giữa trời mưa tầm tã, rất đông người dân cùng anh em họ hàng đến hỏi thăm thông tin về cô gái trẻ Bùi Thị Nhung (SN 2000, em gái anh Điệp).
Anh Điệp cho biết, vào tháng 8/2019, Nhung gọi điện về nhà mong muốn sẽ đi xuất khẩu lao động châu Âu qua đường “du lịch” với số tiền gần 500 triệu đồng. Ngày 21/10, Nhung có gọi điện và nhắn tin cho chị gái qua facebook là em đã ở Pháp. Trong một tin nhắn gửi qua mạng xã hội cho người chú ruột, Nhung thông tin “Cháu thứ ba mới đi, cháu đang trong kho ở Pháp, họ không cho cháu nghe máy”. Đây cũng là lần cuối cùng gia đình liên lạc được với Nhung.
 
Đã có gia đình lập bàn thờ con
 
Trong căn nhà nhỏ nằm ở góc xóm Phú Xuân, xã Đô Thành, người thân đã quyết định lập bàn thờ tạm cho anh Nguyễn Đình Tứ (SN 1993) sau nhiều ngày nỗ lực liên lạc nhưng bất thành.
 
Ông Nguyễn Đình Sắt - bố ruột anh Tứ - cho biết, tháng 3/2019, anh Tứ đã vay mượn tiền của ngân hàng để đi xuất khẩu lao động ở Rumani. Tuy nhiên, do công việc không ổn định nên vài tháng sau,theo giới thiệu của người thân quen, anh Tứ đi sang Đức kiếm việc làm mới.
 
Mấy ngày nay, vợ anh Tứ khóc ròng kiệt sức do không liên lạc được với chồng.
“Cuộc điện thoại gần đây nhất Tứ gọi về là mấy ngày trước khi đang ở trên đất nước Pháp. Tứ gọi điện về thông báo tình hình cho vợ, hỏi thăm sức khỏe và báo gia đình chuẩn bị tiền để nộp vì sắp lên đường sang Anh”, ông Nguyễn Đức Tá - chú ruột của Tứ nói.
 
Theo người nhà anh Tứ, vào chiều tối 25/10, gia đình ông Sắt nhận được tin từ người quen đang làm việc ở Anh báo về là anh Tứ đã theo xe hàng rời nước Đức để đến Anh. Từ đó đến nay gia đình không liên lạc được với anh Tứ.
 
Bà Phạm Thị Phú, mẹ vợ anh Tứ, cho hay trước khi Tứ bàn với gia đình vượt biên sang Anh làm việc, người thân đã can ngăn song cậu vẫn quyết thực hiện ý định của mình. Từ khi nghe báo đài đưa tin tin vụ 39 người chết cóng trong container ở Anh, gia đình vẫn luôn hy vọng Tứ không có mặt trong chiếc xe container gặp nạn đó.
 
Sau khi nghe tin các gia đình nhiều ngày không liên lạc được với người thân đang trên đương sang Anh, bà con họ hàng, xóm làng đến hỏi thăm gia đình.
Trước vụ việc 39 nạn nhân xấu số chết trong container ở Anh, nhiều gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh không thể liên lạc được với con vẫn đang “nín thở” chờ thông tin chính thức từ cơ quan chức năng.
 
Ông Phan Văn Tuyên, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành, cho biết, đến thời điểm hiện tại, phía UBND huyện vẫn chưa nhận được thông tin nào từ phía các cơ quan chức năng về danh tính 39 nạn nhân tử vong trong container tại nước Anh.
 
“Sau khi tiếp nhận thông tin,UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan công an chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát tại các xã trên địa bàn để xác minh, thu thập thông tin tại các gia đình trình báo có con em đi Anh và mất thông tin liên lạc để cung cấp cho lực lượng chức năng liên quan, nhằm phục vụ công tác xác minh danh tính các nạn nhân. Hiện tại, vẫn chưa có thông tin chính thức, tất cả mới ở dạng nghi vấn”, ông Tuyên nói.
* Liên quan đến thông tin phản ánh phát hiện 39 người bị thiệt mạng trong container tại Anh, trong đó có thể có người Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các cơ quan liên quan xác minh thông tin.
Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế; điều tra phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh theo dõi tình hình, phối hợp chặt chẽ, làm việc với các cơ quan liên quan phía Anh để xác nhận danh tính nạn nhân trong trường hợp là công dân Việt Nam, thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/11/2019.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm