Nhìn con chia sẻ đồ chơi, mẹ lo con lớn lên chịu thiệt

14/03/2018 - 19:50
Con gái 6 tuổi sẵn sàng chia sẻ những món đồ mà con rất thích cho người khác khiến chị Nguyễn Minh Thu (Gia Lâm, Hà Nội) lo rằng sau này con sẽ thiệt thòi trong xã hội nhiều người khôn lỏi, ích kỷ.
090448_nhuong-do-choi4.jpg
Trẻ có tâm hồn đẹp khi sẵn lòng nhường mọi thứ cho bạn. Ảnh minh họa

Bé Bông (con chị Thu) rất đáng yêu. Từ bé, con đã luôn biết nhường nhịn người khác, không bao giờ tranh giành đồ với các bạn. Bé luôn sẵn sàng nhường những món đồ mà mình vô cùng yêu thích nếu anh chị hoặc trẻ khác đòi. Đang mặc chiếc váy đẹp, khi em họ đòi chiếc váy đó, bé Bông sẵn sàng nhường cho em. Hay khi có đôi giày kim tuyến màu hồng rất đáng yêu, bé cũng không ngần ngại nhường cho chị họ vì “chị ấy cũng rất thích màu hồng giống con”.

Khi đang chơi đồ chơi, bị em nhỏ giành đồ, bé Bông không những không cáu mà nhường em luôn. Chơi với các bạn cũng vậy, bé luôn nhường nhịn. Bé cũng sẵn lòng chia sẻ đồ chơi của mình cho các bạn trong khi các bạn thì giữ khư khư.

Bé Bông cũng sẵn sàng chia những chiếc bánh, chiếc kẹo ngon cho những em bé đáng thương gặp trên đường. Khi biết ở đâu có đợt quyên góp quần áo cho những trẻ em vùng cao, bé thường chọn những bộ quần áo còn mới của mình để ủng hộ.

Chơi với bạn, bé luôn chịu phần thua thiệt chỉ để các bạn vui. Thế nên, bé cũng vui vẻ chấp nhận mình bị bắt nạt và không bao giờ kêu ca, phàn nàn về việc đó.

Chị Thu cho biết, thấy con gái thân thiện, đáng yêu như vậy chị rất vui. Nhưng, chị cũng khá lo lắng với tính cách luôn luôn nhường mà không biết tranh đấu của con. Chị sợ rằng, với tính cách này khi lớn lên, con dễ bị bạn bè xấu lợi dụng. Hơn nữa, con sẽ vô cùng thiệt thòi khi không biết tranh đấu cho quyền lợi của mình.

chia-se1.jpg
Con có thể bị thiệt thòi nhưng con luôn cảm thấy an nhiên, hạnh phúc. Ảnh minh họa

Là một người mẹ có kinh nghiệm nuôi dạy con, chị Nguyễn Thị Thùy Minh (Phương Mai, Hà Nội) cho biết, chị Thu nên tự hào với  tính cách dễ thương, tuyệt vời của bé Bông. Đặc biệt, với sự thánh thiện của con thì dưới con mắt của nhiều người, con có thể bị thiệt thòi nhưng con luôn cảm thấy an nhiên, hạnh phúc trong cuộc sống vốn nhiều sân si.

Tuy nhiên, theo chị Thùy Minh, với những đứa trẻ quá thảo tính, cha mẹ vẫn nên dạy con về giới hạn quyền lợi của con. Cụ thể là, đồ của con chia làm nhiều mức độ:

1- Những đồ con được quyết định dùng mà không hỏi ý kiến bố mẹ, thường là những đồ có giá trị sử dụng thấp và thời gian ngắn.

2- Những thứ phải hỏi ý kiến bố mẹ mới được dùng. Như cái áo đẹp và đắt, khi con muốn mang ra chơi trò trình diễn thời trang thì phải hỏi mẹ và mẹ cho phép thì con có thể mặc thế nào cũng được.

3- Đồ của con được dùng với sự chỉ đạo nghiêm ngặt của bố mẹ. Như một số đồ dễ vỡ có thể gây nguy hiểm. Khi phân chia theo các mức độ trên, cha mẹ không lo con đem những thứ quý giá đi cho mà không có sự kiểm soát của bố mẹ. Điều này sẽ giúp trẻ hình thành suy nghĩ về giá trị của món đồ.

Ngoài ra, cha mẹ cần dạy con những giá trị về mặt tinh thần và không được làm mất. Ví dụ như những đồ kỷ niệm, những bức ảnh, những món quà sinh nhật. Con cần giữ gìn, trân trọng những món quà mang ý nghĩa tinh thần này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm