Nhiều loại cây trái 'độc' lạ ‘khuấy động’ thị trường miền Tây dịp Tết

25/01/2019 - 15:57
Những năm gần đây, các sản phẩm hoa, trái cây "độc", lạ phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân đang dần phổ biến ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Tết Kỷ Hợi 2019, nông dân ở miền Tây lại tiếp tục đưa ra thị trường nhiều cây, trái được tạo hình độc đáo, đẹp mắt với mong muốn đem Tết tài-lộc đến cho mọi nhà.
 
Từ một loại cây cảnh quen thuộc với người dân Nam Bộ, thường được trồng quanh nhà làm hàng rào ra hoa quanh năm, hoa được dùng để chưng thờ cúng... nay cây bông trang (một số nơi gọi là hoa mẫu đơn) được trồng, tạo hình độc đáo tại một nhà vườn ở Cần Thơ.
 
Tại đây, tất cả con vật tâm linh từ rồng, kỳ lân, long quy đến những con vật thân quen như trâu, cá sấu, chim công, thiên nga, heo, chó… được nghệ nhân tại vườn kiểng thuộc sở hữu của bà Nguyễn Kim Loan ở phường Thới An Đông (quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ) tạo ra từ bông trang rất đẹp mắt.
 
ttxvn_hoa_qua.jpg
Chăm sóc những cây bưởi phục vụ thị trường Tết. (Ảnh: Xuân Dự/TTXVN)

 

Theo kinh nghiệm của ông Lê Tấn Hải, nghệ nhân tại đây, loài cây này có nhiều loại lá lớn, nhỏ, hoa cũng có nhiều màu sắc khác nhau.
 
Nhưng loại thích hợp để tạo hình thú là loại bông trang truyền thống có lá nhỏ, hoa màu đỏ hoặc vàng, vì loại này vừa cho bông quanh năm, vừa dẻo dai và dễ chăm sóc. Khi đã tạo hình xong, chỉ cần chăm sóc bằng cách tưới nước, tỉa lá và hoa già xuống, để nơi đủ nắng, kiểm soát sâu ăn lá, là cây cho hoa quanh năm, rất đẹp mắt.
 
Tùy kích cỡ, độ khó tạo hình mà các cây này có giá dao động từ vài trăm ngàn đồng đến vài trăm triệu đồng.
 
“Để tạo hình các linh vật có hồn phải mất rất nhiều công sức và thời gian, trong đó, quan trọng nhất là phần uốn cây tạo hình, kế đó là cắt tỉa cành để phù hợp với các chi tiết của con vật. Vì vậy, muốn tạo hình kiểng thú thật sinh động, người nghệ nhân phải uốn khung sắt mô phỏng thật giống. Tiếp theo, chọn hoa để trồng, rồi chỉnh sửa các nhánh lại sao cho con vật giống thật nhất," nghệ nhân Lê Tấn Hải tiết lộ.
 
Hiện nay, trong khu vườn của bà Loan có gần 200 con thú lớn nhỏ, giá bán từ vài trăm ngàn đồng đến vài trăm triệu đồng. Nổi bật nhất là cặp Long Quy ngang 2m, dài hơn 3m và cao khoảng 1m. Theo bà Loan, cặp Long Quy đó có giá khoảng 400 triệu đồng, đã có người trả giá 350 triệu nhưng bà chưa đồng ý bán.
 
Anh Huỳnh Thanh Tâm ở trú tại thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre cho hay năm nay gia đình lần đầu ra mắt 2 sản phẩm mới là bưởi da xanh được tạo hình thỏi vàng và hình vuông, trên thân có chữ Tài-Lộc.
 
Từ khi ra mắt, 2 loại bưởi này đã có nhiều người hỏi mua. Khi bán ngoài thị trường, bưởi thỏi vàng của anh Tâm sẽ có giá từ 500.000-800.000 đồng mỗi quả, còn bưởi vuông chữ Tài-Lộc có giá từ 600.000-900.000 đồng mỗi quả.
 
“Cũng một trái bưởi da xanh thường có trọng lượng từ 2kg, sau khi tạo hình chỉ còn nặng từ 1,3-1,5kg. Khi mua về và trưng Tết khoảng 1 tháng, người dân còn có thể ăn được phần múi bên trong với vị rất ngọt như bưởi thông thường. Ngoài 2 sản phẩm trên, anh Tâm còn đưa ra thị trường 1.000 trái xoài Đài Loan in chữ thư pháp với giá từ 150.000-200.000 đồng/trái (trên 1 kg/trái)," anh Huỳnh Thanh Tâm thông tin.
 
Còn tại tỉnh Hậu Giang, chị Nguyễn Thị Ướm, đại diện nhóm nông dân ở xã Phú Hữu, huyện Châu Thành cho biết Tết Nguyên đán 2019 này, nhóm của chị sẽ bán ra thị trường khoảng 1.500 trái đu đủ in chữ. So với các năm trước, năm nay, sản phẩm của chúng tôi sẽ có trái đẹp cân đối, chữ thư pháp in trên trái rõ nét.
 
Cũng theo chị Ướm, mặc dù mẫu mã đẹp hơn nhưng giá vẫn giữ ổn định như những năm trước đây.
 
"Chỉ từ 150.000-200.000/quả loại 1. Chúng tôi hy vọng, với giá này, sẽ có nhiều nhiều lựa chọn mua," chị Ướm chia sẻ.
 
Cùng thời điểm, tại nhà vườn của ông Võ Hồng Quốc ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành, Hậu Giang cũng rộn ràng khách đến đặt hàng hồ lô đào tiên trưng Tết.
 
Quả đào tiên tuy có da nhẵn dễ in chữ nổi, nhưng do quả có hình tròn, để định hình hồ lô thì nông dân phải chọn lựa thắt quả, tạo hình và chăm sóc từ rất nhỏ, nếu không thường xuyên kiểm tra trái dễ bị tình trạng quả phát triển không đồng đều.
 
Năm nay, vườn đào tiên hồ lô Tài-Lộc của ông Quốc có khoảng 500 trái được tạo hình đạt chuẩn, đẹp mắt, trong đó khách hàng đã đặt hàng khoảng 400 quả.
 
Theo ông Quốc, do thời tiết không thuận lợi nên tỷ lệ đậu trái cũng thấp hơn mọi năm, vì vậy sản phẩm làm ra cũng khá hút hàng, không đủ cung cấp. Giá bán từ 300.000-800.000 đồng/quả, tùy theo kích cỡ và chất lượng trái.
 
Cũng theo lão nông này, quả đạt chuẩn phải từ 1,2kg trở lên, đẹp nhất là trọng lượng từ 1,6kg sẽ đẹp đầy đặn nhất, chữ Tài-Lộc phải nổi rõ ràng, trái không bị rám da.
 
Năm nay, do thời tiết bất lợi nên gặp tình trạng quả nhỏ, chưa đầy khuôn khá nhiều, cộng thêm tính độc đáo của sản phảm nên dự đoán mặt hàng đào tiên của ông Quốc sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu trong dịp Tết sắp tới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm