Nhiều hoạt động quảng bá văn hóa Việt ra thế giới

PV
23/09/2022 - 17:40
Nhiều hoạt động quảng bá văn hóa Việt ra thế giới

Múa rối nước sẽ được trình diễn trong chương trình Ngày Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2022

Lễ công bố chuỗi hoạt động chương trình Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2022 đã diễn ra tại Hà Nội vào ngày 23/9.

Ngày Việt Nam ở nước ngoài là chương trình quảng bá quốc gia thường niên được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức từ năm 2010. Năm nay, chương trình do Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO (Bộ Ngoại giao) chủ trì, phối hợp với các Đại sứ quán Việt Nam tại Áo, Ấn Độ, Hàn Quốc và một số đơn vị khác.

Theo kế hoạch, Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2022 kết hợp giữa các hoạt động quảng bá trực tuyến và trực tiếp, sẽ được tổ chức tại Áo, Ấn Độ và Hàn Quốc nhân dịp kỷ niệm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các quốc gia này.

Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hóa & UNESCO Trần Quốc Khánh chia sẻ thông tin về chuỗi hoạt động

Phó Vụ trưởng Trần Quốc Khánh chia sẻ thông tin về chuỗi hoạt động

Đại diện Bộ Ngoại giao, ông Trần Quốc Khánh - Phó Vụ trưởng, Vụ Ngoại giao Văn hóa & UNESCO cho biết: "Ngay cả trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát, chúng ta vẫn tổ chức được những sự kiện quảng bá văn hóa đặc sắc, thì giờ đây chính là lúc các sự kiện Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2022 trở lại với chuỗi sự kiện quy mô, đặc sắc, được đầu tư bài bản tại Áo, Ấn Độ, Hàn Quốc. Đây là thời điểm phù hợp để truyền tải thông điệp mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia, cũng là dịp để giới thiệu tới công chúng quốc tế, trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, hình ảnh một Việt Nam tươi đẹp, giàu sức sống và đầy tiềm năng phát triển, qua đó thúc đẩy các cơ hội hợp tác song phương, đa phương trên mọi lĩnh vực".

Theo đó, Ngày Việt Nam tại Áo năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 28 và 29/9 tại Thủ đô Vienna. Chương trình sẽ có sự tham dự và chủ trì của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, nhân chuyến thăm chính thức đến Áo, cùng sự hiện diện các chính trị gia, doanh nghiệp và người dân tại Áo.

Trong khuôn khổ chương trình, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ cắt băng khai mạc Không gian văn hóa Việt Nam, đồng chủ trì Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Áo và khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Áo.

Theo BTC, chương trình sẽ mang đến cho công chúng tại Áo cái nhìn tổng quan về quan hệ hợp tác, hữu nghị 50 năm giữa hai nước, tìm hiểu những cơ hội thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và nghe giới thiệu cũng như tham gia trải nghiệm một số loại hình nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam như nghệ thuật trà Việt, làm tranh dân gian Đông Hồ, biểu diễn tranh sơn mài, biểu diễn nhạc cụ dân tộc...

Đặc biệt, tại Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Áo, Dàn nhạc giao hưởng thuộc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ cùng với các nghệ sĩ Áo trình diễn một số tác phẩm âm nhạc tiêu biểu của hai nước.

Ngày Việt Nam tại Ấn Độ năm 2022 dự kiến sẽ được tổ chức trong 2 này 3 và 4/11 tại Thủ đô New Delhi. Chương trình bao gồm nhiều hoạt động trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, chính trị như chương trình nghệ thuật chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ..

Đáng chú ý là tại lễ khai mạc Không gian văn hóa Việt Nam ở Ấn Độ, công chúng sẽ có cơ hội tham gia giao lưu, giới thiệu và hướng dẫn về ẩm thực chay Việt Nam, nghe giới thiệu về trà Việt và thưởng thức, tham gia tương tác tại nhiều hoạt động quảng bá văn hóa khác.

Ngày Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2022 diễn ra từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12 tại Thủ đô Seuol. Chương trình có hoạt động đáng chú ý như: Lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc với sự tham dự của Lãnh đạo cấp cao hai nước, diễn đàn doanh nghiệp, chương trình giao lưu điện ảnh Việt Nam – Hàn Quốc, giao lưu ẩm thực với chủ đề "Ẩm thực gia đình trong văn hóa Việt – Hàn", biểu diễn rối nước và làm tranh dân gian Đông Hồ trong Không gian văn hóa Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ chuỗi hoạt động Ngày Việt Nam tại Áo, Ấn Độ và Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao phối hợp với các đối tác chính thức ra mắt 2 sản phẩm quảng bá mới mẻ trên nền tảng số, gồm Triển lãm trực tuyến: Tranh sơn mài Việt Nam với phiên bản tiếng Đức và tiếng Hàn, và Trò chơi điện tử về văn hóa Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm