Nhiều phụ nữ Anh muốn quay lại... ở tù

27/12/2016 - 11:03
Một số tổ chức từ thiện làm việc với các phụ nữ xứ sương mù được thả tự do khỏi trại giam nói rằng, nhiều người trong số này muốn trở lại song sắt vì cuộc sống bên ngoài của họ quá ảm đạm.
Họ tìm cách quay trở lại nhà tù vì họ không có chỗ nào để sống, họ lo sợ bị lạm dụng, gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần hoặc phải kiếm tiền phục vụ cho đối tác nghiện ngập. Trong khi đó, các dịch vụ hỗ trợ cho họ ngày càng bị cắt giảm, thậm chí là biến mất.

"Giáng sinh sẽ là khoảng thời gian thực sự khó khăn nếu họ không có gia đình", Joy Doal, người điều hành dự án Anawim ở Birmingham chuyên giúp các tù nhân nữ, nói. "Đối với một số người, nhà tù là nơi mà họ cảm thấy an toàn. Họ có đủ 3 bữa ăn và chiếc giường cho ban đêm".
1-1.jpg
 Ảnh minh họa
"Vô gia cư là một trong những nguyên nhân chính đằng sau lý do tại sao nhiều phụ nữ muốn ở tù", bà Claire Cain, quản lý chính sách của chương trình Nữ tù nhân, cho biết. "Khoảng 60% phụ nữ gặp cảnh vô gia cư khi rời khỏi nhà tù và họ gần như không thể tìm thấy nơi ở tạm thời, đảm bảo an toàn. Đây có thể là một nguyên nhân trực tiếp, hoặc gián tiếp, khi phụ nữ tuyệt vọng đến cực độ và muốn thực hiện một hành vi phạm tội chỉ để có được một mái nhà, mặc dù đó là nhà tù”.

Có khoảng 3.900 phụ nữ đang ở tù tại Anh và xứ Wales - tăng hơn 2.300 người so với năm 1993. Các số liệu cho thấy rằng gần một nửa (48%) trong số họ - so với 1/5 nam giới - cho biết đã phạm tội khi hỗ trợ người khác sử dụng ma túy. Hơn một nửa (53%) nữ tù nhân đã trải qua cảnh bị lạm dụng tình cảm, thể chất hoặc tình dục.

Bà Cain nhấn mạnh, thực tế một số phụ nữ đã cố gắng để trở lại nhà tù đã nói rõ tình thế tuyệt vọng của họ. "Họ muốn tìm kiếm nơi trú ẩn trong nhà tù. Cho dù năm nay, số phụ nữ chết trong tù là 22 người - con số cao kỷ lục từ năm 1990 trở lại đây”.

Bà Jenny Earle, Giám đốc của chương trình Cải tổ lòng tin trại giam, đánh giá, hệ thống tư pháp Anh đã thất bại trong việc hỗ trợ phụ nữ rời khỏi nhà tù. "Đó là một bản cáo trạng buồn của một xã hội mà phụ nữ phải tìm nơi ẩn náu ở trong tù vì những dịch vụ họ cần trong cộng đồng không có”, bà nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm