Nhóm du khách Việt Nam may mắn thoát khỏi núi lửa Agung

27/11/2017 - 21:33
Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia cho biết một nhóm du khách Việt Nam đã an toàn rời khỏi Bali, tránh được thảm họa núi lửa đang đe dọa cả khu vực này khiến hơn 100.000 người phải di tản. Đường dây nóng của ĐSQ Việt Nam tại Indonesia là +62811161025.
nui-lua-agung-4.jpg
Núi lửa Agung

Các cơ quan chức năng Indonesia đã nâng mức cảnh báo thảm họa động đất tại Bali lên mức cao nhất do những hoạt động của núi lửa Agung. Hơn 100.000 dân cư sinh sống trong phạm vi bán kính từ 8-10 km phải sơ tán ngay lập tức. Trong những ngày qua, núi lửa Agung đã nhả cột khói bụi cao hàng nghìn mét lên không trung. Sáng sớm 27/11, núi lửa này vẫn phun cột tro bụi cao tới 3.400m.  Tiếng núi lửa phun trào tro bụi có thể nghe cách đó 12 km.

 
Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã phát đi cảnh báo đối với du khách Việt Nam có ý định tới Bali; những du khách hiện đang có mặt tại Bali cần nhanh chóng sử dụng các dịch vụ giao thông đường bộ đi về phía Tây đảo Bali, tới thành phố Surabaya để rời khỏi khu vực bằng máy bay. Trong trường hợp cần hỗ trợ, công dân Việt Nam có thể liên hệ với đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia theo số 62811161025.
nui-lua-agung.jpg
Cột lửa và khói bụi của núi lửa cao hàng nghìn mét

 Đại sứ quán cũng cho biết, 1 nhóm du khách Việt Nam bị mắc kẹt tại Bali do sân bay Depansar đóng cửa đã liên hệ với Đại sứ quán đề nghị giúp đỡ. Đại sứ quán đã tìm hiểu thông tin và hướng dẫn nhóm du khách trên rời khỏi khu vực bị ảnh hưởng bằng đường bộ và di chuyển tới thành phố Surabaya bằng phà, sau đó đi máy bay về Jakarta. Đến tối 27/11/2017, nhóm du khách trên đã về đến Jakarta an toàn.

Theo Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia, sân bay quốc tế Bali đã phải đóng cửa trong vòng 24 giờ và chính quyền sẽ cân nhắc mở cửa trở lại sân bay này trong ngày 28/11 sau khi đánh giá lại tình hình. Các nhân viên sân bay Bali cũng đã chuyển hướng 7 chuyến bay, 5 chuyến từ Trung Quốc. Hiện hàng nghìn du khách vẫn đang bị mắc kẹt tại hòn đảo này sau khi nhiều chuyến bay bị hủy bỏ do núi lửa Agung "thức giấc".
nui-lua-agung-2.jpg
Người dân làm lễ cầu nguyện bình an khỏi thảm họa núi lửa

Núi lửa Agung từng nhiều lần phun trào trong các năm 1963 và 1964, cướp đi sinh mạng của hơn 1.600 người và khiến hàng trăm người bị thương. Núi lửa này đã có dấu hiệu phun trào trở lại vào tháng 9 khiến nhà chức trách phải đưa ra mức cảnh báo cao nhất và sơ tán 140.000 người dân sinh sống trong khu vực núi Agung, song sau đó lệnh cảnh báo đã được gỡ bỏ và người dân trở được về nhà ở. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn còn khoảng 30.000 người trong số đó đã đổi chỗ ở.

Indonesia nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến tạo vỏ Trái Đất tiếp xúc kéo theo nhiều hoạt động địa chấn tại đây. Tại quốc đảo này vẫn có gần 130 núi lửa đang hoạt động. Năm 2010, núi lửa Merapi thuộc đảo Java, được xem là một trong những ngọn núi lửa đang hoạt động nguy hiểm nhất thế giới, phun trào khiến hơn 300 người thiệt mạng và khiến 280.000 người sơ tán.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm