Nhớ quay quắt món ngon này của nội

18/04/2019 - 09:48
Quê tôi không phải miền biển, vậy mà cá lại là món ăn thường trực trong gia đình tôi. Cá sông, cá đồng đủ loại được chế biến từ các nguyên liệu dân giã, cách chế biến cũng vô cùng đơn giản. Chúng tôi “nghiền” nhất là món cá trê om riềng mẻ trong niêu đất của bà nội.

Cũng không khác trẻ em bây giờ, thời đó, những thực phẩm được tẩm ướp rồi đem chiên, rán luôn trở thành món khoái khẩu của chúng tôi. Còn những món luộc, hấp, kho chúng tôi không mặn mà cho lắm nhưng vì mỡ ngày đó hiếm nên những món ăn chiên, rán lại là món xa xỉ, chỉ được ưu tiên trong những dịp lễ tết. Để làm lạ miệng và thay thế những món ăn khó thành hiện thực trên, nội tôi đã chế ra món cá trê om với những nguyên liệu có sẵn: Riềng, mẻ mà vừa ngửi thấy, bụng chúng tôi đã sôi sục, cồn cào.

 

ca-tre-1.jpg
Cá trê đồng thả tự nhiên giờ rất hiếm

 

Ngày đó, cá trê sống trong môi trường tự nhiên trên những cánh đồng quê tôi luôn đầy ắp nước phù sa dày đặc tôm cá, cua ốc ếch. Trê là loài ăn tạp nên con nào con nấy đều béo, tròn lẳn. Mỗi lần đánh bắt hoặc mua được mẻ cá trê ở chợ là nội lại mang về, đổ vào chậu rồi lấy tro bếp xát, vuốt mạnh cho sạch nhớt, sau đó mang ra ao rửa hết nhớt. Rồi nội mang về lấy nước vo gạo rửa lại lần nữa cho cá hết mùi tanh. Nội rửa sạch, cắt bỏ râu và mổ tách hết phần ruột, đặc biệt là rửa sạch phần bụng để loại bỏ máu tanh còn đọng lại.

Tiếp đó, nội cắt khúc cá dài khoảng 4-5cm, ướp cá với các gia vị gồm: Nước mắm, mì chính, muối, ớt tươi băm nhỏ để trong khoảng 20-30 phút cho ngấm gia vị. Còn riềng, nghệ, nội gọt vỏ, giã nhỏ chắt lấy phần nước và để một chút thái lát mỏng. Nội lấy mẻ, nghiền nhỏ, lọc bỏ phần bã và giữ lại nước mẻ. Nội ra vườn hái hành tươi, rau răm mang về rửa sạch, thái nhỏ.

Xong phần sơ chế, nội bắt đầu om. Nội lấy niêu đất, cho chút xíu mỡ và cho hành vào phi thơm, tiếp đó, nội cho thêm nước riềng, mẻ, ớt vào đảo đều và đổ nước đun sôi lên. Cá được cho vào sau và om nhỏ lửa đến khi chín mềm và dậy mùi thơm thì tắt bếp. Cuối cùng, nội cho thêm mì chính, tiêu và rau răm, hành lá.

Nồi cá trê om riềng mẻ đã hoàn thành. Mâm cơm vừa dọn ra chưa kịp xới khắp lượt đã hết bởi lẽ cá thì ngon mà cơm thì không nhiều. Ngày đó, nhà nào giàu có lắm mới được ăn no, còn hầu hết các gia đình phải ăn khoai sắn độn cơm.

 

maxresdefault.jpg
Ảnh minh họa

 

 

Riêng gia đình tôi dù không quá nghèo khó nhưng mỗi bữa vẫn trong tình trạng ăn thòm thèm. Vì thế, hôm nào có nồi cá trê om riềng mẻ là chúng tôi vô cùng háo hức nhưng vẫn tiếc hùi hụi vì ai cũng ước giá như có nhiều cơm, nhiều cá hơn để thưởng thức món ăn cho thật đã.

Cho tới giờ, tôi vẫn còn nhớ món ăn dân giã này. Mỗi khi có dịp về quê, tôi thường nhờ các anh chị họ mua giúp mớ cá trê sông hoặc trê đồng ta để về om giềng mẻ. Cách làm sạch loại cá da trơn này nay đã khác vì không có tro bếp ngày trước nên tôi ngâm cá vào nước ấm pha muối và dùng chanh hoặc dấm để khử hết mùi tanh. Thế nhưng, nguyên liệu thì chắc chắn không thay đổi vì món ăn không đơn giản chỉ để ngon miệng mà còn là một cách để lưu giữ những ký ức khó quên về nội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm