Nhói lòng chuyện cha mẹ dạy con trai tự kỷ tuổi dậy thì cách thủ dâm

02/04/2018 - 14:18
Một người mẹ có con tự kỷ nhớ lại, buổi sáng hôm đó, chị bàng hoàng thấy con khỏa thân phần dưới và say sưa làm động tác giao hợp với chiếc chăn cuộn tròn ngay trong phòng khách.
2.jpgCha mẹ có con tự kỷ phải đối diện với những sự thật trần trụi, chứng kiến con thực hiện các hành vi tình dục đầy bản năng và hoang dại ngay giữa chốn đông người mà không chút xấu hổ… - Ảnh minh họa
 
Chua xót khi con hau háu nhìn vào ngực mẹ

Trong nhật ký của mình, tôi - một người mẹ có con trai bị tự kỷ bước vào tuổi dậy thì - từng viết: “Sinh con ra, có người mẹ nào không mong nhìn thấy con lớn. Ấy vậy mà hôm nay, mẹ rơi nước mắt vì xót xa khi con mẹ dậy thì. Nhiều lúc mẹ ước ao, giá con mẹ đừng lớn, để mãi là chàng trai bé nhỏ vô tư, hồn nhiên trong vòng tay mẹ”.

Vừa viết, tôi vừa khóc thật nhiều. Tôi thương mình, thương cả con. Rồi tôi tự hỏi, liệu mình đã đủ hiểu biết, kiên trì, mạnh mẽ để cùng con bước vào một giai đoạn phát triển mới trong cuộc đời con không?

Khi con 21 tháng tuổi, tôi từng tuyệt vọng nghe bác sĩ chẩn đoán, con bị tự kỷ điển hình. Sau đó là hành trình dài dằng dặc, tôi tìm mọi cách can thiệp để cứu con. Tôi biết, dù thế nào con vẫn sẽ khó hoàn toàn bình thường như bạn bè cùng trang lứa. Nhưng, chỉ cần con tiến bộ một chút thôi, dù là chậm chạp, với tôi cũng đã là cả sự kỳ diệu.

Tôi không nghĩ rằng, khó khăn trong việc dạy con gọi mẹ, nhận diện đồ vật, biết phân biệt người thân… sẽ chẳng là gì khi con bước vào tuổi dậy thì. Lúc đó, tôi sẽ phải đối diện với những sự thật trần trụi, chứng kiến con thực hiện các hành vi tình dục đầy bản năng và hoang dại ngay giữa chốn đông người mà không chút xấu hổ…

Tôi vẫn nhớ như in sáng hôm đó, tôi bàng hoàng thấy con khỏa thân phần dưới và say sưa làm động tác giao hợp với chiếc chăn cuộn tròn ngay trong phòng khách. Tôi hoảng sợ, hét lên và chạy tới, đẩy con ra, cướp lấy chăn mang đi. Nào ngờ, đứa con mà tôi vô cùng yêu thương bỗng bùng lên cơn giận dữ. Con húc đầu vào tôi, miệng la hét, tay chân cào cấu loạn xạ. Phải một lúc sau đó, con mới bình tĩnh trở lại và chịu để bố giúp mặc quần.

Mọi chuyện vẫn chưa dừng lại ở đó. Hai ngày sau, hai mẹ con ở nhà cùng nhau. Con ngồi vẽ tranh còn tôi thiu thiu nằm ngủ trên chiếc ghế sofa. Bỗng nhiên, tôi thấy có hơi thở gấp gáp, cận kề bên má mình. Tôi mở mắt, giật mình khi đó là gương mặt con. Con nhìn chăm chú vào mặt, rồi ngực tôi một cách ngây dại. Tôi từng nuôi con bằng bầu ngực này. Nhưng, chua xót thay giờ đây, con lại nhìn bầu ngực của mẹ bằng ánh mắt của một cậu con trai đang dậy thì biết thèm khát thân thể người phụ nữ.

Từ đó, tôi bắt đầu có thêm nhiệm vụ mới, là học cách dạy con trai về giới tính, tình dục. Bên cạnh việc tiếp tục những bài học cũ về cách ứng xử, nói năng, cách kiềm chế cơn giận dữ… Thay vì làm việc đó một mình, tôi bàn với chồng cách hợp tác để cùng giúp con.

1.jpg
 Tại nhiều nước trên thế giới có một chương trình tập huấn về giáo dục giới tính cho người thân của trẻ tự kỷ… Tiếc rằng ở Việt Nam, các cha mẹ có con tự kỷ vẫn đang phải tự mò mẫm tìm đường đi - Ảnh minh họa
 

Dạy con tự kỷ biết "thỏa mãn nhu cầu"

Đọc trên các trang mạng, tôi nhận thấy, không chỉ gia đình tôi mà nhiều cặp cha mẹ khác có con bị tự kỷ, đều sẽ đối diện với những vấn đề tương tự khi con bước vào giai đoạn dậy thì. Mỗi giới lại có khó khăn riêng. Với bé gái là việc làm sao để dạy bé tự bảo vệ bản thân để không bị xâm hại tình dục, hay đơn giản là biết tự đóng băng vệ sinh trong những ngày đến tháng.

Bé trai như con tôi, lại cần được trang bị kỹ năng kiềm chế nhu cầu tình dục bản năng hay cách thủ dâm ra sao để giải phóng cơ thể… Tại nhiều nước trên thế giới có hẳn một chương trình tập huấn về giáo dục giới tính cho người thân của trẻ tự kỷ… Tiếc rằng ở Việt Nam, tôi và các cha mẹ khác có chung hoàn cảnh vẫn đang phải tự mò mẫm tìm đường đi.

Qua một bà mẹ khác đi trước, tôi học được kinh nghiệm với trẻ tự kỷ giáo dục giới tính phải thật dễ hiểu và cụ thể. Tức là cha mẹ phải “cầm tay chỉ việc” cho con thì con mới hình dung và làm theo được. Với các bé trai, cha mẹ không được la hét, cấm bé thể hiện nhu cầu tình dục như thủ dâm. Thay vào đó, cha mẹ hãy dạy bé biết thỏa mãn nhu cầu đó ở nơi nào và trong hoàn cảnh nào.

Vợ chồng tôi đã nói với con, mỗi khi thủ dâm cần vào phòng riêng hay nhà vệ sinh rồi đóng cửa lại hoặc nếu không có không gian riêng, hãy trùm chăn che kín cơ thể… Chồng tôi dẫn con vào nhà tắm trực tiếp dạy con cách thủ dâm. Còn tôi lặng lẽ lánh ra ngoài để đảm bảo sự riêng tư cho hai người đàn ông ấy.

Chồng tôi để sẵn một vài chiếc lọ sạch trong phòng để khi con có nhu cầu, con có thể xuất tinh vào đó thay vì xả bừa bãi ra phòng. Bằng cách đó, vợ chồng tôi có thể dễ dàng kiểm soát tần suất thủ dâm của con, tránh việc con ham muốn bừa bãi, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

Vợ chồng tôi cũng tăng cường các hoạt động để con trai tham gia như lau dọn nhà cửa, chơi đá bóng, đi bộ, xách nước… nhằm giúp con giải phóng năng lượng, qua đó giảm bớt nhu cầu, ham muốn về tình dục. Tôi cũng chủ động tạo khoảng cách với con, mặc dù hàng ngày, hai mẹ con vẫn ở bên nhau.

Dù là giấc ngủ trưa ngắn, tôi cũng không ngủ cùng con, hạn chế việc ôm hôn, vuốt ve con như khi con còn nhỏ. Tôi muốn con ý thức được về khoảng cách nam nữ, ngay cả với bố mẹ để từ đó giảm thiểu nguy cơ con thử nghiệm cảm giác “yêu” với người thân của mình. Tôi cũng dạy con phải tôn trọng cơ thể người khác, tránh không có hành vi bản năng như xờ mó, vạch áo mọi người.

Với nhiều nỗ lực, cố gắng qua từng ngày, tôi cảm thấy việc dạy con về giới tính đã không còn quá bế tắc. Trong nhật ký của tôi, không còn chứa đầy lời than vãn, hoang mang, lo lắng. Thay vào đó, tôi đã ghi lại kinh nghiệm của mình trong việc dạy giới tính cho con và luôn sẵn sàng chia sẻ với các bà mẹ khác.

Liên Hợp Quốc chọn ngày 2/4 là ngày “Thế giới nhận thức chứng tự kỷ”, với mục đích kêu gọi các nước tăng cường sự quan tâm và hiểu biết về hội chứng này.

Tại Việt Nam, năm nay là năm thứ ba chuỗi sự kiện “Ngày Việt Nam nhận thức về tự kỷ”. Trong đó, hội thảo chính sách "Tự kỷ trong ASEAN: Xây dựng pháp luật và các chính sách phát hiện, can thiệp và chăm sóc người tự kỷ tại cộng đồng" vừa diễn ra tại Hà Nội.

Đông đảo những đại biểu đến từ các quốc gia ASEAN, những trung tâm giáo dục đặc biệt cho trẻ tự kỷ và phụ huynh có con mắc hội chứng tự kỷ đã cùng thảo luận về những đề xuất chính sách xã hội mới có liên quan đến việc hỗ trợ cuộc sống cho trẻ tự kỷ và gia đình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm