Nhiều phụ nữ cần cấp cứu niệu đạo mà không hay biết

26/04/2018 - 11:55
ThS. bác sĩ Đỗ Lệnh Hùng, Trưởng Đơn vị cấp cứu niệu đạo - Bệnh viện Bình Dân (TPHCM), cho biết, việc không điều trị kịp thời bệnh lý niệu đạo ở nữ giới sẽ dẫn đến các biến chứng chung của tình trạng bí tiểu như nhiễm trùng, ảnh hưởng đến chức năng thận.
Ngày 26/4, Bệnh viện Bình Dân đã chính thức thành lập Đơn vị cấp cứu niệu đạo, có chức năng tiếp nhận cấp cứu và điều trị các vấn đề về bệnh lý niệu đạo liên tục 24/7.
 
Dịp này, bệnh viện cũng công bố số điện thoại đường dây nóng cấp cứu niệu đạo 0962.021771  do các bác sĩ niệu đạo phụ trách.
 
Niệu đạo là một bộ phận của hệ tiết niệu, nó là một ống dài nối từ bàng quang ra lỗ sáo (lỗ tiểu) để đưa nước tiểu ra ngoài. Tại Bệnh viện Bình Dân, bệnh nhân hẹp niệu đạo do tai nạn chiếm tỷ lệ cao, đặc biệt là nam giới làm nghề lao động chân tay, điều khiển xe cơ giới, xuồng, ghe… Bên cạnh đó còn có những nguyên nhân khác như dị vật mắc kẹt trong niệu đạo, bẩm sinh, viêm nhiễm...
 
ThS.BS Đỗ Lệnh Hùng cho biết, qua hơn 2 năm thành lập đơn vị niệu đạo, hằng năm đơn tiếp nhận 250 trường hợp tổn thương niệu đạo, trong đó 70% bệnh nhân do xử lý ban đầu chưa đúng mực, chậm trễ, gây khó khăn cho việc chữa hẹp niệu đạo về sau.
 
phau-thuat.jpg
Việc điều trị không kịp thời bệnh lý niệu đạo ở nữ giới sẽ dẫn đến các biến chứng. Ảnh minh họa

 

Theo BS Hùng, không chỉ nam giới mà ở nữ giới cũng có những trường hợp cần cấp cứu niệu đạo, trong trường hợp bí tiểu dẫn đến không điều trị được. “Thực tế, có nhiều phụ nữ cần cấp cứu niệu đạo nhưng lại không hay biết hoặc nhầm tưởng với bệnh lý khác. Việc không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng chung của tình trạng bí tiểu như nhiễm trùng, ảnh hưởng đến chức năng thận”, Trưởng Đơn vị cấp cứu niệu đạo - Bệnh viện Bình Dân nói.
 
PGS.TS.BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bình Dân, cho biết, chấn thương niệu đạo có thể gây tổn thương niệu đạo, gây bí tiểu, hẹp niệu đạo…. Sự ra đời của Đơn vị cấp cứu niệu đạo sẽ giúp rút ngắn thời gian chờ đợi, phân loại người bệnh để từ đó tăng tính kịp thời, hiệu quả điều trị.
 
Nếu không may gặp chấn thương niệu đạo kèm các triệu chứng như bí tiểu, đau đớn vùng sinh môn, tiểu máu… thì người bệnh có thể liên hệ với số điện thoại đường dây nóng của đơn vị để được cấp cứu, điều trị kịp thời”, BS Hoàng cho hay.
 
Trong thời gian đầu, Đơn vị cấp cứu niệu đạo - Bệnh viện Bình Dân sẽ có được sự hỗ trợ của các bác sĩ hàng đầu có kỹ năng điều trị bệnh lý niệu đạo đến từ nhiều nước trên thế giới, nhằm giúp đơn vị thành một trong những trung tâm đào tạo cho tất cả các bác sĩ trong khu vực về các vấn đề liên quan đến bệnh lý niệu đạo.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm