Nhiều trường “ép” học sinh, phụ huynh mua sách tham khảo để hưởng hoa hồng

01/10/2018 - 17:47
Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra hôm nay 1/10. Đồng thời cũng khẳng định có tình trạng độc quyền của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong xuất bản sách giáo khoa.

Ngày 1/10, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 9/2018. Trong số 14 nội dung được thảo luận, vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm là tình trạng có sự độc quyền của Nhà xuất bản Giáo dục. Về nội dung này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ: Có độc quyền của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và tình trạng này đã được phân tích khi xây dựng Đề án đổi mới Chương trình, SGK giáo dục phổ thông.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là phải xóa độc quyền. “Không chỉ có độc quyền sách giáo khoa mà còn có thực tế là nhiều trường bằng cách này hay cách khác “ép” học sinh, phụ huynh mua sách tham khảo để hưởng hoa hồng”. Đây là một trong những biểu hiện rõ của tiêu cực trong giáo dục, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Từ năm 2014, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo phải tập trung chấn chỉnh tình trạng “ép” may đồng phục, “ép” mua sách. Bộ cũng đã có các văn bản chỉ đạo nhưng về sách chưa có chuyển biến rõ như với đồng phục. Bộ cần chỉ đạo quyết liệt hơn. Những nơi vi phạm cần xử lý nghiêm. 

sach-giao-khoa-2.jpg
Có độc quyền của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong xuất bản sách giáo khoa

 

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo giục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết: Theo Luật Giáo dục và Luật Xuất bản, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam là “đơn vị duy nhất được giao xuất bản sách giáo khoa.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2017 đến nay, Bộ này đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép thêm 5 nhà xuất bản được tham gia xuất bản sách giáo khoa và sẽ tiếp tục xem xét mở rộng cấp phép.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm