Nhiều gia đình trẻ TPHCM khó mua nhà vì bong bóng bất động sản

18/04/2017 - 11:30
2 tháng trở lại đây, giá đất nhiều nơi vùng ven TPHCM tăng chóng mặt. Nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, “bong bóng” đã được “bơm căng” khi giới đầu cơ đẩy giá lên mức “rất ảo”!

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2017, giá đất nền tại các quận Thủ Đức, 9, Bình Tân, 12, huyện Bình Chánh, Nhà Bè… tăng trung bình 20%-40% so với năm trước. Khu Đông với các quận 9 và Thủ Đức vẫn là “điểm nóng” với mức tăng rất mạnh – nhiều khu vực tăng gấp 3-4 lần chỉ trong vòng 1 năm. Trong khi đó, ở khu Nam, giá đất tại huyện Nhà Bè cũng tăng lên mức 25 triệu đồng/m2, đắt gấp đôi so với năm ngoái.

dat-quan-9.jpg
Giá đất nhiều nơi tại quận 9 tăng gấp 2-3 lần so với năm ngoái

Các căn hộ chung cư ở những khu vực nói trên cũng biến động mạnh, với mức giá phổ biến xấp xỉ 30 triệu đồng/m2 đối với những căn hộ tầm trung ở các quận 9, Thủ Đức… Trong khi đó, giá căn hộ ở quận 2 không nhiều biến động, căn hộ tầm trung có giá phổ biến ở mức trên 30 triệu đồng/m2, là khu vực có hệ thống hạ tầng khá hoàn chỉnh, thuận tiện giao thông.

4.jpg
Cả hạ tầng và tiện ích đều chưa hoàn chỉnh, nhưng giá đất vẫn sốt

Việc giá nhà đất tăng ở những nơi này là bất thường, bởi không có những “cú hích” về hạ tầng, cũng không có yếu tố gia tăng về nhu cầu của người mua để ở. Đặc biệt, việc giá đất nhiều nơi ở quận 9 và Thủ Đức có mức xấp xỉ khu vực quận 2 là “điều khó có thể giải thích được” – như nhận định của nhiều người môi giới BĐS. Bởi quận 2 không chỉ gần trung tâm thành phố, mà hầu hết các dự án đều có hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh, nhiều tiện ích, trong khi phần lớn các dự án ở quận 9 và Thủ Đức thua xa về các yếu tố quan trọng này.

Mức giá như trên được coi là đã đạt mức đỉnh điểm thời kỳ sốt ảo 10 năm trước.

Một điều mà chính giới “cò” nhà đất cũng không thể hiểu nổi, đó là không chỉ đất quận 2, quận 7 có giá, mà ngay cả những vùng ven được coi là xa xôi như các huyện Cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè cũng “lên cơn sốt”. Nhưng hầu hết các giao dịch đều mang tính đầu cơ, trong khi không nhiều người lựa chọn những khu vực này để sinh sống.

2.jpg
Giới đầu cơ có rất nhiều chiêu thức, thủ đoạn để thổi giá và tạo khan hiếm giả

Chuyên gia BĐS Phạm Công Chánh cho rằng, giá trị thực của các BĐS ở nhiều khu vực vùng ven TPHCM hiện chỉ bằng 1/3 so với giá rao bán trên thị trường.

Chính vì giá nhà đất bị giới đầu cơ đẩy lên mức quá cao, nên cơ hội mua nhà/căn hộ của nhiều gia đình trẻ trở nên khó khăn. Chị Mai Anh, tạm trú tại quận Thủ Đức, cho biết: “Thời gian qua, gia đình tôi đã chuẩn bị hơn 1 tỷ đồng, dự định sẽ mua một lô đất dự án ở quận 9 để xây nhà, nhưng chưa kịp mua thì giá đã bị “thổi” lên cao gấp đôi nên đành “bó tay”. Tôi định chuyển sang tìm mua căn hộ, thì những căn trước đây chỉ có giá trên dưới 1 tỷ đồng nay cũng bị “đội giá” lên xấp xỉ 2 tỷ đồng. Chỉ vì “chậm chân” một chút thôi mà “giấc mơ an cư” đã vuột khỏi tầm tay”.

3.jpg
Nhiều gia đình trẻ chỉ "chậm chân" một chút là lỡ cơ hội mua nhà ví giá bị đẩy lên quá cao, quá nhanh

Được biết, hiện cũng có khá nhiều gia đình trẻ rơi vào tình cảnh tương tự như chị Mai Anh. Một số người đánh liều vay tiền thêm để mua nhà đất cho bằng được, và sau đó phải è lưng trả nợ. Nhưng cũng có những người chấp nhận “ôm tiền” với hy vọng một ngày nào đó “bong bóng” sẽ vỡ, giá nhà đất sẽ hạ như điều đã xảy ra 5-6 năm trước.

Những người có kinh nghiệm chia sẻ rằng, để nhận biết được những nơi đang có giá “ảo”, cách đơn giản nhất là quan sát nơi ấy xem có nhiều người đến xây nhà để ở hay không. Nếu chỉ có những bãi đất trống, dân cư thưa thớt, thì đích thị nơi đó đang có giá “ảo”, là nơi mua đi bán lại của giới đầu cơ.

istanbul-property-bubble-gslb-1453631835458.jpg
Bóng bóng bơm càng căng thì càng dễ bị vỡ!

Vì thế, không nên tin lời giới đầu cơ, vì họ có rất nhiều chiêu thức, thủ đoạn để thổi giá, tạo khan hiếm giả, khiến người mua dễ “sập bẫy”, lao đầu vào những “điểm sốt giá”. “Giá “ảo” chính là “hiện thân” của bong bóng BĐS. Giá “ảo” càng cao một cách vô lý thì có nghĩa bong bóng đang càng được bơm căng, nguy cơ bị “nổ bong bóng” càng dễ xảy ra”, chuyên gia Phạm Công Chánh khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm