Nhiều học sinh chuyển đi, trường Đoàn Thị Điểm bèn thu phí giữ chỗ

17/04/2017 - 17:29
Đại diện trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark chính thức lên tiếng về khoản phí giữ chỗ 5 triệu đồng phải nộp trước ngày 12/5/2017 đang khiến phụ huynh vô cùng bức xúc.
 Thông báo thu "phí giữ chỗ" 5 triệu đồng của trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark.

Tạm thu phí vì… nhiều học sinh chuyển trường?

Trao đổi với Báo PNVN sáng 17/4, bà Vũ Thị Thanh Bình, Chánh Văn phòng trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark (Hà Nội) chính thức nói về khoản “phí giữ chỗ” đang khiến nhiều phụ huynh bất ngờ và khá bức xúc.

Theo bà Bình, đây là năm đầu tiên trường áp dụng khoản tạm thu này. “Nói là tạm thu, bởi vì sau khi học sinh nhập học, nhà trường sẽ hoàn trả số tiền này cho phụ huynh hoặc trực tiếp khấu trừ vào học phí năm học mới” - Chánh văn phòng trường Đoàn Thị Điểm Ecopark cho hay.

 Chánh văn phòng trường Đoàn Thị Điểm Ecopark trả lời phỏng vấn Báo PNVN sáng 17/4. Ảnh: D.H.

Theo bà Vũ Thị Thanh Bình, sở dĩ nhà trường tiến hành tạm thu khoản này, bởi có nhiều học sinh sau khi kết thúc năm học đã đột ngột xin rút hồ sơ, chuyển trường cho con, gây khó khăn cho công tác tuyển sinh.

“Vì mặc định rằng, học sinh năm cũ sẽ theo lên lớp trên vào năm mới nên khi có nhiều phụ huynh rút hồ sơ và chuyển trường cho con, điều này gây bị động cho việc tuyển sinh của trường. Vì thế, phí giữ chỗ là để giúp trường nắm được số lượng học sinh tiếp tục theo học có dữ liệu để thực hiện công tác tuyển sinh cho từng khối, lớp ở năm học mới” - theo bà Bình.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi số lượng học sinh rút hồ sơ xin chuyển trường “nhiều” là bao nhiêu, có đủ để gây xáo trộn đến công tác tuyển sinh của trường, bà Bình từ chối nêu ra con số cụ thể vì đây là số liệu không thể công bố.

Về lý do đưa ra số tiềm tạm thu là 5 triệu đồng, bà Bình cho hay, mức phí này đủ để phụ huynh cân nhắc việc con mình có tiếp tục học tại trường hay không. Bởi phụ huynh nào sau khi đặt cọc mà rút hồ sơ học của con, sẽ không được hoàn trả số tiền trên.

“Việc thu phí giữ chỗ để đảm bảo học sinh học tại trường chắc chắn, chúng tôi đã tham khảo và thấy nhiều trường áp dụng. Hơn nữa, trường không coi đây là khoản thu mà chỉ là tạm thu, sau đó hoàn trả đủ cho phụ huynh nên không có gì là sai với quy định” - bà Vũ Thị Thanh Bình cho biết.

Sẽ hoàn trả phụ huynh tiền đặt cọc kèm lãi suất

Theo quy định của trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark, phí giữ chỗ cha mẹ học sinh nộp trước ngày 12/5. Sau ngày 15/7, nếu cha mẹ học sinh không nộp phí giữ chỗ nhà trường sẽ tiến hành trả hồ sơ học bạ của học sinh khi năm học kết thúc. Phí giữ chỗ được hoàn trả/khấu trừ vào kỳ nộp học phí đầu tiên của năm học 2017-2018 vào năm học mới, từ 1/8/2017.

Được biết, sĩ số của trường khoảng 1.400 học sinh. Với 5 triệu đồng/học sinh, phí giữ chỗ của trường sẽ gần 7 tỉ đồng được nộp vào trường trong khoảng 3 tháng.

 Theo đại diện trường, việc phụ huynh tự ý rút hồ sơ cho con gây ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh năm học mới. Ảnh: D.H

Trước băn khoăn của phụ huynh về việc nhà trường sẽ dùng số tiền này vào mục đích gì trong khoảng thời gian 3 tháng, bà Vũ Thị Thanh Bình cho biết ngoài khoản tiền gốc 5 triệu đồng tạm thu, nhà trường sẽ trả lãi suất khoản phí giữ chỗ này theo lãi suất Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam Vietcombank, kỳ hạn 03 tháng.

 “Chúng tôi sẽ sớm có thông báo về việc trả lãi suất cho phụ huynh” - bà Bình khẳng định.

Trước thắc mắc về việc phụ huynh khá bất ngờ với khoản phí trên và trước đó chưa được cung cấp bất cứ thông tin nào về khoản tạm thu phát sinh này, bà Vũ Thị Thanh Bình khẳng định đã thông báo việc này với Ban Đại diện cha mẹ học sinh của trường.

“Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nhận được bất cứ ý kiến phản ánh nào của ban đại diện cha mẹ học sinh về khoản phí giữ chỗ trên. Nếu có bất cứ phản hồi, thắc mắc chính thức nào, chúng tôi sẵn sàng tiếp thu, hợp tác để tìm phương án phù hợp nhất vì quyền lợi của học sinh và phụ huynh” - Chánh văn phòng này cho hay.

Theo tìm hiểu của PV, nhiều phụ huynh cho rằng, trường vì thiếu tin tưởng vào phụ huynh nên mới đặt ra quy định khiên cưỡng, phản cảm này. Một số phụ huynh khác nghi ngờ về tính minh bạch của khoản tiền này khi tạm thu trong 3 tháng, bởi tổng số tiền lên đến 7 tỷ đồng.

Không chỉ lùm xùm về phí giữ chỗ, trước đó nhiều phụ huynh phản ánh tình trạng bếp ăn không đảm bảo vệ sinh, thực phẩm của trường không truy xuất được nguồn gốc. Mới đây, nhà trường quy định học sinh bắt buộc phải ăn trưa và năm học tới sẽ ăn sáng tập trung tại trường - quy định này không nhận được đồng tình từ phía phụ huynh.

Được biết, phía đại diện cha mẹ học sinh trường đã chính thức hẹn làm việc với nhà trường về một số nội dung. Cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra vào tuần sau.

Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin về những vụ việc khiến phụ huynh trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark còn băn khoăn, bức xúc.

* Một số phụ huynh trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark bức xúc khi chiều thứ sáu, ngày 14/4, trường thông báo về mức thu học phí và các khoản phí khác cho năm học 2017-2018. Đặc biệt, trong thông báo các loại phí khác có mục “phí giữ chỗ” với khoản đóng 5 triệu đồng.

Theo thông báo của nhà trường, phí giữ chỗ cha mẹ học sinh nộp trước ngày 12/5 để đảm bảo việc giữ chỗ cho học sinh trong năm học 2017-2018. Sau ngày 15/7, nếu cha mẹ học sinh không nộp phí giữ chỗ nhà trường sẽ tiến hành trả hồ sơ học bạ của học sinh khi năm học kết thúc.

Đối với học sinh lớp 5 và lớp 9 năm học 2016-2017, cha mẹ học sinh sẽ nộp phí giữ chỗ sau khi có kết quả xét tuyển vào lớp 6 và lớp 10.

Phí giữ chỗ được hoàn trả/khấu trừ vào kỳ nộp học phí đầu tiên của năm học 2017-2018 khi kỳ học phí đầu tiên được thực hiện trước ngày 1/7/2017. Phí giữ chỗ chỉ được hoàn trả trong trường hợp nhà trường không tiếp nhận học sinh vào học năm học 2017-2018.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm