Nhiều người vô tư lãng phí nước sạch

17/07/2018 - 14:42
Nước, tài nguyên vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho con người hiện không còn là vô tận mà đang trở nên hữu hạn. Tiết kiệm nước không chỉ tiết kiệm tiền mà còn bảo vệ được nguồn tài nguyên thiên nhiên đang ngày càng trở nên quý giá.
nhiu-ngi-vn-cn-v-t-trong-vn-tit-kim-nc.JPG
Nhiều người vô tư sử dụng nước sạch một cách rất lãng phí
Vào mùa nắng nóng, vẫn có người vô tư xịt nước thoải mái ra đường, tưới vườn cây, rửa xe lênh láng. Có những hộ do vòi nước bị hỏng hoặc quên không khóa chặt khiến ngày đêm nước cứ từng giọt, từng giọt nối tiếp nhau xuống đất. Ra đường bây giờ không hiếm cảnh đường ống nước bị vỡ, bị đào bới, hư hại nhưng không ai lên tiếng phản đối, bảo vệ. Điều này vô tình làm nước bị bẩn, đất đá chất thải nguy hại theo đường ống xâm nhập nguồn nước sạch làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chính người dân. Theo chia sẻ của chị Hồng Lan (Q. Bình Thạnh), thay vì tự giác ý thức tránh lãng phí nguồn nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày thì đa số mọi người đều có tâm lý cho rằng nước là của công ty cấp thoát nước nên thất thoát nước thì công ty phải chịu! Chính điều này dẫn đến tình trạng thiếu nước sạch ở nước ta khá nghiêm trọng đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa.
Việc nguồn nước gặp vấn đề không chỉ gây khó khăn, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày mà đằng sau đó còn có những hậu quả vô cùng nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chính sức khoẻ người dùng. Khi mùa khô đến, việc thiếu nước sạch lại trở nên nghiêm trọng và hai đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là phụ nữ và trẻ em. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của nguồn nước sạch cũng như chưa ý thức trong việc tiết kiệm nước.
01.jpg
Thiếu nước sạch, không ít người dân phải dùng nước sông phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày
Khi được hỏi về vấn đề này, chị M.Hoa (Gò vấp) vô tư trả lời: “Nhà tôi xài nước rất thoải mái vì thứ nhất là nhà đông người và buôn bán quán ăn nên lúc nào cũng cần sạch sẽ. Với lại mình xài bao nhiêu thì mình trả tiền chứ có ai cho không đâu mà cần tiết kiệm!”
Có thể thấy, việc nâng cao nhận thức cho người dân trong việc tránh lãng phí nước không phải là một sớm một chiều mà cần giáo dục cả một thế hệ. Bởi việc tiết kiệm nguồn nước không chỉ là việc làm đem lại lợi ích cho mỗi gia đình, mà quan trọng hơn là góp phần làm chậm quá trình suy kiệt trữ lượng và chất lượng nguồn tài nguyên quý giá này như lời chia sẻ của chị Minh Tâm, Q7 :”Gia đình tôi luôn dạy con biết ý thức trong việc tiết kiệm nước từ những việc nhỏ nhặt nhất. Như khi rửa chén, rửa rau hay cọ rửa đồ vật…. nên hứng sẵn một chậu nước sạch. Nước rửa lần cuối có thể dùng lại vào việc khác như cọ rửa hoặc lau nhà. Còn nước bẩn (không có xà phòng) có thể được dùng để tưới cây, tưới đất cho ít bụi…Chỉ rửa trực tiếp dưới vòi nước khi thật cần thiết và điều chỉnh vòi vừa đủ dùng.”
02.jpg
Sử dụng những sản phẩm giúp tiết kiệm nước là giải pháp được nhiều chị em quan tâm
Tiết kiệm, quản lý, sử dụng và khai thác nước thành công không phải là bài học của riêng một cá nhân nào trong xã hội. Việc thành công chỉ có thể có được khi chiến lược, qui hoạch phải phù hợp với điều kiện và tập quán của nhân dân, công tác truyền thông thông qua các chiến dịch phải được duy trì thường xuyên và rộng rãi kết hợp giữa các bộ, các cấp chính quyền và các tổ chức xã hội, đặc biệt là thanh niên và phụ nữ.
03.jpg
Chị em trải nghiệm với Comfort 1 lần xả giúp tiết kiệm nước nhưng áo quần vẫn sạch, thơm 
Trước thực trạng thiếu hụt nguồn nước sạch ngày càng nghiêm trọng đang diễn ra, vừa qua, nhãn hàng Comfort (thuộc công ty Unilever Việt Nam) đã triển khai chuỗi Hội thảo gia đình: Tiết kiệm nhỏ, Lợi ích lớn nhằm khuyến khích chị em cùng thực hiện tiết kiệm nước ngay tại hộ gia đình, bắt đầu từ những hành động nhỏ như thay đổi thói quen giặt xả.
Các buổi hội thảo diễn ra trong không khí vui tươi, tràn ngập tiếng cười. Bằng những câu đố vui, những trò chơi gắn liền với công việc hằng ngày, đông đảo chị em tại các tỉnh như Bến Tre, Đồng Tháp, Đắk Nông đều hào hứng tham gia và đặc biệt, thông điệp về tiết kiệm nước đã thực sự được lan tỏa… Chia sẻ tại buổi hội thảo, chị Lương Minh Nguyệt (Mỏ Cày Bắc, Bến Tre) cho biết: "Chương trình rất vui và ý nghĩa. Tôi được giới thiệu nhiều cách tiết kiệm nước trong sinh hoạt, đơn giản và dễ áp dụng, trong đó có “1 lần xả”. Quần áo sạch xà phòng mà góp phần mang nước cho vùng khó khăn nữa".
 
Chuỗi “Hội thảo gia đình: Tiết kiệm nhỏ, Lợi ích lớn” do Công ty Unilever Việt Nam – nhãn hàng Comfort phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai tại 8 tỉnh: Bến Tre, Đồng Tháp, Cà Mau, Bạc Liêu, Ninh Thuận, Đăk Nông, Vĩnh Phúc, Sơn La. Hội thảo nằm trong chương trình năm 2018 “Xả 1 lần cùng Comfort, chỉ 1 lần xả là đủ”, tiếp nối hành trình “Tiết kiệm 1 tỷ m3 nước sạch cho Việt Nam” khởi động từ năm 2013. Truy cập www.1tym3nuoc.vn để chia sẻ mẹo tiết kiệm nước, góp phần mang nước sạch cho người dân vùng thiếu nước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm