Nhiều trẻ rối loạn cảm xúc vì thường chứng kiến cảnh bố bạo hành mẹ

20/09/2017 - 21:07
Ở nhà, người chồng thường xuyên đánh đánh đập, chửi bới vợ. Người con thường xuyên chứng kiến nên bị ám ảnh và có những hành động, lời nói khó hiểu. Bé được xác định bị rối loạn cảm xúc hành vi.
Trường hợp này 8 tuổi (ở Hưng Yên) vừa được mẹ đưa đến tại Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học tâm lý giáo dục (Hà Nội) nhờ các chuyên gia tư vấn.

ThS. Lã Linh Nga, Giám đốc Trung tâm, cho biết, bé được đưa đến với những biểu hiện như hay chửi bậy, nói tục, đôi khi lại khóc thét lên. Mẹ bé cho biết, ở lớp bé cũng có những hành động như vậy, không tiếp thu được kiến thức, không hiểu bài. Cô giáo thấy bé có biểu hiện bất thường nên thông báo cho gia đình.

Chia sẻ về gia đình, mẹ bé cho biết ở nhà thường xuyên bị chồng đánh, chửi. Nhiều lần, chồng còn đánh chửi vợ trước mặt con. Bé thường xuyên phải chứng kiến nên đã bắt chước.

_mg_0127.JPG
Bà Lã Linh Nga, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học tâm lý giáo dục

Khi chúng tôi đang trò chuyện thì một bé trai chạy vào. Ban đầu bé nói nhẹ nhàng, rồi la hét, chạy rầm rầm. Nhân viên của trung tâm phải nhẹ nhàng, dỗ dành thì bé mới sang phòng bên cạnh.

Chị Lã Linh Nga cho biết, đó là bệnh nhân M.T.T (9 tuổi, ở Hà Nội) đã điều trị ở trung tâm được gần 1 tháng. Bé thường la hét, kích động, lại rất sợ những thứ như tiếng sấm, những vật dụng hàng ngày có liên quan đến bạo hành. Mẹ bệnh nhi cho biết, ở nhà bé hay nói bậy, hay tưởng tưởng những vật dụng, động từ mạnh để gây tổn thương người khác.

Qua khai thác tiền sử gia đình, trung tâm được biết, nguyên nhân bé bị như vậy là do ở nhà bố của bé hay bạo hành mẹ. Ngoài ra, bé thường xuyên nghe những lời nói bậy từ người bố chửi mẹ. Dần dần, bé bị thay đổi hành vi, cảm xúc, học hành sa sút nên được đưa đến trung tâm điều trị.

Theo bác sĩ Lã Thị Bưởi, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Tâm lý Giáo dục, những trẻ ở trên bị rối loạn cảm xúc hành vi và cảm xúc.
 
Theo các chuyên gia, lứa tuổi trẻ có thể bị các vấn đề về sức khoẻ tâm thần, cảm xúc và hành vi. Đây là vấn đề thực tế đang gặp phải và gây ra khó khăn, lo lắng cho nhiều gia đình. Các rối loạn tâm thần ở trẻ em có nguyên nhân từ các yếu tố sinh học, môi trường hoặc kết hợp cả hai. Ví dụ về các yếu tố sinh học như yếu tố di truyền, cân bằng sinh hóa trong cơ thể, tổn thương hệ thần kinh trung ương (chấn thương sọ não). Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần như bị bạo hành, bị thảm hoạ, mất người thân…

Bác sĩ Bưởi cho rằng, khi bé có những biểu hiện như nói tục, chửi bậy, học hành sa sút, cha mẹ nên đưa đến các trung tâm tư vấn, tâm lý để được xác định, tìm nguyên nhân và điều trị.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm