Nhiều mạng sống được cứu nhờ sản phụ hiến máu dây rốn

25/08/2016 - 13:00
Viện Huyết học và Truyền máu TƯ cho hay, sau 2 năm tiếp nhận những mẫu máu dây rốn đầu tiên, đến nay có trên 2.000 mẫu tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng được lưu trữ tại Ngân hàng tế bào gốc của viện.
Bắt đầu tiếp nhận những mẫu máu dây rốn đầu tiền từ năm 2014, đến tháng 8/2016, sau hơn 2 năm hoạt động, Ngân hàng tế bào gốc, Viện Huyết học – Truyền máu TƯ đã xử lý và lưu trữ thành công 2.270 mẫu tế bào gốc từ máu dây rốn do các sản phụ tự nguyện hiến tặng, đặc biệt trong số đó đã có 2.124 mẫu đã được làm xét nghiệm HLA độ phân giải cao, các mẫu tế bào gốc này đều đạt tiêu và sẵn sàng để ghép cho người bệnh phù hợp và có nhu cầu.
 
Trong số trên 2.124 mẫu tế bào gốc đó đã có 13 mẫu được dùng để ghép cho các bệnh nhân mắc các bệnh về máu tại viện, và trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai ghép cho nhiều bệnh nhân bằng nguồn tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng này.
mau.jpg
Kỹ thuật viên đang xử lý mẫu máu dây rốn trong cộng đồng
Năm 2016, Ngân hàng Tế bào gốc dự kiến sẽ tiếp nhận và xử lý khoảng 1.000 mẫu máu dây rốn. Hiện nay bình quân mỗi ngày Ngân hàng tế bào gốc của viện tiếp nhận và xử lý được khoảng 5 - 6 mẫu máu dây rốn. 

Viện Huyết học và Truyền máu TƯ và BV Phụ sản Hà Nội đã ký kết thu thập máu dây rốn trong cộng đồng. Máu dây rốn do các sản phụ tự nguyện hiến tặng, các mẫu tế bào gốc này đều đạt tiêu chuẩn để ghép cho người bệnh.
 
GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TƯ chia sẻ: Máu dây rốn trong cộng đồng là nguồn nguyên liệu vô cùng dồi dào, nếu chúng ta biết tận dụng nó thì máu dây rốn sẽ trở thành một "thần dược” quý giá, là nguồn tế bào gốc phong phú để phục vụ cấy ghép tế bào gốc cho bệnh nhân mắc các bệnh máu nói riêng và nhiều bệnh khác nói chung.
 
Bệnh nhân H. T. T. L (28 tuổi), quê Quảng Bình, là bệnh nhân đầu tiên được ghép tế bào gốc từ máu dây rốn cộng đồng. Sau 2 năm thực hiện ca ghép, đến nay sức khỏe của L. khá ổn định và đã trở về với cuộc sống bình thường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm