Nhớ hoài món tôm nướng mật ong của bà thời thơ ấu

03/01/2019 - 10:09
Dịp vừa qua, chúng tôi đến thăm người bạn ở TPHCM. Nhân dịp sinh nhật, bạn thết đãi chúng tôi một món ăn đặc sản vùng sông nước: Món tôm càng xanh nướng. Bữa ăn càng trở nên thi vị hơn khi quán ăn nằm kề bên dòng sông Đồng Nai mênh mang nước.

Với riêng tôi, được thưởng thức món ăn dân dã này lại nhớ quay quắt thủa hàn vi gắn liền với con tôm, con cá.

tom-nuong.jpg
Món ăn đơn giản nhưng bắt mắt, hấp dẫn

Ngày đó, chúng tôi lớn lên bên gốc rạ, bờ tre, bên con sông trong xanh, quanh năm nước chảy hiền hòa. Sông cho chúng tôi một tuổi thơ đầy ắp những kỷ niệm. Đó là những buổi chiều, lũ trẻ ngồi trên lưng trâu cùng nhau ào xuống tắm. Là những buổi trưa hè, chúng tôi rủ nhau ra cây cầu tre thách đố nhau bơi vượt qua sông. Là những buổi trở trời, mây đen vần vũ, tôm cá bỗng dưng nổi lên mặt nước, trôi dạt vào bờ cho chúng tôi hò nhau mang rổ rá ra vợt bắt.

“Chiến lợi phẩm” hân hoan nhất với chúng tôi đó là cuộc rượt đuổi để bắt những con tôm càng xanh. Tôm to, tôm nhỏ, thau tháu đủ loại. Tôm sống trong môi trường tự nhiên, trong lành nên khi bắt lên còn nhảy tanh tách, nghe rất vui tai. Những ngày đó, lội dọc bờ sông, kiểu gì chúng tôi cũng bắt đủ một bữa. Khi trời nổi gió, cơn mưa ập đến cũng là lúc chúng tôi nhanh chân chạy về nhà, đổ mớ tôm tép ra chậu để bà ngồi lựa những con tôm to nhất đem nướng. Số tôm còn lại, bà mang giã nhỏ để nấu canh với quả bầu trắng nhà trồng.

Mặc dù lúc đó, khó khăn bộn bề nhưng để khích lệ tinh thần và thết đãi chúng tôi một món ra trò, bà đã mang chai mật ong được một người bà con đi làm ăn kinh tế mới ở vùng rừng núi Tuyên Quang tặng ra làm gia vị cho tôm. Đầu tiên, bà lấy tôm chẻ phần sống lưng rồi rút chỉ. Sau đó, bà ướp với các loại gia vị: Chanh, rau mùi, muối, tiêu, đường, bột nêm, dầu ăn, rượu vang trắng, mật ong nguyên chất. Bà ướp khoảng 30 phút cho tôm ngấm gia vị trước khi đem nướng cho món ăn thêm đậm đà và thơm ngon hơn.

Khi công đoạn tẩm ướp đã xong xuôi, bà nhắc các cháu đi nhóm than để nướng. Vừa nhóm bếp, chúng tôi vừa có thể nướng tôm. Bà dặn chúng tôi, cứ 2 phút lại đảo tôm, rưới phần gia vị trộn mật ong nguyên chất lên thân tôm. Thời gian nướng tôm khoảng 15-20 phút đến khi tôm chín vàng, đậm đều là được.

tom-cang-xanh.jpg
Tôm càng xanh sông Đồng Nai khoảng 8-9 con/1kg, giá từ 400-450 nghìn đồng/kg

Khi chúng tôi đang nướng, bà tranh thủ ra vườn nhổ mấy cây xà lách, rau thơm đem về múc nước giếng rửa sạch, ngâm nước muối nhạt, vẩy sạch nước, bày xung quanh đĩa rồi đặt tôm lên trên.

Dù thời đó, những chiếc đĩa không được trắng sáng như bây giờ nhưng nhìn đĩa tôm vừa nướng, còn nóng hổi lại thơm phức khiến đám trẻ chúng tôi không thể kiềm chế, thế nào cũng lân la thử bằng được một miếng mới thôi. Bà cũng rất chiều chúng tôi, giấu nhẹm bố mẹ cho chúng tôi một hai con ăn trước. Tôm có vị thanh, chua chua của chanh, vị ngọt thơm của mật ong lại được thưởng thức với rau sống vườn nhà đúng vào lúc bụng rỗng cồn cào khiến chúng tôi được bữa no, không thể nào quên được.

Dù bây giờ có điều kiện hơn, có thể mua được nhiều loại tôm hơn ở ngoài chợ như tôm sú, tôm thẻ… nhưng những loại tôm đó khi đem về chế biến khó có thể ngon được vì thiếu độ săn chắc và giòn, ngọt của tôm tự nhiên. Dù bây giờ, khi chúng tôi được thết đãi món tôm càng trứ danh - món ngon, đặc sản của Nam Bộ cũng được nuôi thả trong môi trường tự nhiên, được tẩm ướp đầy đủ gia vị hơn như thêm dầu ô lưu, bơ và cân nặng mỗi con gấp 2, 3 lần nhưng không thể sánh được với món tôm nướng mật ong của bà thời thơ ấu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm