Nhiều trẻ em Syria thương vong nghi bị tấn công bằng chất độc thần kinh sarin

08/04/2018 - 21:03
Ngày 8/4, một vụ tấn công nghi bằng chất độc thần kinh sarin đã xảy ra tại thị trấn Douma (Syria) khiến hơn 70 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em vô tội. Các nhà hoạt động đã đăng tải hàng loạt hình ảnh đau lòng lên mạng xã hội.



"Hàng trăm người khác đang gánh chịu hậu quả của vụ tấn công", ông Raed al-Saleh, người đứng đầu tổ chức cứu hộ Mũ bảo hiểm trắng, thông báo trên Twitter. Trước đó, một chiếc trực thăng được cho là đã thả quả bom mang chất độc thần kinh Sarin xuống thị trấn Douma.
nghi-van-vu-khi-hat-nhan-voi-tre-em-syria-2.jpg
Hình ảnh trận không kích được đăng tải


Các nhà hoạt động đã đăng tải hàng loạt hình ảnh đau lòng lên mạng xã hội, cho thấy nhiều thi thể người chết nằm trên mặt đất, trong đó có nhiều trẻ em thiệt mạng sau cuộc tấn công.

nghi-van-vu-khi-hat-nhan-voi-tre-em-syria-7.jpg
Thi thể nhiều trẻ em sau vụ tấn công

 
Theo Hiệp hội các tổ chức chăm sóc y tế, những nạn nhân tiếp xúc với khí độc hóa học có biểu hiện khó thở, co giật, ngất xỉu và sùi bọt mép. Nhiều trẻ em đã nhanh chóng tắt thở vì bị ngạt, một số dân thường hoàn toàn không có nhận thức khi được nhân viên y tế giải cứu.

nghi-van-vu-khi-hat-nhan-voi-tre-em-syria-5.jpg
Trẻ em được cấp cứu tại một bệnh viện Syria


Chất độc này có thể là sarin, một trong những vũ khí hóa học bị cấm sử dụng trong chiến tranh của Liên hợp quốc. Sarin là hóa chất nhân tạo, thuộc loại có độc tính cao nhất và tác động nhanh. Chất độc thần kinh không màu, không mùi này cản trở hoạt động của một enzim có tên acetylcholinesterase, có chức năng kiểm soát tín hiệu từ thần kinh đến các cơ. Chỉ một giọt sarin nhỏ đã có thể giết chết một người.

nghi-van-vu-khi-hat-nhan-voi-tre-em-syria-6.jpg
Nhiều em mất ý thức hoàn toàn


Cuộc tấn công nghi sử dụng chất độc hóa học xuống thị trấn Douma đã giết chết 70 dân thường, trong đó hơn 10 trẻ em. Đây được xem là một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất trong cuộc nội chiến kéo dài 7 năm qua ở Syria.

Nhiều tổ chức cứu hộ và y tế cho rằng chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã gây ra vụ tấn công khiến 70 người thiệt mạng.
Phản hồi lại cáo buộc trên, giới chức Syria và đồng minh Nga khẳng định cuộc tấn công chỉ là "chuyện thêu dệt". Trong khi đó, Mỹ lên tiếng rằng, sự ủng hộ của Nga đối với chính quyền Tổng thống Assad đã trực tiếp dẫn đến cái chết của 70 người vô tội.
nghi-van-vu-khi-hat-nhan-voi-tre-em-syria-8.jpg
Một em có triệu chứng khó thở, nôn ói, sùi bọt mép, ngất xỉu


Vụ tấn công cũng hứng chịu nhiều sự chỉ trích của các quốc gia khác. Bộ Ngoại giao Anh đã kêu gọi một cuộc điều tra khẩn cấp và cho rằng đây là minh chứng cho "sự tàn bạo của chính quyền Tổng thống Assad".

Lâu nay, các nước phương Tây, trong đó có Mỹ cáo buộc quân đội của Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học trong các vụ tấn công lực lượng đối lập, khiến nhiều dân thường thương vong, bất chấp sự phủ nhận việc chính quyền Syria và Nga. Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã xúc tiến các cuộc điều tra về sử dụng vũ khí hóa học ở Syria. Tuy nhiên, cho đến nay, tổ chức này vẫn chưa tìm ra được bất cứ bằng chứng xác thực nào chứng tỏ sự vi phạm của chính phủ Syria.
 
Đây không phải lần đầu chính quyền Syria bị cáo buộc sử dụng chất độc hóa học. Tháng 8/2013, chất độc thần kinh Sarin đã được rải xuống vùng nổi loạn Đông Ghouta, làm số người chết vô tội lên tới con số gần 350 người.Chính phủ Syria bị cáo buộc đứng sau vụ này nhưng Damascus luôn bác bỏ sự liên quan.
nghi-van-vu-khi-hat-nhan-voi-tre-em-syria-1.jpg
Nét mặt kinh hoàng của nhiều con trẻ


Tiếp đến, ngày 4/4/2017, thành phố Khan Shaykhun nằm dưới quyền kiểm soát của Tahrir al-Sham (một nhánh al-Qaeda ở Syria) ở tỉnh Idlib của Syria bị tấn công bởi một cuộc không kích nặng nề. Theo cơ quan y tế Idlib, việc phóng thích khí độc, có thể là sarin, đã làm 58 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm