Nhiều ý kiến trái chiều về mức án dành cho bác sĩ Hoàng Công Lương

20/06/2019 - 19:27
Giới y khoa cho rằng, mức án dành cho bác sĩ Hoàng Công Lương đã tạo tiền lệ nguy hiểm đe dọa các bác sĩ trên cả nước. Tuy nhiên, một số ý kiến lại cho rằng, mức án trên là hợp lý bởi hậu quả của vụ án là nghiêm trọng khi có tới 9 người chết, 9 người bị thương.

Liên quan đến vụ án chạy thận xảy ra tại BV Đa khoa Hòa Bình ngày 29/5/2017 làm 9 người chết, ngày 19/6/2019, HĐXX phúc thẩm (TAND tỉnh Hòa Bình) đã tuyên án với 5 bị cáo có đơn kháng cáo. Trong đó, bị cáo Hoàng Công Lương, nguyên bác sĩ BV Đa khoa Hòa Bình chịu mức án phạt 30 tháng tù giam, giảm 12 tháng tù giam do với bản án sơ thẩm.

Ngay sau khi bản án được tuyên, trên các diễn đàn có nhiều thông tin trái chiều. Giới y khoa lại cho rằng, việc bỏ tù bác sĩ Lương sẽ tạo tiền lệ nguy hiểm cho xã hội. Trên tài khoản cá nhân, bác sĩ Võ Xuân Sơn (Phòng Khám Quốc tế EXSON, TP.HCM) cho rằng, bằng việc đầu hàng, tự nhận tội Hoàng Công Lương đã chôn vùi ý chí đấu tranh của các đồng nghiệp. Lương cũng đã đặt ngành y vào thế làm đúng cũng có tội. Tuy nhiên, mọi người vẫn thông cảm cho Lương, vì em không có lựa chọn nào khác. Mọi người tôn trọng lựa chọn của em, vì nghĩ rằng chỉ có em mới biết, đó là lựa chọn tốt nhất cho em. Chắc là em có nhận được sự bảo đảm, hứa hẹn nào đấy, nên mới quyết định như vậy.

bac-si-luong.jpg
Bác sĩ Hoàng Công Lương (đứng giữa) tại phiên tòa sơ thẩm

 “Em sẽ vào tù. 30 tháng cũng sẽ qua. Tuy nhiên, khi em ra tù, không biết có ai nhận em vào thực tập 18 tháng, để lấy lại được chứng chỉ hành nghề, để đi xin việc và để có cơ hội nhận tiếp một bản án nữa hay không”, bác sĩ Sơn chua chát nói.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội cho rằng, Hoàng Công Lương chỉ có lỗi hành chính chứ không có tội hình sự. Vì vậy, án tù này không chỉ là một sự bất công với cá nhân bác sĩ Lương, mà còn là tiền lệ nguy hiểm đe doạ các bác sĩ khác trên khắp đất nước này.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, HĐXX đã hoàn toàn bỏ qua ý kiến của Hội đồng chuyên môn, trong khi đây là một vụ án mang nặng yếu tố chuyên môn đặc thù. Bác sĩ Hiếu lo lắng, với cách làm việc như này của các cơ quan tư pháp, rồi đây nhiều người trong số các bác sĩ sẽ phải đối mặt với nguy cơ tù tội trong các tai biến y khoa rất dễ xảy ra với công việc này.

“Bác sĩ Hoàng Công Lương đi tù trong một vụ án y tế chưa từng có tiền lệ, phơi bày những lỗ hổng quy trình của ngành Y. Sẽ là vô cùng oan ức và thiếu công bằng cho các bác sĩ khác, nếu sau vụ án này mà ngành Y vẫn không sửa chữa được điều đó”, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu nói.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, hậu quả của vụ án là nghiêm trọng khi có tới 9 người chết. Là người trực tiếp điều trị và khi chưa có biên bản bàn giao nhưng bác sĩ Hoàng Công Lương vẫn ra y lệnh nên phải có trách nhiệm. Vì vậy, mức án 30 tháng tù là hợp lý.

Đặc biệt, trên một số diễn đàn còn kêu gọi bác sĩ Lương “phục thù” hoặc kêu gọi đình công phản đối mức án trên. Tuy nhiên, anh Đặng Như Quỳnh (Hà Nội) bức xúc: Họ cùng kêu gọi Hoàng Công Lương hãy vững vàng và "quân tử trả thù 10 năm chưa muộn". Họ định trả thù ai khi chính họ đã tước đi mạng sống của hơn 9 người trong sự việc tồi tệ đó. Họ đã tước đi mẹ của hai đứa bé vào cái buổi sáng định mệnh đó. Hơn nữa, 2 đứa bé con của Lương thì các vị thương xót. Thế các vị có thương hai đứa bé người mẹ trẻ sinh năm 1981 đã mất vì cái ẩu và sự vô trách nhiệm của đồng nghiệp mình không”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm