Nhiều phụ nữ 'mù' về viêm tuyến Bartholin ở vùng kín

30/07/2016 - 13:49
Viêm tuyến Bartholin là một hiện tượng khá phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, bệnh có thể tái phát nhiều lần. Song, nhiều chị em chưa biết về tuyến này cũng như cách phòng ngừa viêm nhiễm.
Phải đến phòng khám khi xuất hiện u cục sưng cứng ở gần cửa âm đạo, gây đau rát, vướng cộm ở cửa vùng kín… nhưng khi nghe bác sĩ chẩn đoán mình bị áp xe tuyến Bartholin, chị Đỗ Thu Phương (Hà Nội) vẫn gần như không hiểu.
Trước nay, chị chỉ nghe đến các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, sùi mào gà… hoặc nhẹ hơn thì là các bệnh viêm nhiễm chứ chưa từng nghe đến sự ‘hiện diện’ của tuyến Bartholin ở vùng kín. Vì vậy, khi bắt đầu có các biểu hiện sưng đau, khó chịu ở ‘cửa mình’, thay vì đi khám phụ khoa, chị Phương tự ra hiệu thuốc mua thuốc về đặt. Sau mấy ngày tự dùng thuốc, thấy bệnh không đỡ mà người lại có cảm giác sốt, ớn lạnh, mệt mỏi chị Phương mới đành đi khám bệnh.
Bác sĩ Lê Thị Kim Dung, khoa Sản, Trung tâm Y tế Thái Hà (Hà Nội), người khám cho chị Phương cho biết, những trường hợp như chị Phương đến phòng khám không phải là ít. Thậm chí có trường hợp khối u nang to như quả trứng gà nhưng người bệnh vẫn nghĩ là mình bị ung thư chứ không biết đến tuyến Bartholin.
Tuyến Bartholin nằm ở bộ phận sau của môi lớn âm hộ, cửa mở của ống dẫn tuyến ở mé trong của môi nhỏ âm hộ. Chức năng của tuyến là tiết ra chất nhầy vào trong bề mặt môi nhỏ của âm hộ, giúp bôi trơn khi giao hợp và giữ ẩm.
kham-phu-khoa.jpg
 Chị em nên đi khám bác sĩ khi có biểu hiện bất thường ở vùng kín. Ảnh minh họa
Nguyên nhân chính dẫn đến viêm tuyến Bartholin là do vệ sinh không tốt và không đúng cách khiến các vi khuẩn xâm nhập vào cơ quan sinh dục gây viêm. Bên cạnh đó, các bệnh lây qua đường sinh dục cũng là nguyên nhân gây ra viêm tuyến Bartholin.
Đặc biệt, trong trường hợp chất dịch tiết ra bị ứ lại cũng có thể làm tắc ống tuyến Bartholin và tạo ra u nang Bartholin. Kích thích tình dục làm tiết nhiều chất nhờn lại càng làm cho các nang to nhanh thêm và có thể gây ra khối áp-xe lớn khiến cho bệnh nhân đau đớn.
Ngoài ra, các ống dẫn của tuyến Bartholin có thể bị bít kín gây ra một khối sưng không đau do miệng ống bị tắc vì mủ ở các khối u, gọi là u nang Bartholin.
Để điều trị viêm tuyến Bartholin, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh nếu u nang Bartholin bị nhiễm khuẩn hoặc nếu xét nghiệm cho thấy có nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Còn khi các nang quá to gây khó chịu cho người bệnh hoặc người bệnh bị tái phát nhiều lần, bác sĩ có thể phải can thiệp ngoại khoa để bóc nang tuyến.
Theo bác sĩ Dung, vùng kín rất nhạy cảm, do đó chăm sóc không thường xuyên và đúng cách, vi khuẩn dễ xâm nhập và tấn công gây viêm nhiễm. Viêm tuyến Bartholin không nguy hiểm, nhưng không điều trị sẽ gây nhiều khó chịu cho người bệnh, dễ dẫn tới áp-xe và có thể bị tái phát nhiều lần.
Để phòng ngừa bệnh, cách tốt nhất, chị em nên chú ý vệ sinh vùng kín đúng cách. Giữ vệ sinh tình dục và sinh hoạt tình an toàn để tránh bị nhiễm các bệnh lây qua tình dục; nên tránh quan hệ tình dục trong những ngày có kinh nguyệt.
Ngay khi có biểu hiện viêm, sưng vùng kín, chị em nên đi khám sớm để điều trị hiệu quả, không nên chủ quan, tự ý điều trị khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm