Nhiều phụ nữ “sập bẫy lừa” với số tiền rất lớn ở Vũng Tàu

29/11/2017 - 22:43
Hiện đang có gần 200 nạn nhân chính thức nộp đơn tố cáo công ty CP tư vấn đầu tư Sao Vàng (trụ sở số 257, đường Ba Cu, phường 4, TP.Vũng Tàu) tại cơ quan điều tra - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Có khoảng một nửa trong số các nạn nhân là phụ nữ. Họ cho biết, vì kỳ vọng được nhận lãi suất cao, nên thời gian qua, họ đã góp những khoản tiền rất lớn – từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng, vào công ty Sao Vàng. Nhưng những diễn biến mới đây cho thấy, toàn bộ số tiền nói trên có thể bị chiếm đoạt.

1.jpg
Hàng trăm người tụ tập trước cổng trụ sở công ty Sao Vàng đòi tiền

 

Bà L.T.M (ngụ phường 8, TP.Vũng Tàu) cho biết, bà tham gia góp vốn tại Công ty Sao Vàng từ năm 2014 đến nay với tổng số tiền hơn 5,5 tỷ đồng. Mỗi tháng bà được trả lãi suất từ 15 đến 24% tùy theo từng hợp đồng góp vốn. Tuy nhiên từ tháng 4/2017, bà không được trả lãi suất đồng thời không còn liên hệ được với lãnh đạo công ty - đại diện là bà Huỳnh Thị Ngân Trang, Tổng Giám đốc công ty Sao Vàng.

Một nạn nhân khác là chị P.T.H (cũng ngụ phường 8, TP.Vũng Tàu) kể, từ ngày 19/7, chị cùng 30 người khác đã làm đơn gửi Công an tỉnh về hành vi góp vốn có biểu hiện lừa đảo của Công ty Sao Vàng. Theo đó, trung bình mỗi người đều góp vốn vào Công ty Sao Vàng từ 1 đến 3 tỷ đồng, tổng cộng số tiền góp vốn của những người này lên đến hàng chục tỷ đồng.

Bà Lê Thị Sơn (ngụ TP Vũng Tàu) có hoàn cảnh hết sức đặc biệt: Một mình bà phải chèo chống nuôi 3 đứa con bị tâm thần. Đứa con trai đầu bị bệnh tâm thần hoang tưởng, bỏ đi cả tháng nay vẫn chưa tìm thấy. Đứa thứ 2 lúc tỉnh lúc mê. Còn cô con gái út chỉ biết ở nhà ăn với… cười. Chồng bà Sơn lại bị tai biến, rất yếu. Hiện tại, gia đình bà đang sống nhờ một căn phòng của bố mẹ chồng tại TP Vũng Tàu. 

ba-son.jpg
Bà Sơn (bên phải) vì cả tin và ham lãi cao nên số tiền để chăm sóc chồng đau yếu, con bị tâm thần, giờ có nguy cơ mất trắng

 

Bà Sơn cho biết cả gia đình gom góp được 230 triệu đồng, đang bỏ vào ngân hàng và nhận mỗi tháng hơn 1 triệu tiền lãi. Cho đến tháng 5/2017, nghe lời người quen, bà rút hết số tiền ra gửi vào Công ty Sao Vàng để hưởng lãi suất 2,5%/tháng theo hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư. 

Bà Sơn cho biết, ban đầu chỉ tính để 6 tháng là rút, đến cuối năm sẽ có thêm khoản lãi mua quần áo mới cho ba đứa con, sắm sửa cho cái Tết chu đáo hơn. Nhưng không ngờ lại bị lừa đảo thế này, giờ chỉ thương chồng và 3 đứa con bị bệnh". 

Theo trình bày của bà Sơn, Bà hợp đồng với phía Công ty Sao Vàng từ ngày 5/5/2017 đến 5/11/2017 sẽ rút vốn về, tiền lãi mỗi tháng lấy 1 lần. Nếu bà Sơn cần rút vốn thì báo trước 30 ngày công ty sẽ chi trả. 

Tuy nhiên, đã 6 tháng trôi qua, bà Sơn không hề nhận được bất kỳ một đồng tiền lãi nào, số tiền gốc 230 triệu đồng cũng “bặt vô âm tín”. "Với nhiều người đó là số tiền không lớn nhưng với nhà tôi đó là cả gia tài, nhờ số tiền đó tôi có thêm ít tiền để thuốc thang, lo cho con”, Bà Sơn khóc nấc khi kể lại vụ việc.

Chị L.T.N (ngụ TP Vũng Tàu) là một trường hợp khác, cũng cay đắng không kém. Vì nghe lời hàng xóm tên Hà đang làm tại công ty Sao Vàng, nên chị bỏ vào công ty 1,5 tỉ để hưởng lãi từ 1,7 đến 2,0%/tháng. Đến tháng 5/2017, chị đi lấy tiền lãi thì công ty không chi trả được nữa. Khi chị gọi cho ông Hà thì ông này thông báo đã nghỉ làm ở công ty. “Trước đó ít ngày, tôi định gửi tiếp vào công ty 20.000 USD, khi đó không biết vì thương tôi hay nắm bắt được tình hình công ty nên ông Hà ngăn lại không cho tôi gửi. Nếu cứ để tôi gửi thì số tiền đó chắc cũng không còn”, chị N. cho biết.

2.jpg
Trong số các nạn nhân, có người "dốc túi" góp vốn cho Sao Vàng tới 23 tỷ đồng

 

Được biết, trong số hàng trăm người góp vốn cho công ty Sao Vàng, người ít thì 200 triệu đồng, có người gửi tới 23 tỉ đồng.

Từ giữa năm nay, khi công ty Sao Vàng không chi trả tiền lãi cho nhiều người, khiến họ “có cảm giác” công ty có dấu hiệu bất ổn, nên nhiều người làm đơn xin rút tiền ra, nhưng bà Trang sau nhiều lần hứa hẹn, cuối cùng cho biết là doanh nghiệp gặp khó khăn, không thể hoàn trả vốn.

Căn cứ các tài liệu hiện có, có thể nhận thấy không chỉ một pháp nhân đứng ra huy động vốn, với chiêu bài lãi suất cao. Bà Huỳnh Thị Ngân Trang từng huy động vốn với tư cách Tổng giám đốc công ty CP Tư vấn đầu tư Sao Vàng, huy động vốn của nhiều người cho cái gọi là “Quỹ đầu tư Sao Vàng Investment”(SVI), được bà Trang “giới thiệu” là “đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất các phần mềm, ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục, du lịch, sản xuất phim truyền hình, phim điện ảnh; các dự án đầu tư ngắn hạn tiềm năng khác”, thời gian hoạt động đến hết tháng 12/2020. 

Sau đó, bà Trang lại “đóng vai” phó giám đốc công ty CP dịch vụ đầu tư SVS (trụ sở TPHCM), huy động vốn nhằm mục đích “tìm kiếm cơ hội đầu tư”, “mua bán cổ phần của các doanh nghiệp”.

Việc khiếu kiện đòi tiền của những người góp vốn đã bắt đầu từ tháng 7, kéo dài cho đến giờ, với số lượng người đứng đơn ngày một tăng lên. Đến nay đã có khoảng 200 người.

Được biết, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã vào cuộc điều tra vụ việc này.

 

Công ty Sao Vàng thành lập năm 2009, là một tập đoàn gồm 8 công ty thành viên, hoạt động trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề đa dạng khác nhau như: Tài chính, Giáo dục, Thương mại, Dịch vụ và Sản xuất, Giải trí… với vốn điều lệ ban đầu là 3,6 tỉ đồng. Trên trang web của Công ty Sao Vàng giới thiệu, ngoài trụ sở chính ở 257 Bacu, TP Vũng Tàu, công ty còn có 5 chi nhánh văn phòng ở TP.Bà Rịa, TPHCM, Nghệ An, Hà Nội và Campuchia.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm